Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 1027 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ได้กำหนด
แนวทางการจัดการศึกษาโดยยึด
ผู้เรียนเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมและเติมเต็มให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเต็มตามศักยภาพดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ  มีความคิดสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์  มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานเป็น
หมู่คณะ รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมรวมถึงการจัดสภาพแวดล้อม และการบริการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการจัดการเรียนการสอน

                เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  มีประสิทธิภาพ  และบรรลุมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. ผลผลิต
    1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
    2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น
2. ผลลัพธ์
    1. นักเรียนมีทักษะในการทำงาน รักในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจต
        คติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
     2. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิด
         สร้างสรรค์  คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์
       3. นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
      4. ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็น
                                      สำคัญ

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดทุกคน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
นักเรียนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์    
ระยะเวลา 1 มี.ค. 2561 - 8 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด ผลิตผล
   ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์
  ร้อยละ 80 ของนักเรียนเห็นความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูและนักเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลให้ผู้เรียนมี
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
2. ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนวิทยาศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน  
    ได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผน
ขั้นดำเนินการ 1.กิจกรรมปรับพื้นฐานนักเรียนชั้น ม.1
ปีการศึกษา 2561

2.กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ (ค่าย ม.3)
3.กิจกรรมคลินิกวิทยาศาสตร์
(สื่อการเรียนรู้ 20 รายการ)

4.กิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
5.กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
6.ชุมนุมวิทยาศาสตร์
7.สอนเสริมนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์การเรียนต่ำ
8.สอนติวเพื่อเข้าสอบโอเน็ต  ม.3 และ ม.6
9.กิจกรรม ( stem eduction )
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.นิเทศและติดตามผล
 2.ประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปและร่วมอภิปรายการดำเนินการ หาแนวทางปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโครงการครั้งต่อไป
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 10,000 10,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ    
รวม 0 0
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ 100 100
2.ร้อยละ 80 ของนักเรียนเห็นความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 80 80
3.    
4.    
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 90
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0-19  หมายถึง  ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 84 84 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 38 38 100 - -
รวมทั้งหมด 122 122 100 - -
จากตารางที่ 2 พบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  84  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84  คน
คิดเป็นร้อยละ  100  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน  38  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ  100
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการติว O-Net 5 50 15     3.8 พอใจมาก
2 เอกสารที่ใช้ประกอบการติว O-Net 4 40 26     3.6 พอใจมาก
3 วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี 59 9 2     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาที่ใช้ในการติว O-Net มีความเหมาะสม 6 26 32 3 3 3.4 พอใจปานกลาง
5 มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย   13 35 20 2 2.8 พอใจปานกลาง
6 เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ 3 30 37     3.5 พอใจปานกลาง
7 สถานที่ในการจัดติว O-Net มีความเหมาะสม 20 38 12     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม 8
 
43 17 2   3.8 พอใจมาก
9 อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ 7
 
28 35 2 1 3.6 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการติวครั้งนี้ 21
 
40 9     4.1 พอใจมาก
  รวม 133 317 220 27 6 3.7 พอใจมาก
จากตาราง 3 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
 
ปัญหาและอุปสรรค งบประมาณ
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ