Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมต้านยาเสพติด

โรงเรียน : สิเกาประชาผดุงวิทย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.59

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ค. 2563 โดย : นางปัทมา แก้วเจริญ จำนวนผู้เข้าชม 138 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมต้านยาเสพติด
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดจุดมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษามาตรา 6  การจัดการศึกษา  ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้ง  ร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มาตรา 23  การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย  ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการ ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องความรู้เกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคมโลก  รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสังคมไทย ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ  วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา  มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ต่างๆอย่างได้สัดส่วนสมดุลกันรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในกลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและห่างไกลยาเสพติดกำหนดจุดเน้นการดำเนินงานด้านผู้เรียนส่วนที่ 1 ข้อ 1.2 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคม สามารถปรับตัวเข้ากับพหุวัฒนธรรม บนพื้นฐานวัฒนธรรมที่ดีงามของสังคมไทย
     การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพตามความมุ่งหมายและหลักการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกลยุทธ์ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม   วัฒนธรรม ประเพณีแก่นักเรียนซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบโตอย่างงอกงามเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคมและสามารถสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นมรดกอันล้ำค่าของท้องถิ่นและชาติบ้านเมืองต่อไป
 
วัตถุประสงค์        2.1 ผลผลิต (OUTPUT)
2.1.1.  นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจ  ในเรื่องหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ
          และสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
2.1.2.  นักเรียนมีความตระหนักในหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสนาที่ตนนับถือ  มีคุณธรรม  จริยธรรม 
          และค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
       2.2  ผลลัพธ์ (OUTCOMES)
 นักเรียนโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
          3.1.1  นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ  จำนวน  554 คน  ได้รับการอบรมโดยการเข้าค่ายคุณธรรม
                   จริยธรรม  เป็นเวลา  2 วัน (ไป-กลับ)
3.2.1  นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม  จำนวน 200 คน  ได้รับการอบรมโดยการเข้าค่ายคุณธรรม
         จริยธรรมตามแบบของศาสนาอิสลาม  เป็นเวลา  2  วัน (ไป-กลับ)
    3.2 เชิงคุณภาพ
 นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจ  ในเรื่องหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ  และสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2562 - 8 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์
ตัวชี้วัด  
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
นักเรียนโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ได้รับการพัฒนามีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ -สอบถาม
            -สังเกต
            -ความพึงพอใจ
-แบบสอบถาม
          -แบบสังเกต
          -แบบความพึงพอใจ   
ผลที่คาดว่าจะได้รับ       1.  นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจ  ในเรื่องหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ  และสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
        2.  นักเรียนมีความตระหนักในหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสนาที่ตนนับถือ  มีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.59
ไฟล์ประกอบ 2.-โครงการส่งเสริมคุณธรรม-จริยธรรมนักเรียน.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ            
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ