ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการการนิเทศภายในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดให้มีโครงการพัฒนาครูที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งของสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอนในบริบทที่หลากหลายของลักษณะนักเรียน โรงเรียน และขนาดโรงเรียนเพื่อพัฒนาสมรรถนะให้เป็นครูที่ดี เก่ง มีคุณภาพ คุณธรรม โดยการใช้กระบวนการสร้างระบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง และการจัดพัฒนาให้เน้นรูปแบบการพัฒนาฐานโรงเรียนในขณะปฏิบัติการสอน และให้มีระบบสนับสนุนในรูปแบบการ Coaching และ Mentoring มีการตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศการศึกษาพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ ในบทบาทต่าง ๆ ทั้งผู้สอน ผู้ชี้แนะ ผู้อำนวยความสะดวก ผู้สนับสนุน ผู้ปกป้อง ผู้ให้การยอมรับ มิตรสหาย ต้นแบบ ผู้ให้คำปรึกษา ผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ ด้วยกลวิธีการนิเทศที่มีการผสมผสาน
ดังนั้นกลุ่มบริหารงานวิชาการจึงเห็นความสำคัญในการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้สามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน และเข้าใจผู้เรียน วิจัย และพัฒนา นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1) เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้สามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ
2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน และเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล
3) เพื่อการวิจัย และพัฒนา นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
|
เป้าหมาย |
1). เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1). ครูผู้สอนร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศการสอนแบบการเป็นพี่เลี้ยงและการชี้แนะแนวทาง
1.2). ครูผู้สอนร้อยละ 100 เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน
มีความสามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศได้
1.3). ครูผู้สอนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียน
2). เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1). ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
2.2). ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน และสถานศึกษามีคุณภาพการจัดการศึกษาที่สูงขึ้น
2.3). มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1. ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน
2. ครูผู้สอนทุกท่านเกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน
3. ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
- ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน และสถานศึกษามีคุณภาพการจัดการศึกษาที่สูงขึ้น
- มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.46 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมวางแผนปฏิบัติ
2.เขียนแผนเสนอขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการนิเทศ
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานการนิเทศ
4. ดำเนินการนิเทศการสอนของครูแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-สังเกต/สัมภาษณ์/แบบสอบถาม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
-สรุปผลและรายงานผล |
งบประมาณ |
ตารางที่ 1 การจ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
1000 |
8000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
10000 |
8000 |
คงเหลือ |
- |
2000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
1 |
ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน |
ร้อยละ 100 |
ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง |
2 |
ครูผู้สอนทุกท่านเกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน |
ร้อยละ 100 |
ครูผู้สอนทุกท่านมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนและประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน |
3 |
ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
|
ร้อยละ 100 |
-ครูผู้สอนทุกท่านมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนและประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน--ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนเพิ่มมากขึ้น |
|
ความพึงพอใจ |
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.64
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์สรุปค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ
คะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 4.50 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.50 – 4.49 มีความพึงพอใจในระดับมาก
คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 2.50 – 3.49 มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.50 – 2.49 มีความพึงพอใจในระดับน้อย
คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 มีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด
ตาราง2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1.เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
10
21 |
32.26
67.74
|
รวม |
31 |
100 |
2.อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45
2.4 มากกว่า 45 ปี |
3
5
9
14 |
9.68
16.13
29.03
45.16
|
รวม |
31 |
100 |
จากตาราง2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 21 คน (ร้อยละ 67.74 ) เพศชาย มีจำนวน 10 คน (ร้อยละ 32.26) อายุ มากกว่า 45 ปี จำนวน 14 คน (ร้อยละ 45.16) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน 9 คน (ร้อยละ 29.03) 25-35 ปี จำนวน 5 คน (ร้อยละ 16.13)
น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 3 คน (ร้อยละ 9.68 )
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
x |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.ครูมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น |
4.81 |
96.13 |
มากที่สุด |
2.ครูปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
4.48 |
89.68 |
มากที่สุด |
3.ครูมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันและยอมรับซึ่งกันและกัน |
4.87 |
97.42 |
มากที่สุด |
4.ครูมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
4.90 |
98.06 |
มากที่สุด |
5.ครูจัดทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน( สื่อ แบบฝึก แบบวัดผลประเมินผล ฯ ล ฯ |
4.16 |
83.23 |
มากที่สุด |
รวม |
4.64 |
92.90 |
มากที่สุด |
จากตาราง พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการภาพรวมอยู่ระดับ มากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.64 (ร้อยละ 92.90) เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านครูมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.90
(ร้อยละ 98.06)
|
ปัญหาและอุปสรรค |
บางครั้งมีงานเร่งด่วนเข้ามาทำให้ครูไม่สามารถดำเนินการตามตารางท่ีกำหนดไว้ |
ข้อเสนอแนะ |
ต้องหาเวลาท่ีสามารถชดเชยการเรียนการสอนได้ |
รูปภาพประกอบ |

















|