Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 1846 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ห้องสมุดโรงเรียน เป็นแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่มีความสำคัญยิ่งต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนและการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆของนักเรียน เพราะเป็นแหล่งอำนวยการเรียนรู้ที่อำนวยความสะดวก จัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าแสวงหาคำตอบ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่เน้นให้ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ทั้งในและนอกสถานศึกษา เพื่อการพัฒนาไปสู่ความเป็นสากลและมุ่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตและใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา โดยผ่านสื่อที่หลากหลายในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานในการส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า  การเขียน การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการบูรณาการโดยผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และการพัฒนาห้องสมุดในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ต้องให้มีการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดที่มี “ หนังสือและกิจกรรมดี บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดี หรือห้องสมุด 3 ดี ” โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับห้องสมุด
                และตามที่รัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มประเทศอาเซียน โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการเสริมสร้าง ความเจริญรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง ตลอดจนสังคมและวัฒนธรรมของประเทศ เพื่อบรรลุประชาคมอาเซียนที่เอื้ออาทรและแบ่งปันในปี 2558 ในการนี้โรงเรียนน้ำผุดจึงได้จัดแหล่งเรียนรู้โดยจัดมุมเกี่ยวกับอาเซียนในห้องสมุดเพื่อนักเรียนได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามความเหมาะสมในระดับชั้นต่างๆ

 
วัตถุประสงค์ 1. ผลผลิต
                1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน บุคลากรและชุมชน
                3. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
                4. เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
                5. เพื่อกระตุ้นและชี้นำนักเรียนให้เกิดความสนใจและมีนิสัยรักการอ่านสู่อาเซียน
                6. เพื่อจัดประสบการณ์การใช้ห้องสมุดให้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาความสนใจ และสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้
                7. เพื่อนำนักเรียนให้รู้จักการใช้ห้องสมุดในโรงเรียนเบื้องแรกก่อนจะก้าวไปสู่การใช้ห้องสมุดที่ทันสมัยอื่นๆ
2. ผลลัพธ์
                1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาต่างๆที่ดี และมีประสิทธิภาพ
                2. นักเรียนมีความสามารถในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
                3. นักเรียนมีมารยาทในการใช้ห้องสมุด

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
1. นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนได้รับบริการของห้องสมุด ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
 2. นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีนิสัยรักการอ่าน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
 ห้องสมุดของโรงเรียนได้รับการพัฒนาและนักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด

 
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด ผลิตผล
ร้อยละ 100 ของนักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์
ร้อยละ 100 ของนักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการสืบค้นความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีความสนใจ มีนิสัยรักการอ่านสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                2. ห้องสมุดสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน บุคลากรและชุมชน
                3. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเข้ามาศึกษาค้นความในห้องสมุด
                4. การจัดกิจกรรมต่างๆของห้องสมุด มีส่วนในการส่งเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
                5. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียนมากขึ้นเมื่อได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ในห้องสมุด
                6. นักเรียนมีความรู้ มีประสบการณ์ และมีมารยาทในการใช้ห้องสมุด ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดในโรงเรียน หรือห้องสมุดภายนอก
                7. นักเรียนและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมห้องสมุด

 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ห้องสมุด และบรรณารักษ์
2. ประสานความร่วมมือผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ
4.  เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุครุภัณฑ์
ขั้นดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ศึกษาการใช้เทคโนโลยี และวิเคราะห์กิจกรรมการบริการที่เหมาะสม
2.เตรียมความพร้อมด้านสถานที่  และวัสดุอุปกรณ์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.นิเทศติดตามผลการดำเนินงาน
2.ประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1.ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมต่างๆ
2. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา                 25,000                 25,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม                 25,000                 25,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 100 100
2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการสืบค้นความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น 100 100
3.    
4.    
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 90
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0-19  หมายถึง  ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 56 56 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 76 76 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 67 67 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 36 36 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 43 43 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 52 52 100 - -
รวมทั้งหมด 330 330 100 - -

จากตารางที่ 2 พบว่า  นักเรียนทั้งหมดจำนวน  330  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 330  คน
คิดเป็นร้อยละ  100  
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 รูปแบบและขั้นตอนในการให้บริการห้องสมุด 5 50 15     3.8 พอใจมาก
2 จำนวนหนังสือที่ให้บริการเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ 4 40 26     3.6 พอใจมาก
3 เจ้าหน้าที่ห้องสมุดมีความรู้และให้บริการเป็นอย่างดี 59 9 2     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาในการให้บริการห้องสมุด มีความเหมาะสม 6 26 32 3 3 3.4 พอใจปานกลาง
5 การบริการสือ ICT   13 35 20 2 2.8 พอใจปานกลาง
6 สัญญาณ อินเตอร์เน็ต ที่ใช้ในการสืบคันข้อมูล 3 30 37     3.5 พอใจปานกลาง
7 จำนวนคอมพิวเตอร์ทีเพียงพอต่อความต้องการ 20 38 12     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการตให้บริการมีความเหมาะสม 8
 
43 17 2   3.8 พอใจมาก
9 บรรยากาศในห้องสมุด 7
 
28 35 2 1 3.6 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการให้บริการห้องสมุด 21
 
40 9     4.1 พอใจมาก
  รวม 133 317 220 27 6 3.7 พอใจมาก

จากตาราง 3 พบว่าความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
 
ปัญหาและอุปสรรค งบประมาณ
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ