ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ได้กำหนด
แนวทางการจัดการศึกษาโดยยึดผู้เรียนเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมและเติมเต็มให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเต็มตามศักยภาพดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานเป็น
หมู่คณะ รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมรวมถึงการจัดสภาพแวดล้อม และการบริการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการจัดการเรียนการสอน
เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และบรรลุมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต
1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น
2. ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีทักษะในการทำงาน รักในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจต
คติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
2. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิด
สร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์
3. นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4. ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็น
สำคัญ
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดทุกคน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ |
ระยะเวลา |
1 มี.ค. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์
ร้อยละ 80 ของนักเรียนเห็นความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและนักเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลให้ผู้เรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
2. ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนวิทยาศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมวางแผน |
ขั้นดำเนินการ |
1.กิจกรรมปรับพื้นฐานนักเรียนชั้น ม.1
ปีการศึกษา 2561
2.กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ (ค่าย ม.3)
3.กิจกรรมคลินิกวิทยาศาสตร์
(สื่อการเรียนรู้ 20 รายการ)
4.กิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
5.กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
6.ชุมนุมวิทยาศาสตร์
7.สอนเสริมนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์การเรียนต่ำ
8.สอนติวเพื่อเข้าสอบโอเน็ต ม.3 และ ม.6
9.กิจกรรม ( stem eduction ) |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศและติดตามผล
2.ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและร่วมอภิปรายการดำเนินการ หาแนวทางปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโครงการครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
10,000 |
10,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
0 |
0 |
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ |
100 |
100 |
2.ร้อยละ 80 ของนักเรียนเห็นความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
80 |
80 |
3. |
|
|
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
84 |
84 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
38 |
38 |
100 |
- |
- |
รวมทั้งหมด |
122 |
122 |
100 |
- |
- |
จากตารางที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 84 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 38 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ 100
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( ) |
การแปลความ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1 |
รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการติว O-Net |
5 |
50 |
15 |
|
|
3.8 |
พอใจมาก |
2 |
เอกสารที่ใช้ประกอบการติว O-Net |
4 |
40 |
26 |
|
|
3.6 |
พอใจมาก |
3 |
วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี |
59 |
9 |
2 |
|
|
4.8 |
พอใจมากที่สุด |
4 |
ระยะเวลาที่ใช้ในการติว O-Net มีความเหมาะสม |
6 |
26 |
32 |
3 |
3 |
3.4 |
พอใจปานกลาง |
5 |
มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย |
|
13 |
35 |
20 |
2 |
2.8 |
พอใจปานกลาง |
6 |
เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ |
3 |
30 |
37 |
|
|
3.5 |
พอใจปานกลาง |
7 |
สถานที่ในการจัดติว O-Net มีความเหมาะสม |
20 |
38 |
12 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
8 |
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม |
8
|
43 |
17 |
2 |
|
3.8 |
พอใจมาก |
9 |
อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ |
7
|
28 |
35 |
2 |
1 |
3.6 |
พอใจมาก |
10 |
ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการติวครั้งนี้ |
21
|
40 |
9 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
|
รวม |
133 |
317 |
220 |
27 |
6 |
3.7 |
พอใจมาก |
จากตาราง 3 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |




|