ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์จัดการศึกษาตามแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนยึดหลักการบริหารจัดการ โดยมีพันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ของโรงเรียน อันได้แก่ เอกลักษณ์ “บรรยากาศดี บุคลากรมีความสุข ” อัตลักษณ์ “สุขภาพดี มีวินัย” วิสัยทัศน์ “โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีความรู้คู่คุณธรรม บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ”
จากการศึกษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ วิสัยทัศน์ของโรงเรียน เพื่อนำองค์กรสู่เป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีมารยาทดี มีจิตอาสา มีความสมดุลด้านร่างกาย มีคุณธรรมจริยธรรม ปลอดจากสารเสพติด
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ มุ่งเน้นหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ จึงจัดให้มีโครงการ“ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน” ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อสร้างเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2 เพื่อให้นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
3 เพื่อให้นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ทุกคน
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และค่านิยม 12 ประการ
2. นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างในชุมชน สังคม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ |
ตัวชี้วัด |
1 ร้อยละ100 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2 ร้อยละ100 นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
3 ร้อยละ100 นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และค่านิยมหลัก 12 ประการ
2 นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|