Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการการนิเทศภายในสถานศึกษา

โรงเรียน : ทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.46

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย : เยาวลักษณ์ ส่อสืบ จำนวนผู้เข้าชม 50 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการการนิเทศภายในสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดให้มีโครงการพัฒนาครูที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งของสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอนในบริบทที่หลากหลายของลักษณะนักเรียน โรงเรียน และขนาดโรงเรียนเพื่อพัฒนาสมรรถนะให้เป็นครูที่ดี เก่ง มีคุณภาพ คุณธรรม โดยการใช้กระบวนการสร้างระบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง และการจัดพัฒนาให้เน้นรูปแบบการพัฒนาฐานโรงเรียนในขณะปฏิบัติการสอน และให้มีระบบสนับสนุนในรูปแบบการ Coaching และ Mentoring มีการตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศการศึกษาพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ ในบทบาทต่าง ๆ ทั้งผู้สอน ผู้ชี้แนะ ผู้อำนวยความสะดวก ผู้สนับสนุน ผู้ปกป้อง ผู้ให้การยอมรับ มิตรสหาย ต้นแบบ ผู้ให้คำปรึกษา ผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ ด้วยกลวิธีการนิเทศที่มีการผสมผสาน
      ดังนั้นกลุ่มบริหารงานวิชาการจึงเห็นความสำคัญในการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง  (Coaching and Mentoring) เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้สามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน และเข้าใจผู้เรียน วิจัย และพัฒนา นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้สามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ
2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน และเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล
3) เพื่อการวิจัย และพัฒนา นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
 
เป้าหมาย 1).  เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1.1).  ครูผู้สอนร้อยละ 100  ได้รับการนิเทศการสอนแบบการเป็นพี่เลี้ยงและการชี้แนะแนวทาง
          1.2).  ครูผู้สอนร้อยละ 100 เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน
มีความสามารถเป็นครูผู้ร่วมนิเทศได้
          1.3).  ครูผู้สอนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการเป็นครูผู้ร่วมนิเทศ นำผลมาใช้ปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียน
2). เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1). ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
2.2). ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน และสถานศึกษามีคุณภาพการจัดการศึกษาที่สูงขึ้น
2.3). มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์
ตัวชี้วัด 1. ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน
2. ครูผู้สอนทุกท่านเกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน
3. ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ -  ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
-  ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน และสถานศึกษามีคุณภาพการจัดการศึกษาที่สูงขึ้น
-  มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.46
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมวางแผนปฏิบัติ
2.เขียนแผนเสนอขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการนิเทศ
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานการนิเทศ
4. ดำเนินการนิเทศการสอนของครูแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -สังเกต/สัมภาษณ์/แบบสอบถาม
ขั้นสรุปและรายงาน -สรุปผลและรายงานผล
งบประมาณ ตารางที่  1 การจ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 1000 8000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 10000 8000
คงเหลือ - 2000
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
 เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน
1 ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน ร้อยละ 100 ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการนิเทศการสอน และเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอนแบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
2 ครูผู้สอนทุกท่านเกิดความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการนิเทศภายใน ร้อยละ 100 ครูผู้สอนทุกท่านมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนและประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน
3 ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการปรับเปลี่ยนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
 
ร้อยละ 100 -ครูผู้สอนทุกท่านมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนและประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน--ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนเพิ่มมากขึ้น

 
ความพึงพอใจ ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม        คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม  มีค่าเฉลี่ย   4.64
                                                              อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์สรุปค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ
          คะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 4.50                   มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
          คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.50 – 4.49         มีความพึงพอใจในระดับมาก
          คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 2.50 – 3.49         มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
          คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.50 – 2.49         มีความพึงพอใจในระดับน้อย
          คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50                   มีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด

ตาราง2  ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1.เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง

10
21

32.26
67.74
 
รวม 31 100
2.อายุ
2.1  น้อยกว่า 25 ปี
2.2  25-35 ปี
2.3  36-45
2.4  มากกว่า  45  ปี

3
5
9
14

9.68
16.13
29.03
45.16
 
รวม 31 100
จากตาราง2 พบว่า  ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม  ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 21 คน (ร้อยละ 67.74 )  เพศชาย มีจำนวน  10 คน  (ร้อยละ  32.26)  อายุ  มากกว่า 45 ปี  จำนวน  14 คน (ร้อยละ 45.16)  รองลงมา  36-45  ปี  มีจำนวน 9 คน  (ร้อยละ 29.03)  25-35 ปี จำนวน 5 คน (ร้อยละ 16.13)
น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 3 คน (ร้อยละ 9.68 )

ตอนที่ 3  ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน x ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.ครูมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น 4.81 96.13 มากที่สุด
2.ครูปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ 4.48 89.68 มากที่สุด
3.ครูมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันและยอมรับซึ่งกันและกัน 4.87 97.42 มากที่สุด
4.ครูมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4.90 98.06 มากที่สุด
5.ครูจัดทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน( สื่อ แบบฝึก แบบวัดผลประเมินผล ฯ ล ฯ 4.16 83.23 มากที่สุด
รวม 4.64 92.90 มากที่สุด


จากตาราง  พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม  มีความพึงพอใจในการจัดโครงการภาพรวมอยู่ระดับ มากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.64  (ร้อยละ 92.90)    เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อ  พบว่า  ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านครูมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มากที่สุด  มีค่าเฉลี่ย 4.90
(ร้อยละ 98.06)
 
ปัญหาและอุปสรรค บางครั้งมีงานเร่งด่วนเข้ามาทำให้ครูไม่สามารถดำเนินการตามตารางท่ีกำหนดไว้
ข้อเสนอแนะ ต้องหาเวลาท่ีสามารถชดเชยการเรียนการสอนได้
รูปภาพประกอบ