ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ห้องสมุดโรงเรียน เป็นแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่มีความสำคัญยิ่งต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนและการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆของนักเรียน เพราะเป็นแหล่งอำนวยการเรียนรู้ที่อำนวยความสะดวก จัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าแสวงหาคำตอบ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่เน้นให้ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ทั้งในและนอกสถานศึกษา เพื่อการพัฒนาไปสู่ความเป็นสากลและมุ่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตและใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา โดยผ่านสื่อที่หลากหลายในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานในการส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า การเขียน การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการบูรณาการโดยผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และการพัฒนาห้องสมุดในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ต้องให้มีการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดที่มี “ หนังสือและกิจกรรมดี บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดี หรือห้องสมุด 3 ดี ” โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับห้องสมุด
และตามที่รัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มประเทศอาเซียน โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการเสริมสร้าง ความเจริญรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง ตลอดจนสังคมและวัฒนธรรมของประเทศ เพื่อบรรลุประชาคมอาเซียนที่เอื้ออาทรและแบ่งปันในปี 2558 ในการนี้โรงเรียนน้ำผุดจึงได้จัดแหล่งเรียนรู้โดยจัดมุมเกี่ยวกับอาเซียนในห้องสมุดเพื่อนักเรียนได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามความเหมาะสมในระดับชั้นต่างๆ
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน บุคลากรและชุมชน
3. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4. เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. เพื่อกระตุ้นและชี้นำนักเรียนให้เกิดความสนใจและมีนิสัยรักการอ่านสู่อาเซียน
6. เพื่อจัดประสบการณ์การใช้ห้องสมุดให้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาความสนใจ และสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้
7. เพื่อนำนักเรียนให้รู้จักการใช้ห้องสมุดในโรงเรียนเบื้องแรกก่อนจะก้าวไปสู่การใช้ห้องสมุดที่ทันสมัยอื่นๆ
2. ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาต่างๆที่ดี และมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีความสามารถในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
3. นักเรียนมีมารยาทในการใช้ห้องสมุด
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนได้รับบริการของห้องสมุด ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
2. นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีนิสัยรักการอ่าน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ห้องสมุดของโรงเรียนได้รับการพัฒนาและนักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
|
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ร้อยละ 100 ของนักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์
ร้อยละ 100 ของนักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการสืบค้นความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความสนใจ มีนิสัยรักการอ่านสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ห้องสมุดสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน บุคลากรและชุมชน
3. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเข้ามาศึกษาค้นความในห้องสมุด
4. การจัดกิจกรรมต่างๆของห้องสมุด มีส่วนในการส่งเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาเซียนมากขึ้นเมื่อได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ในห้องสมุด
6. นักเรียนมีความรู้ มีประสบการณ์ และมีมารยาทในการใช้ห้องสมุด ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดในโรงเรียน หรือห้องสมุดภายนอก
7. นักเรียนและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมห้องสมุด
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ห้องสมุด และบรรณารักษ์
2. ประสานความร่วมมือผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ
4. เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุครุภัณฑ์ |
ขั้นดำเนินการ |
1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ศึกษาการใช้เทคโนโลยี และวิเคราะห์กิจกรรมการบริการที่เหมาะสม
2.เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศติดตามผลการดำเนินงาน
2.ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมต่างๆ
2. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
25,000 |
25,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
25,000 |
25,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
100 |
100 |
2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการสืบค้นความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น |
100 |
100 |
3. |
|
|
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
56 |
56 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
76 |
76 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
67 |
67 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
36 |
36 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
43 |
43 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
52 |
52 |
100 |
- |
- |
รวมทั้งหมด |
330 |
330 |
100 |
- |
- |
จากตารางที่ 2 พบว่า นักเรียนทั้งหมดจำนวน 330 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 330 คน
คิดเป็นร้อยละ 100
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( ) |
การแปลความ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1 |
รูปแบบและขั้นตอนในการให้บริการห้องสมุด |
5 |
50 |
15 |
|
|
3.8 |
พอใจมาก |
2 |
จำนวนหนังสือที่ให้บริการเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ |
4 |
40 |
26 |
|
|
3.6 |
พอใจมาก |
3 |
เจ้าหน้าที่ห้องสมุดมีความรู้และให้บริการเป็นอย่างดี |
59 |
9 |
2 |
|
|
4.8 |
พอใจมากที่สุด |
4 |
ระยะเวลาในการให้บริการห้องสมุด มีความเหมาะสม |
6 |
26 |
32 |
3 |
3 |
3.4 |
พอใจปานกลาง |
5 |
การบริการสือ ICT |
|
13 |
35 |
20 |
2 |
2.8 |
พอใจปานกลาง |
6 |
สัญญาณ อินเตอร์เน็ต ที่ใช้ในการสืบคันข้อมูล |
3 |
30 |
37 |
|
|
3.5 |
พอใจปานกลาง |
7 |
จำนวนคอมพิวเตอร์ทีเพียงพอต่อความต้องการ |
20 |
38 |
12 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
8 |
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการตให้บริการมีความเหมาะสม |
8
|
43 |
17 |
2 |
|
3.8 |
พอใจมาก |
9 |
บรรยากาศในห้องสมุด |
7
|
28 |
35 |
2 |
1 |
3.6 |
พอใจมาก |
10 |
ความพึงพอใจในภาพรวมของการให้บริการห้องสมุด |
21
|
40 |
9 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
|
รวม |
133 |
317 |
220 |
27 |
6 |
3.7 |
พอใจมาก |
จากตาราง 3 พบว่าความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |




|