Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 66 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์จัดการศึกษาตามแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545  และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551  เพื่อให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้เรียน  โรงเรียนยึดหลักการบริหารจัดการ  โดยมีพันธกิจ  เป้าหมาย  กลยุทธ์ของโรงเรียน  ดังนี้
               เอกลักษณ์ “บรรยากาศดี  บุคลากรมีความสุข  ”
               อัตลักษณ์  “สุขภาพดี มีวินัย”
               วิสัยทัศน์  “โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน  มีความรู้คู่คุณธรรม    บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
               จากการศึกษาเอกลักษณ์  อัตลักษณ์  วิสัยทัศน์ของโรงเรียน เพื่อนำองค์กรสู่เป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีมารยาทดี  มีจิตอาสา  มีความสมดุลด้านร่างกาย  มีคุณธรรมจริยธรรม  ปลอดจากสารเสพติด  คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551  รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย  มีจิตสาธารณะ  มุ่งเน้น หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง  และชุมชน  บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง             ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์  จึงจัดให้มี  โครงการ “ส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข” ขึ้น
 
วัตถุประสงค์    1  เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา
   2  เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
   3  เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับสถานศึกษาอื่นๆ นำไปพัฒนาและสร้างระบบป้องกันและแก้ไขปัญหา  ยาเสพติด  อบายมุข  ปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษา ในทุกพื้นที่
   4  เพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการ
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
                        1 นักเรียนโรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
                        2 นักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้รับการแก้ปัญหาร้อยละ  100
            3 ลดปัญหาเสี่ยงด้านต่างๆ ของนักเรียนได้ร้อยละ  100
 ด้านคุณภาพ
                     1 ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาลดลง
           2 สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  และอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
           3  สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับสถานศึกษาอื่นๆ
           4  สถานศึกษามีความพร้อมในการรับการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนที่รู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง  โรค  ภัย  อุบัติเหตุและปัญหาทางเพศ
2. นักเรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
3. นักเรียนยอมรับความความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
5. ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  นักเรียนรู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อ
    ความรุนแรง  โรค  ภัย  อุบัติเหตุ  และปัญหาทางเพศ
2  นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3  นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น  และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ 
4  นักเรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
5  ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ