Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 73 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เน้นการพัฒนาศักยภาพนักเรียน พัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านภาษา จึงได้จัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไปสู่มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพ สามารถแข่งขันในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติได้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนในการศึกษาต่อและการทำงานในอนาคต
          กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม เช่น โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่สนใจด้านภาษาและต้องการไปแลกเปลี่ยนยังต่างประเทศ การเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศที่ 1 และเลือกเรียนภาษาต่างประเทศที่ 2 ตามความสนใจสำหรับการเรียนของนักเรียน ในด้านเนื้อหาวิชาการ จำเป็นต้องมีการพัฒนา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย มีการพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน อย่างต่อเนื่อง มีความรู้และประสบการณ์ด้านการใช้ภาษากับเจ้าของภาษา ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับอีกวิธีการหนึ่งซึ่งทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และเชื่อมโยงไปสู่สถานการณ์จริงได้อย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนและการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
 
วัตถุประสงค์  ผลผลิต (output)
    1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
    2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ
       
 ผลลัพธ์ (outcome)

    1. นักเรียนมีความรู้ ประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้น
    2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
              3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ               
              4. นักเรียนมีผลการทดสอบวัดความรู้ทางภาษา (อังกฤษ) ที่มีมาตรฐานสามารถใช้ในการสมัครเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้

 
เป้าหมาย  เป้าหมายเชิงปริมาณ
            1. นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนร้อยละ 95 ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในสถานที่ที่หลากหลาย
             2. นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนร้อยละ 95 ได้รับประสบการณ์ มีความรู้ในเนื้อหาวิชาและทักษะการสื่อสาร ฟัง พูด
       
 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                นักเรียนนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ร่วมกิจกรรมและผ่านการประเมินร้อยละ 95


 
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
ผลผลิต
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ของหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ
ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีประสบการณ์การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียนชั้นอุดมศึกษาและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต
3. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     ๑. นักเรียนมีความรู้ ประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้น
   2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE

 
1. ขั้นวางแผน (Plan: P)
1.1  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมแนวทางการปฏิบัติ
2. ขั้นดำเนินการ (DO: D)
2.1 ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบ
2.2  ดำเนินงานตามโครงการ ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2.3  ลงมือปฏิบัติงาน
2.4  สรุปและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
3. ขั้นติดตามและประเมินผล
3.1 จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
3.2 ผลการสอบคัดเลือกและผลการแข่งขัน
4. ขั้นปรับปรุงแก้ไขพัฒนา
4.1 พิจารณาความสมบูรณ์ของโครงการ
4.2  สรุปงานโครงการและประเมินผล
เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการดำเนินการในปีต่อไป
4.3 รายงานผล
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. – ธ.ค. 61

 
วันทนีย์

ฐิตินันท์

 
  มิ.ย.61 – ธ.ค. 62
 
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ ข้อมูลปีฐาน ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ผลผลิต
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ของหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ

90


90


 

90


90


 

- สอบถาม
- สังเกต

- สอบถาม
- สังเกต
 

- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต

- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
 
ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีประสบการณ์การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียนชั้นอุดมศึกษาและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต
3. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
 

90



90






90
 

90



90






90
 

- สอบถาม



- สอบถาม






- ประเมินความพึงพอใจ

- แบบสอบถาม



- แบบสอบถาม






- แบบประเมินความพึงพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท
(ห้าพันบาทถ้วน)
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
เงินอุดหนุน เงินรายได้ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1. โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE 1. ซื่อช่อดอกไม้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เมื่อนักเรียนเดินทางไปแลกเปลี่ยนและกลับจากแลกเปลี่ยน
-

5,000

       -

-

-

-

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ