Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมศักยภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 71 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมศักยภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา     พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 ว่าด้วยการจัดการศึกษามาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าด้วยผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ  และเต็มศักยภาพ ภาษาไทยจัดเป็นสิ่งสำคัญประจำชาติ ซึ่งจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ การจัดการเรียนการสอนทักษะด้านการฟัง การดู การพูด การอ่าน การเขียน ซึ่งแต่ละทักษะจำเป็นต้องฝึกให้นักเรียนเกิดความชำนาญเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้ถูกต้องตาม การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้มีคุณภาพจึงจำเป็นต้องฝึกให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรง ครูมีบทบาทให้น้อยที่สุด ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงบทบาทมากที่สุด นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ
ดังนั้นกลุ่มสาระภาษาไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการส่งเสริมส่งเสริมศักยภาพนักเรียนด้านภาษาไทยอันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 
วัตถุประสงค์  ผลผลิต (Output)
1. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
  2.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะทางการคิดและทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น
  3.  เพื่อส่งเสริมให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.  เพื่อให้มีห้องเรียนคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน
5.  เพื่อพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีคุณภาพ
6.  เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาไทย
     ผลลัพธ์ (Outcomes)
1.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงรม
  2. นักเรียนมีทักษะทางการคิดและทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น
    3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  4.  มีห้องเรียนคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน
  5.  มีสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีคุณภาพ
 6.  นักเรียนมีศักยภาพด้านภาษาไทย

 
เป้าหมาย

 ผลผลิต (Output)
1.  เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
 2.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะทางการคิดและทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น
   3.  เพื่อส่งเสริมให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.  เพื่อให้มีห้องเรียนคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน
5.  เพื่อพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีคุณภาพ
6.  เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาไทย
         ผลลัพธ์ (Outcomes)
1.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงรม
  2.  นักเรียนมีทักษะทางการคิดและทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น
   3.  กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
     4.  มีห้องเรียนคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน
5.  มีสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีคุณภาพ
 6.  นักเรียนมีศักยภาพด้านภาษาไทย

ระยะเวลา 9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
๑.ร้อยละของนักเรียนได้รับคัดเลือกอยู่ในลำดับที่ 1-3
๑.ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประวัติ ความสำคัญของวันภาษาไทย         
  ๒. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนเห็นความสำคัญของวันภาษาไทย มีความตระหนักและมีจิตสำนึกที่ดีในความเป็นไทย                                                  
๓. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรม
. ร้อยละ ๘๐ นักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย  ได้รับการแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องชัดเจน                                           
 ๒. นักเรียนสามารถพูดและอ่านภาษาไทยได้ถูกต้องชัดเจน มีความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อหลักสูตรอยู่ในระดับดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
  2.  นักเรียนมีทักษะทางการคิดและทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น
 3.  กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.มีห้องเรียนคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน
5.  มีสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและมีคุณภาพ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
๑.  กิจกรรมประกวดแข่งขัน ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน           ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                       -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                     ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)                                           
   –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                             
   -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                      
-หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
6 เม.ย.๖๑ ถึง ๓๑ มี.ค. ๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์ 
คงไทย
๒.  กิจกรรมวันภาษาไทย  แห่งชาติ                                       ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน                                                  
  ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                          -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                      
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
                  
–ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                           
     -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                                             
๑ ก.ค.๖๑ ถึง ๓๑ ส.ค.๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
  ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                       -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน    
๓.  กิจกรรมหมอภาษา                      ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน           ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                      -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                     ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)                –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน          -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                      
  -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
๑ ก.ค.๖๑ ถึง ๓๑ ส.ค.๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์ 
คงไทย
๔.  กิจกรรมรักการอ่าน                    ขั้นวางแผน (plan:P)                                       -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน                                                   
ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                        -แต่งตั้งคณะทำงาน                                         -ดำเนินงาน          
                                          
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
                                             
  –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                               
-สรุปผลการดำเนินโครงการ                                    
  ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                  
-วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                    
  -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
๖ พ.ค.๖๑ ถึง ๓๑ มี.ค. ๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์ 
คงไทย
 ๕.กิจกรรมสานสัมพันธ์พ่อแม่ลูก ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน          ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                        -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                     ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)                                           
    –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                               
-สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                 
     -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
๑ ส.ค.๖๑ ถึง ๓๑ ธ.ค.๖๑ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
๖.  กิจกรรมรักภาษาเฉลิมพระเกียรติ                             ขั้นวางแผน (plan:P)                                       -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน                                            
ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                          -แต่งตั้งคณะทำงาน                                        
-ดำเนินงาน                                                     ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)                                       
   –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                              
  -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                   
  -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
๖ พ.ค.๖๑ ถึง ๓๑ มี.ค. ๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์ 
 
๗.  กิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านภาษาไทย                              ขั้นวางแผน (plan:P)                                       
 -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน
 ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                       -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                  
    ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
                                          
    –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                               
-สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                   
    -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน

 
๖ พ.ค.๖๑ ถึง ๓๑ มี.ค. ๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
๘.  กิจกรรมสุนทรภู่                           ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน
 ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                       -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                   
   ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
                                           
   –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                               
-สรุปผลการดำเนินโครงการ                                    
  ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                  
-วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                      
-หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
๑๖-๒๖ มิ.ย. ๖๑ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
๙.  กิจกรรมสุขใจที่ได้อ่าน ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน          ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                        -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                     ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)                                                   –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                             
   -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                     
   -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน  
๑-๓๑ ส.ค.๖๑ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
๑๐.  กิจกรรมโครงงานภาษาไทย ขั้นวางแผน (plan:P)                                        -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน                                                 
  ขั้นดำเนินการ(DO:D)                                       -แต่งตั้งคณะทำงาน                                          -ดำเนินงาน                                                      
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
               –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน                                              
  -สรุปผลการดำเนินโครงการ                                     
ขั้นปรับปรุง (Action:A)                                   -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น                                                         
   -หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
6 เม.ย.๖๑ ถึง ๓๑ มี.ค. ๖๒ นางสาวสุทธิรัตน์  คงไทย
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
๑. กิจกรรมประกวดแข่งขัน ๑.ร้อยละของนักเรียนได้รับคัดเลือกอยู่ในลำดับที่ 1-3 คัดเลือกนักเรียน แบบประเมิน
ทักษะทั้ง 5
๒.กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ๑.ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประวัติ ความสำคัญของวันภาษาไทย   ๒. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนเห็นความสำคัญของวันภาษาไทย มีความตระหนักและมีจิตสำนึกที่ดีในความเป็นไทย                                                 
  ๓. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรม
๑. การสังเกต๒. การสอบถาม ๑. แบบประเมินผลโครงการ
๓. กิจกรรมหมอภาษา ๑. ร้อยละ ๘๐ นักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย  ได้รับการแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องชัดเจน                                          ๒. นักเรียนสามารถพูดและอ่านภาษาไทยได้ถูกต้องชัดเจน มีความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อหลักสูตรอยู่ในระดับดี ๑. การสังเกต
๒. การสอบถาม
๑. แบบประเมินผลโครงการ
๔.กิจกรรมรักการอ่าน ๑.นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล                                 
  ๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ รู้จักแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆทั้งในและนอกสถานศึกษา                                   
 ๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีวิธีการเรียนรู้ของตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกกับการเรียนและชอบมาโรงเรียน                            ๔. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ ๘๐ มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
๑. การสังเกต๒. การสอบถาม ๑. แบบประเมินผลโครงการ
๕.กิจกรรมสานสัมพันธ์พ่อแม่ลูก -ร้อยละ ๘๐ ของสมาชิกในครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในชุมชนเป็นสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน เข้มแข็งและมีคุณธรรม ๑. การสังเกต
๒. การสอบถาม
๑. แบบประเมินผลโครงการ
๖.กิจกรรมรักษ์ภาษาเฉลิมพระเกียรติ
๑.ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพศักยภาพทางด้านภาษาไทยสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านภาษาไทยสูงขึ้น และผู้เรียนมีความความถนัด ความสนใจทางภาษาไทยได้รับการพัฒนาและส่งเสริมตรงตามศักยภาพของตนเอง
๑. การสังเกต
๒. การสอบถาม
๑. แบบประเมินผลโครงการ
๗.กิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านภาษาไทย ๑.ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาไทย สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น                                  ๒.ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านภาษาไทยสูงขึ้นและผู้เรียนมีความความถนัดความสนใจทางภาษาไทยได้รับการพัฒนาและส่งเสริมตรงตามศักยภาพของตน ๑. การสังเกต
๒. การสอบถาม
๑. แบบประเมินผลโครงการ
๘.กิจกรรมสุนทรภู่ ๑.ร้อยละ 80 นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสุนทรภู่                    
  ๒. นักเรียนและบุคลากรตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทยและเข้าร่วมกิจกรรม                                    
๓.นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีในการร่วมอนุรักษ์เอกลักษณ์ทางภาษาไทย       
และศิลปวัฒนธรรมไทย
๑. การสังเกต
๒. การสอบถาม
๑. แบบประเมินผลโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ  
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
๑.  กิจกรรมประกวดแข่งขัน         -วัสดุอุปกรณ์แข่งขัน                                                           -ภาพกิจกรรมสรุปผลการแข่งขัน                                        -ของรางวัลนักเรียน                                                        -กระดาษเกียรติบัตร                                                         -วัสดุอุปกรณ์จัดป้ายนิเทศ                                                       -วัสดุ-อุปกรณ์การแสดงละคร
 
70,000

 
30,000


 
20,000 10,000
 
10,000
๒. วันภาษาไทยแห่งชาติ -ของรางวัลนักเรียน                                                         -กระดาษเกียรติบัตร                                                          -วัสดุอุปกรณ์จัดป้ายนิเทศ                                                       -ชุดการแสดง 18,000     18,000  
๓. หมอภาษา -จัดทำป้ายนิเทศ                                                                     -จัดทำเอกสารฝึกทักษะ                                                            -กระดาษลูกฟูก ลอนเล็ก                                                           -สมุดนัมเบอร์ 2 AA                                                              -รางวัลการประกวด 8,0๐๐   8,0๐๐    
๔.กิจกรรมรักการอ่าน -ค่าเอกสาร                                                                       -ค่าจัดทำโล่รางวัล                                                                -วัสดุอุปกรณ์                                      5,0๐๐   5,0๐๐    
๕.สานสัมพันธ์ พ่อ แม่ ลูก - -        
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ