ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เน้นการพัฒนาศักยภาพนักเรียน พัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านภาษา จึงได้จัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไปสู่มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพ สามารถแข่งขันในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติได้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนในการศึกษาต่อและการทำงานในอนาคต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม เช่น โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่สนใจด้านภาษาและต้องการไปแลกเปลี่ยนยังต่างประเทศ การเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศที่ 1 และเลือกเรียนภาษาต่างประเทศที่ 2 ตามความสนใจสำหรับการเรียนของนักเรียน ในด้านเนื้อหาวิชาการ จำเป็นต้องมีการพัฒนา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย มีการพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน อย่างต่อเนื่อง มีความรู้และประสบการณ์ด้านการใช้ภาษากับเจ้าของภาษา ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับอีกวิธีการหนึ่งซึ่งทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และเชื่อมโยงไปสู่สถานการณ์จริงได้อย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนและการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (output)
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ
ผลลัพธ์ (outcome)
1. นักเรียนมีความรู้ ประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
4. นักเรียนมีผลการทดสอบวัดความรู้ทางภาษา (อังกฤษ) ที่มีมาตรฐานสามารถใช้ในการสมัครเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนร้อยละ 95 ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในสถานที่ที่หลากหลาย
2. นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนร้อยละ 95 ได้รับประสบการณ์ มีความรู้ในเนื้อหาวิชาและทักษะการสื่อสาร ฟัง พูด
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ร่วมกิจกรรมและผ่านการประเมินร้อยละ 95
|
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ของหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ |
ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีประสบการณ์การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียนชั้นอุดมศึกษาและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต
3. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียนมีความรู้ ประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE
|
1. ขั้นวางแผน (Plan: P)
1.1 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมแนวทางการปฏิบัติ
2. ขั้นดำเนินการ (DO: D)
2.1 ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบ
2.2 ดำเนินงานตามโครงการ ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2.3 ลงมือปฏิบัติงาน
2.4 สรุปและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
3. ขั้นติดตามและประเมินผล
3.1 จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
3.2 ผลการสอบคัดเลือกและผลการแข่งขัน
4. ขั้นปรับปรุงแก้ไขพัฒนา
4.1 พิจารณาความสมบูรณ์ของโครงการ
4.2 สรุปงานโครงการและประเมินผล
เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการดำเนินการในปีต่อไป
4.3 รายงานผล
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
พ.ค. – ธ.ค. 61
|
วันทนีย์
ฐิตินันท์
|
|
มิ.ย.61 – ธ.ค. 62
|
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
ข้อมูลปีฐาน |
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
ผลผลิต
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านภาษาในการสื่อสาร
2. นักเรียนได้พบปะสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ของหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ |
90
90
|
90
90
|
- สอบถาม
- สังเกต
- สอบถาม
- สังเกต
|
- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
|
ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีประสบการณ์การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียนชั้นอุดมศึกษาและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต
3. นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
|
90
90
90
|
90
90
90
|
- สอบถาม
- สอบถาม
- ประเมินความพึงพอใจ |
- แบบสอบถาม
- แบบสอบถาม
- แบบประเมินความพึงพอใจ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท
(ห้าพันบาทถ้วน)
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
เงินอุดหนุน |
เงินรายได้ |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1. โครงการ AFS, YFU, UCE, ECE, YES, AYC, IEE |
1. ซื่อช่อดอกไม้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เมื่อนักเรียนเดินทางไปแลกเปลี่ยนและกลับจากแลกเปลี่ยน |
- |
5,000 |
- |
- |
- |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|