ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
คุณธรรมนำชีวิต |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยภาวะปัจจุบันความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ผู้คนส่วนใหญ่สามารถที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อหลาย ๆ ทางไม่ว่าจะเป็นสื่อจากอินเตอร์เน็ตที่ทุกคนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้ทั่วโลกโดยไม่จำกัด ซึ่งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับนี้มีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งข้อมูลที่ดีและไม่ดี ถูกต้องและไม่ถูกต้อง เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย ทำให้ได้รับวัฒนธรรมและค่านิยมทางด้านวัตถุจากต่างชาติไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ส่งผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตและนอกจากนี้สภาพสังคมและค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้สภาพครอบครัวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เวลาในการอบรมสั่งสอนบุตรของพ่อแม่ก็น้อยลง ทำให้เยาวชนในชาติกลายเป็นเยาวชนที่มีปัญหา ขาดคุณภาพ โดยเฉพาะปัญหาการขาดคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามให้แก่นักเรียน กลุ่มสาระสังคมศึกษาเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาหลักของชาวไทยมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในสถานศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีความสำนึกในความเป็นไทย
3. เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมการประกอบกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมอย่างสม่ำเสมอ
4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสาธารณมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนน้ำผุด ร้อยละ 90 เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที
3. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ได้แสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมต่างๆมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์ มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์
นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ได้แสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมต่างๆมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์ มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมชี้แจงโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศติดตามกำกับการดำเนินโครงการ
2.ประเมินผลการดำเนินโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
15,000 |
15,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
15,000 |
15,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวที และมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
100 |
100 |
2.นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องสร้างสรรค์ |
100 |
100 |
3. |
|
|
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
84 |
84 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
38 |
38 |
100 |
- |
- |
รวมทั้งหมด |
122 |
122 |
100 |
- |
- |
จากตารางที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 84 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 38 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ 100
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( ) |
การแปลความ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1 |
รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการโครงการ |
5 |
50 |
15 |
|
|
3.8 |
พอใจมาก |
2 |
เอกสารที่ใช้ประกอบโครงการ |
4 |
40 |
26 |
|
|
3.6 |
พอใจมาก |
3 |
วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี |
59 |
9 |
2 |
|
|
4.8 |
พอใจมากที่สุด |
4 |
ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดโครงการ มีความเหมาะสม |
6 |
26 |
32 |
3 |
3 |
3.4 |
พอใจปานกลาง |
5 |
มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย |
|
13 |
35 |
20 |
2 |
2.8 |
พอใจปานกลาง |
6 |
เนื้อหา และ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ |
3 |
30 |
37 |
|
|
3.5 |
พอใจปานกลาง |
7 |
สถานที่ในการจัดโครงการมีความเหมาะสม |
20 |
38 |
12 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
8 |
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม |
8
|
43 |
17 |
2 |
|
3.8 |
พอใจมาก |
9 |
อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ |
7
|
28 |
35 |
2 |
1 |
3.6 |
พอใจมาก |
10 |
ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ |
21
|
40 |
9 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
|
รวม |
133 |
317 |
220 |
27 |
6 |
3.7 |
พอใจมาก |
จากตาราง 3 พบว่า พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |




|