ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)พ.ศ.๒๕๔๕ มาตรา๒๒ ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โรงเรียนมีหน้าที่จัดการศึกษาจึงส่งเสริมให้มีการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของหน่วยงานต่างๆอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความสามารถของตนเองในด้านต่างๆทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมทั้งกระตุ้นให้ครูจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ และความสามารถ ฝ่ายวิชาการได้วิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนี้
หลักความพอประมาณ
- ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไปและดำเนินการให้เป็นปัจจุบัน
- ใช้วัสดุที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
หลักความมีเหตุผล
- นักเรียนนำผลงานที่ตนเองสร้างและทำขึ้นจากความสามารถมาแสดง
หลักภูมิคุ้มกัน
- นักเรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจเป็นการส่งเสริมความรู้ความสามารถตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
- มีการประชุมวางแผนในการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
เงื่อนไขคุณธรรม
- นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เงื่อนไขความรู้
- นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามหลักสูตร
|
วัตถุประสงค์ |
๑. กิจกรรม ส่งเสริม/แข่งขันทักษะวิชาการ
๑. เพื่อยกส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษในทักษะต่างๆให้พัฒนายิ่งขึ้น
๒. เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงและประชาสัมพันธ์โรงเรียนสู่ชุมชนทั่วไป
๒. กิจกรรม พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
๑. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
๓. กิจกรรม ปฏิรูปการเรียนรู้ เปิดประตูสู่ชุมชน
๑. เพื่อให้นักเรียนได้นำเสนอความสามารถจากการเรียนรู้
๒. เพื่อเผยแพร่ผลงานทางวิชาการให้กับโรงเรียนในเขตบริการ
๓. เพื่อเป็นการแนะแนวการศึกษาต่อของนักเรียน ป.๖ และ ม.๓ ในเขตบริการ
๔. กิจกรรม นำเสนอผลงานของโรงเรียน
๑. เพื่อนำเสนอผลงานของโรงเรียนในโอกาสต่างๆ
๕. กิจกรรม การปรับพื้นฐานและปฐมนิเทศนักเรียนระดับชั้น ม.๑ การสอบโดยข้อสอบกลาง
๑. เพื่อปรับพื้นฐานนักเรียนระดับชั้น ม.๑ ก่อนเข้าเรียนและสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่และสิ่งแวดล้อมต่างๆในโรงเรียน
๖. กิจกรรม จัดนิทรรศการ และผลงานนักเรียน
๑. เพื่อกระตุ้นการเรียนการสอนของครูสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
๒. เพื่อเปิดโอกาสของนักเรียนที่จะเข้าสู่การแข่งขันทางวิชาการในระดับต่างๆ
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนได้แสดงความสามารถในการแข่งขันทักษะวิชาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒. นักเรียนทุกคนได้รับการเสริมความรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. เสนอผลงานของโรงเรียนและเผยแพร่ผลงานทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๔. นำเสนอผลงานของโรงเรียนตามที่ต้นสังกัดกำหนดตามโอกาสต่างๆ
๕. ปรับพื้นฐานนักเรียนระดับชั้น ม.๑ ทุกคนก่อนเข้าเรียน และการจัดสอบโดยข้อสอบกลาง
๖. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงผลงานตามความสามารถทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
เชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนมีผลงานในการแข่งขันทักษะวิชาการและจัดนิทรรศการ
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๓. เสนอผลงานของโรงเรียนและเผยแพร่ผลงานวิชาการ
๔. นำเสนอผลงานของโรงเรียน
๕. ปรับพื้นฐานนักเรียนระดับชั้น ม.๑ และการจัดสอบโดยข้อสอบกลาง
๖. เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงผลงานตามความสามารถ |
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี |
ตัวชี้วัด |
๑. ผลการแข่งขันทักษะวิชาการ
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๓. การประเมินโครงการ
๔. การนำเสนอผลงานโรงเรียน
๕. ผลการสอนปรับพื้นฐานและการทดสอบ
๖. ผลงานนักเรียน
๗. ผลงานนักเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการทั้งของรัฐ และเอกชน
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๓. นักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้เยี่ยมชม/แข่งขันทักษะในโรงเรียน
๔. โรงเรียนได้จัดแสดงผลงาน และเตรียมพร้อมรับการประเมิน/นิเทศติดตามจากหน่วยงานต่างๆ
๕. นักเรียนมีความพร้อมในการเข้าเรียน ม.๑
๖. นักเรียนได้แสดงความสามารถ และผลงานของตนเอง
๗. นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|