Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการ P.E. Sport Cup‘61“ป.ส.ตรังเกมส์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 15” ปีการศึกษา 2561

โรงเรียน : ทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.40

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2561 โดย : เยาวลักษณ์ ส่อสืบ จำนวนผู้เข้าชม 268 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการ P.E. Sport Cup‘61“ป.ส.ตรังเกมส์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 15” ปีการศึกษา 2561
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดกิจกรรมกีฬาภายในเพื่อพัฒนานักเรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย อารมณ์ สังคม  และสติปัญญา  สร้างเสริมทักษะชีวิต  ทักษะสังคม  การมีส่วนร่วม ความโปร่งใส หลักการคุ้มค่าและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สามารถสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตอย่างหลากหลาย  ส่งผลสู่พัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยใช้กิจกรรมกีฬาเป็นแนวทางสร้างสรรค์ ให้เกิดความเป็นเลิศและอาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสร้างเสริมทักษะ กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้านสุขศึกษา พลศึกษาและการกีฬาด้วย
การรู้จักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม  ลงมือปฏิบัติจริง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
 ๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาที่มุ่งเน้นทักษะ กระบวนการ เจตคติ และ มุ่งวิถีการดำเนินชีวิตที่ใช้คุณธรรมกำกับความรู้ มีทักษะชีวิต  ทักษะสังคมนำไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เที่ยงตรง
๓. เพื่อสร้างเสริมทักษะประสบการณ์ด้วยวิทยาการทางพลศึกษาและการกีฬาในการสร้างสรรค์พลังในทางบวกสู่การเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยสปิริตและมิตรภาพ อันก่อเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สมดุลอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ-     นักเรียนโรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์  จำนวน  434  คน  มีคุณภาพของสุนทรีภาพและลักษณะนิสัย ทักษะ ความสามารถทางการกีฬา จำแนกตามระดับชั้นเรียนคิดเป็น 100 %
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ .นักเรียนและผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการร่วมกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ     กีฬาเพื่อการแข่งขัน   กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ     กีฬาเพื่ออาชีพ     และกีฬาเพื่อมวลชนผู้ร่วมกิจกรรมโครงการกีฬาได้นำกิจกรรมกีฬาไปขยายผลด้านพัฒนาสุขภาพตนเองและครองครัว  สร้างเสริมกีฬาครอบครัว  กีฬาชุมชน  ทำให้บุคคลมีความแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ  ชุมชนเกิดความเข็มแข็งมีความรักสามัคคี
ระยะเวลา 1 ม.ค. 2560 - 8 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์
ตัวชี้วัด 1.ผู้เรียนที่มีเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาในระดับดีขึ้นไป
2.ผู้เรียนที่มีทักษะ กระบวนการกิจกรรมด้านการกีฬาในระดับดีขึ้นไป
3.ผู้เรียนที่มีสุขภาพกายสุขภาพจิตในระดับดีขึ้นไป
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะ กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้านสุขศึกษา พลศึกษาและ
การกีฬาด้วยการรู้จักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม  ลงมือปฏิบัติจริง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
 ๒. นักเรียนได้รับการพัฒนาที่มุ่งเน้นทักษะ กระบวนการ เจตคติ และ มุ่งวิถีการดำเนินชีวิตที่ใช้คุณธรรมกำกับความรู้ มีทักษะชีวิต  ทักษะสังคมนำไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เที่ยงตรง
๓. นักเรียนมีทักษะประสบการณ์ด้วยวิทยาการทางพลศึกษาและการกีฬาในการสร้างสรรค์พลังในทางบวกสู่การเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยสปิริตและมิตรภาพ อันก่อเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สมดุลอย่างยั่งยืน
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.40
ไฟล์ประกอบ สรุปผลกีฬา
ขั้นเตรียมการ -วางแผนเสนอโครงการ                   
-อนุมัติโครงการ

 
ขั้นดำเนินการ -แต่งตั้งคณะทำงาน                           
-
แจ้งให้นักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทราบ
                                                
-จัดเตรียมอุปกรณ์การแข่งขัน         
- เตรียมสถานที่ ผังสนามการแข่งขัน เต็นท์ที่
จัดทำสถานที่ฝึกซ้อมตามสภาพของนักกีฬา               
-ประชาสัมพันธ์ และเชิญแขก
                                                      
-ดำเนินงาน จัดกิจกรรมตามแผน         


 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -เก็บรวบรวมข้อมูล  
-ติดตาม ประเมินผลงาน
ขั้นสรุปและรายงาน -สรุปผลและรายงานผลกิจกรรม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
ตาราง ๑ การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
๑.เงินอุดหนุนการศึกษา 35,000.- 39,510.-
๒.เงินรายได้สถานศึกษา - -
๓.อื่นๆ - 72,200.-
รวม - 107200.-
คงเหลือ - -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน
1.ผู้เรียนที่มีเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 ร้อยละ 100
2.ผู้เรียนที่มีทักษะ กระบวนการกิจกรรมด้านการกีฬาในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 ร้อยละ 80
3.ผู้เรียนที่มีสุขภาพกายสุขภาพจิตในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 ร้อยละ 80

2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงงานโดยรวม                                     คิดเป็นร้อยละ  94.00
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม             มีค่าเฉลี่ย        4.40
                                                                             อยู่ในระดับ  เป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก
                เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ     
ค่าเฉลี่ย  ระดับ 1                 หมายถึง                                ผู้ตอบเห็นว่าควรปรับปรุง ( ค่าเฉลี่ย 0.00-1.00 )
ค่าเฉลี่ย  ระดับ 2                 หมายถึง                                ผู้ตอบเห็นว่าน้อย ( ค่าเฉลี่ย 1.01-2.00 )
ค่าเฉลี่ย  ระดับ 3                 หมายถึง                                ผู้ตอบเห็นว่าพอใช้ ( ค่าเฉลี่ย 2.01-3.00 )
ค่าเฉลี่ย  ระดับ 4                 หมายถึง                                ผู้ตอบเห็นว่าดี ( ค่าเฉลี่ย 3.01-4.00)

ค่าเฉลี่ย  ระดับ 5                 หมายถึง                                ผู้ตอบเห็นว่าดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.01-5.00 )
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
 
ข้อมูลทั่วไป จำนวน  (คน) ร้อยละ
เพศ
๑.๑ ชาย
๑.๒ หญิง

36
50

41.86
58.14
รวม 86 100
อายุ
๒.๑ น้อยกว่า ๒๕ ปี
๒.๒ ๒๕ – ๓๕ ปี
๒.๓ ๓๖ – ๔๕ ปี
๒.๔ มากกว่า ๔๕ ปี

53
19
8
6

61.63
22.10
9.30
6.97
รวม 86 100

จากตาราง ๒ พบว่าผู้ข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมเป็นเพศชาย จำนวน 36 คน(ร้อยละ 41.86)เพศหญิง จำนวน 33 คน (ร้อยละ 58.14) อายุนอ้ยกว่า ๒๕ ปี มีจำนวน 53 คน(ร้อยละ 61.63) รองลงมา อายุ ๒๕ – ๓๕ ปี มีจำนวน 19 คน   (ร้อยละ 22.10) รองลงมา อายุ ๓๖–๔๕ ปี มีจำนวน 8 คน(ร้อยละ 9.30) รองลงมา อายุมากกว่า ๔๕ ปี  มีจำนวน 6 คน (ร้อยละ 6.97)
 
รายการประเมิน ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1. การประชาสัมพันธ์กิจกรรม ฯ 67.44 พอใช้
2. ความเหมาะสมของสถานที่ 70.93 ดี
3. การต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม 68.60 พอใช้
4. ความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 63.95 พอใช้
5. การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรม 72.09 ดี
6. การกำหนดรูปแบบการจัดการแข่งขัน 68.60 พอใช้
7. กิจกรรมการแข่งขันประเภทของกีฬาและกรีฑา 69.76 พอใช้
8. การจัดเตรียมนักกีฬา ดูแลนักกีฬา  ผู้ตัดสิน 72.09 ดี
9. ความพึงพอใจต่อภาพรวมของการจัดกิจกรรม 70.93 ดี
10. ความร่วมมือ สนับสนุนของผู้ปกครอง ภาครัฐ/เอกชน 70.93 ดี
รวม 73.60 ดี

จากตาราง ๓ พบว่าผู้ข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการภาพรวม  อยู่ระดับดี  มีคะแนนเฉลี่ย 4, 5 (ร้อยละ 73.60 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ  พบว่า ผู้ข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรม หรือ ข้อคำถาม ในระดับ ดี   มีค่าเฉลี่ย                        (ร้อยละ 73.60)
ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดกิจกรรมบางครั้งต้องใช้เวลาในการฝึกซ้อมทำให้กระทบกับการเรียนบ้าง
ข้อเสนอแนะ ควรกำชับนักเรียนเกี่ยวกับการบริหารเวลาให้ถูกต้องเหมาะสม
รูปภาพประกอบ