Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

คุณธรรมนำชีวิต

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม คุณธรรมนำชีวิต
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยภาวะปัจจุบันความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง  ผู้คนส่วนใหญ่สามารถที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อหลาย ๆ ทางไม่ว่าจะเป็นสื่อจากอินเตอร์เน็ตที่ทุกคนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้ทั่วโลกโดยไม่จำกัด  ซึ่งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับนี้มีหลากหลายรูปแบบ  มีทั้งข้อมูลที่ดีและไม่ดี  ถูกต้องและไม่ถูกต้อง  เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย  ทำให้ได้รับวัฒนธรรมและค่านิยมทางด้านวัตถุจากต่างชาติไม่ทางตรงก็ทางอ้อม  ส่งผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตและนอกจากนี้สภาพสังคมและค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป  ส่งผลให้สภาพครอบครัวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย  เวลาในการอบรมสั่งสอนบุตรของพ่อแม่ก็น้อยลง  ทำให้เยาวชนในชาติกลายเป็นเยาวชนที่มีปัญหา ขาดคุณภาพ โดยเฉพาะปัญหาการขาดคุณธรรม  จริยธรรมที่ดีงาม  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามให้แก่นักเรียน กลุ่มสาระสังคมศึกษาเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา   ซึ่งเป็นศาสนาหลักของชาวไทยมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในสถานศึกษา
 
วัตถุประสงค์ 1. ผลผลิต
                             1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
                                2. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีความสำนึกในความเป็นไทย
                                3. เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมการประกอบกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมอย่างสม่ำเสมอ
                                4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสาธารณมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
 2. ผลลัพธ์
                              1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
                         2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงขึ้น

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
    1. นักเรียนโรงเรียนน้ำผุด ร้อยละ 90 เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
    2. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที
    3. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
    ผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ได้แสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมต่างๆมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที  ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์  มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
 
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด ผลิตผล
   ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร  มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที  และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์
     นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ได้แสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมต่างๆมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที  ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์  มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมชี้แจงโครงการ
ขั้นดำเนินการ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.นิเทศติดตามกำกับการดำเนินโครงการ
2.
ประเมินผลการดำเนินโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 15,000   15,000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 15,000   15,000  
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร  มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที  และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 100 100
2.นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์ 100 100
3.    
4.    
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 90
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0-19  หมายถึง  ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 84 84 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 38 38 100 - -
รวมทั้งหมด 122 122 100 - -
จากตารางที่ 2 พบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  84  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84  คน
คิดเป็นร้อยละ  100  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน  38  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ  100
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการโครงการ 5 50 15     3.8 พอใจมาก
2 เอกสารที่ใช้ประกอบโครงการ 4 40 26     3.6 พอใจมาก
3 วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี 59 9 2     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดโครงการ มีความเหมาะสม 6 26 32 3 3 3.4 พอใจปานกลาง
5 มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย   13 35 20 2 2.8 พอใจปานกลาง
6 เนื้อหา และ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ 3 30 37     3.5 พอใจปานกลาง
7 สถานที่ในการจัดโครงการมีความเหมาะสม 20 38 12     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม 8
 
43 17 2   3.8 พอใจมาก
9 อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ 7
 
28 35 2 1 3.6 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ 21
 
40 9     4.1 พอใจมาก
  รวม 133 317 220 27 6 3.7 พอใจมาก
จากตาราง 3 พบว่า พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
 
ปัญหาและอุปสรรค งบประมาณ
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ