ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สร้างเสริมคุณลักษณะพื้นฐานและแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จในการเรียนสำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท. |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุงพัฒนาผูเรียนทุกคน ซึ่งเปนกําลังของชาติใหเป็นมนุษยที่มีความสมดุลทั้งดานรางกาย ความรู คุณธรรม มีจิตสํานึกในความเปนพลเมืองไทยและเปนพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข มีความรูและทักษะ พื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จําเปนตอการศึกษาตอ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิตโดยมุงเนนผูเรียนเปนสําคัญบนพื้นฐานความเชื่อวา ทุกคนสามารถเรียนรูและพัฒนาตนเองไดเต็มตามศักยภาพ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรฐานที่ 6 มีการกรอบแนวคิดในการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ค่านิยมหลัก 12 ประการของคนไทยก็มีเนื้อความในการส่งเสริมให้มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แต่ปัจจุบันลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรมและการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขของนักเรียนมีแนวโน้มลดลง เกิดปัญหาต่างๆมากมาย โดยเฉพาะในกลุ่มของนักเรียนที่มีศักยภาพทางวิชาการที่มุ่งในการเรียนเนื้อหาวิชาการเป็นสำคัญ พบว่าเนื่องจากมีสื่อและเทคโนโลยีเข้ามาเผยแพร่และมีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของนักเรียน รวมทั้งขาด ความร่วมมือกันระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชน ในการปลูกฝังคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่รีบแก้ไขนักเรียน อาจสร้างปัญหาให้ครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคมได้ โดยทุกฝายต้องร่วมกันจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้าน วินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที มีความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความ เสียสละเพื่อส่วนรวม การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมทั้งมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนจนเป็นกิจนิสัยชีวิตประจำวันนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะพื้นฐานในการเรียนสาขาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ของนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ให้มีความพร้อมทั้งความฉลาดทางสติปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการแก้ปัญหา มีคุณธรรมที่พึงประสงค์ และมีทักษะทางสังคม สอดคล้องกับคุณลักษณะสำคัญของผู้เรียนตามแนวพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 คือ “เก่ง ดี มีความสุข”
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว โครงการห้องเรียนพิเศษ สสววท. โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง ร่วมด้วยกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการงานอาชีพ(คอมพิวเตอร์) จึงจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะพื้นฐานและแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จในการเรียนแก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท. ซึ่งมุ่งเน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์อย่างมีเป้าหมาย และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนจนประสบความสำเร็จ อยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนที่มุ่งเน้นการเรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
2.เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจจากผู้ปฏิบัติธรรมโดยตรง
3.เพื่อเปิดโลกทัศน์ทางความคิดของนักเรียนในการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม
4.เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะ เก่ง ดี มีความสุข ให้แก่นักเรียน
|
เป้าหมาย |
1 ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายปลูกฝังคุณธรรมนักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท.
1.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายปลูกฝังคุณธรรมนักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท.
2 ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนได้รับการยกระดับจิตใจให้ระลึกถึงผู้อื่นและอบรมสั่งสอนให้มีความกตัญญูกตเวที
2.2 นักเรียนยอมรับความคิดเห็นและวัฒนธรรมที่ต่างกันเพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.3 นักเรียนแสดงความเอื้ออาทร รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
ระยะเวลา |
24 ส.ค. 2561 - 24 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
สถานปฏิบัติธรรม |
ตัวชี้วัด |
1.หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ สสวท.แหล่งเรียนรู้ศักยภาพนักเรียน
2.งบประมาณดำเนินงานทรัพยากรดำเนินงาน
3.ระยะเวลาดำเนินการกิจกรรมสร้างเสริมความรู้
4.จำนวนนักเรียนที่ผ่านกิจกรรมนักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนได้รับความรู้จากแหล่งเรียนรู้จริง ทำให้เกิดการคุณลักษณะที่เป็นผู้รู้ทั้งวิชาการและคุณธรรมจริยธรรม
2 นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจจากผู้ปฏิบัติธรรมโดยตรง
3 นักเรียนมีโลกทัศน์ที่มีพื้นฐานของผู้มีคุณธรรมในการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม
4 นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมด้วยความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|