ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
จัดหาวัสดุสารนิเทศห้องสมุด 2 |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดกลยุทธ์ประจำโรงเรียน ให้เหมาะสม สอดคล้อง กับกิจกรรม โครงการ และสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา โดยกำหนดให้งานห้องสมุดมีสภาวะที่เอื้อต่อการใช้บริการ ค้นคว้าข้อมูล ของครู นักเรียน รวมทั้งมีบรรยากาศที่เหมาะสมต่อผู้รับบริการ ซึ่งการกำหนด -
กลยุทธ์ เกี่ยวกับงานจัดซื้อจัดหาวัสดุสารนิเทศห้องสมุด กล่าวคือ พัฒนาการบริการจัดการและการจัดการเรียนการสอน สู่มาตรฐานสากล เน้นความเป็นเลิศ ด้านการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง สามารถศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ สามารถสื่อสารและนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้นำความรู้ไปใช้บริการสังคมและโลก และพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการระดับสากล โดยการจัดระบบห้องเรียนคุณภาพ จัดบริบทที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ดังนั้น การค้นคว้าหาความรู้จึงต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สามารถรู้และเข้าใจ ถึงข้อมูลข่าวสาร และบทเรียนใหม่ๆ ด้วย
ห้องสมุด 2 โรงเรียนสิรินธร ได้จัดให้มีวัสดุสารนิเทศห้องสมุด ประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร และหนังสือประเภทต่างๆ บริการแก่ครู นักเรียน พบว่าการบริการยืม - คืน หนังสือ และการข้ามาค้นคว้าข้อมูลที่ห้องสมุด มีผลตอบรับในการเข้ามาใช้บริการ นักเรียนรักการอ่านเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 และมีทรัพยากรเพิ่มขึ้นร้อยละ 80
ดังนั้นห้องสมุดจึงจำเป็นต้องจัดหาวัสดุสารนิเทศ ตลอดจนหนังสือประเภทต่างๆ เพื่อมาบริการครู นักเรียน รวมถึงเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน และกระตุ้นให้นักเรียนเล็งเห็นความสำคัญในการเข้าห้องสมุด จึงได้จัดทำกิจกรรมจัดหาวัสดุสารนิเทศขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (output)
1. ครูและนักเรียนได้ใช้บริการยืม – คืน หนังสือ ตามความต้องการอย่างเหมาะสม
2. หนังสือแต่ละประเภท เช่น คู่มือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอ
ต่อผู้ใช้บริการ ต้องมีการจัดซื้อเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
3. หนังสือได้รับการซ่อมแซม อยู่ในสภาพใช้งานได้
ผลลัพธ์ (outcome)
1. ห้องสมุดมีหนังสือตรงกับความต้องการของครูและนักเรียน หลายหลายประเภท
2. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านหนังสือ
3. หนังสืออยู่ในสภาพดี พร้อมให้บริการ
4. เกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. มีหนังสือพิมพ์ 5 ชื่อเรื่อง คิดเป็นร้อยละ 100
2. บอกรับวารสาร, นิตยสาร จากเดิม 17 เป็น 20 ชื่อเรื่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 90
3. จัดซื้อจัดหาหนังสือทุกประเภท 300 เล่ม เพิ่มขึ้นร้อยละ 95
4. ซ่อมหนังสือ และเย็บวารสาร 300 เล่ม เพิ่มขึ้นร้อยละ 95
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
2. นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
3. นักเรียนนำสิ่งที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4. หนังสือที่ชำรุดได้รับการอนุรักษ์ และซ่อมแซมให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า |
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
1. ห้องสมุดมีหนังสือตรงกับความต้องการของครูและนักเรียน ร้อยละ 85
2. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านหนังสือ ร้อยละ 70 |
3. เกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ร้อยละ 60 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนรักการอ่านเพิ่มขึ้นและเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2. นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลา
ดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. วัสดุสารนิเทศห้องสมุด (หนังสือตามความต้องการของแต่ละกลุ่มสาระ) |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
1. สำรวจราคาหนังสือ และประเภทหนังสือที่ร้านหนังสือ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
2. จัดทำแบบฟอร์มให้ครูและนักเรียนเสนอหนังสือตามความต้องการ
3. ดำเนินการจัดซื้อวัสดุสารนิเทศห้องสมุด
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
4. สำรวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุด เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป |
ก.ค. 61 |
น.ส.สุรางค์ทิพย์
สุขพูล |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. นักเรียนรักการอ่านเพิ่มขึ้นและเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2. นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
99,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
1500 |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
100,500 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|