ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๖ มาตรฐานด้านครูหรือบุคลากรที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ ตัวชี้วัดที่ ๗.๒ บรรณารักษ์ต้องมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลาย เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและตัวบ่งชี้ที่ ๗.๓ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างต่อเนื่องเพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจะต้องสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษารอบสอง กำหนดให้ปีพุทธศักราช ๒๕๕๒-๒๕๖๑ เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ ได้เสนอปัจจัยที่ทำให้เกิดพัฒนาสู่สังคมแห่งการอ่านคือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการรับผิดชอบการเสียสละ มีจิตสาธารณะ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองด้วยกิจกรรมการอ่าน ดังนั้นกิจกรรมการอ่านจึงเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน งานห้องสมุดโรงเรียนสิรินธรได้เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน ว่ากิจกรรมส่งเสริมการอ่านเป็นกิจกรรมที่ควรต้องจัดอย่างต่อเนื่องในห้องสมุดเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจในการอ่าน และพัฒนาการอ่านของตนให้ถึงระดับการอ่านเป็น จนกระทั่งเกิดเป็นนิสัยรักการอ่าน จึงได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุดขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต ( Output)
๑) นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และกล้าแสดงออกในการร่วมกิจกรรม
๒) นักเรียนรักการอ่านและเข้าใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้น
๓) ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้และแสวงหาความรู้
๔) นักเรียนเกิดความสมัครใจในการอ่านมากและประทับใจในการอ่านให้มากยิ่งขึ้น
๕) ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ผลลัพธ์ ( Outcome )
๑) นักเรียนกล้าแสดงออกและมีความคิดที่สร้างสรรค์
๒) นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านการค้นคว้า
๓) นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
๔) นักเรียนมีแรงบันดาลใจและเกิดความจรรโลงใจในการอ่าน
๕) นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑) นักเรียนร้อยละ ๘๕ เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
๒) มีผลงานนักเรียนที่เข้าร่วมประกวดแข่งขันอย่างหลากหลาย
๓) ห้องสมุดมีนักเรียนเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
๒) นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน และคิดวิเคราะห์
๓) ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน |
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
๑. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
๒. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๓. นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
๔. นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อห้องสมุด
2. นักเรียนรักการอ่านการค้นคว้า
3. นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์และมีแรงบันดาลใจในการอ่าน การเขียน
4. นักเรียนเข้าใช้ห้องสมุดมากขึ้น
5. เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูและนักเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
กิจกรรมที่ ๑.๑
สัปดาห์ห้องสมุด
|
ขั้นวางแผน (Plan: P)
๑. ประชุมวางแผน
ขั้นดำเนินการ (Do : D)
๒. ขออนุมัติโครงการ
๓.จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทั้งครูและนักเรียน
๔.ติดต่อการเงินและพัสดุ
๕.ประชาสัมพันธ์กิจกรรม
๖. รับสมัครผู้เข้าแข่งขันกิจกรรมประเภทต่างๆ
๗.ดำเนินการจัดกิจกรรม
ขั้นติดตามประเมินผล (Check : C)
๘. จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
๙. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผล
๑๐. สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
๑๑. นำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนา |
สิงหาคม
๒๕๖๒ |
นางสาว
สุรางค์ทิพย์
สุขพูล |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
กิจกรรมที่ ๑.๑
สัปดาห์ห้องสมุด
|
๑. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
๒. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๓. นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
๔. นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
๑. บันทึกการอ่าน
๒. สังเกต
๓. ชิ้นงาน
๔. สังเกต |
๑. แบบบันทึกการอ่าน
๒. แบบสังเกต
๓.แบบประเมิน
๔. ชิ้นงาน / ผลงาน |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
33,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
33,000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|