ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในสังคมโลกปัจจุบันความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญของการสื่อสาร การเติบโตอย่างรวดเร็วของสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันส่งผลให้นักเรียนนิยมเรียนภาษาอังกฤษ ประกอบกับยุคอาเซียนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้ และมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล
การจัดเวทีให้นักเรียนแสดงออกทางความรู้และทักษะภาษาอังกฤษรวมทั้งการส่งเสริมกิจกรรมนอกสถานศึกษาจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เด็กได้พัฒนาสมรรถนะและเห็นศักยภาพของตนเองได้ชัดขึ้นเช่นการประกวด–แข่งขัน พูด–อ่าน–เขียน–กล่าวสุนทรพจน์ ขับร้องเพลง อีกทั้งยังสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการแสวงหาความรู้ศึกษาต่อประกอบอาชีพและมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่นักเรียนในเวทีระหว่างประเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ จึงได้จัดกิจกรรมนิทรรศการสิรินธรวิชาการ ปีการศึกษา 2561 เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนสิรินธรด้านภาษาอังกฤษนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียน ได้รับการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และเขียน
2. นักเรียนได้พัฒนาสมรรถนะและเห็นศักยภาพของตนเองได้ชัดเจนขึ้น
3. นักเรียนได้รับประสบการณ์ด้านการแสดงออกวิชาภาษาอังกฤษในที่สาธารณะทั้งในเวที
ระดับภูมิภาคระดับประเทศ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้รู้ทราบแนวทางในการพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเอง
2. ครูได้ทราบแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน
3. นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนภาษาอังกฤษ
4. ครูและนักเรียนมีสัมพันธไมตรีกับโรงเรียนอื่น
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครูและนักเรียนตัวแทนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจัดแสดงนิทรรศการ 2 วัน
2. นักเรียนโรงเรียนสิรินธรชมนิทรรศการและเข้าร่วมฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างกันทั่วถึง
3. นักเรียนจากสถาบันอื่นมาชมนิทรรศการและเข้าร่วมฝึกทักษะภาษาอังกฤษทุกรายการ
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนมีทักษะด้านการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
2.นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารและเข้าสู่เวทีการแข่งขันในระดับต่าง ๆได้
3.นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจร้อยละ 80
|
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
3.1 เชิงปริมาณ
1. ครูและนักเรียนตัวแทนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจัดแสดงนิทรรศการ 2 วัน
2. นักเรียนโรงเรียนสิรินธรชมนิทรรศการและเข้าร่วมฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างกันทั่วถึง
3. นักเรียนจากสถาบันอื่นมาชมนิทรรศการและเข้าร่วมฝึกทักษะภาษาอังกฤษทุกรายการ
-
- เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนมีทักษะด้านการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
2.นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารและเข้าสู่เวทีการแข่งขันในระดับต่าง ๆได้
3.นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจร้อยละ 80
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
นิทรรศการ
สิรินธรวิชาการ
• แข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ
• จัดนิทรรศการ
|
1.นักเรียนมีทักษะด้านการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียนภาษาอังกฤษ
มากขึ้น
2.นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจร้อยละ 80 |
• นักเรียนตัวแทนของโรงเรียนเข้าแข่งขัน
• การประเมินความ
พึงพอใจ |
•แบบทดสอบ
• ผลการแข่งขัน
•แบบประเมินความ
พึงพอใจ
• สรุปโครงการ/กิจกรรม- แบบงเกต
- แบบความพึงพอใจ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
เงินอุดหนุน 225,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|