ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาเเห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545ได้กำหนดให้การศึกษาเป็น กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกการอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์ทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัด สภาพแวดล้อมสังคมแห่งการเรียนรู้ และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเกิดการเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเปิดโอกาส ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเข้าสู่ระบบประกันคุณภาพการศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (Output)
1. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ ค่านิยมที่พึงประสงค์ที่ดีเป็นที่ยอมรับของ ชุมชน และท้องถิ่นได้
2. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียน มีสุนทรียภาพทางภาษา
3. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียน มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิด สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์คิดไตร่ตรองได้ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
4. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียน มีความรู้ และ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรบูรณาการ และมีผลการเรียนรู้ได้สูงขึ้น
5. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียน มีความรู้ มีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน มีเจตคติที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1.ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะค่านิยมที่พึงประสงค์ที่ดี
2. ผู้เรียน มีสุนทรียภาพ ทางภาษาและมีความสนใจที่จะ เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ
3.ผู้เรียน มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
4.ผู้เรียน มีความรู้ และ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร บูรณาการ และ มีผลการเรียนรู้ ภาษาไทย
5.ผู้เรียน มีความรู้ มีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน มีเจตคติที่ดี และสามารถทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได้
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะค่านิยมที่พึงประสงค์ที่ดี ได้ ร้อยละ 90.00
2. ผู้เรียน มีสุนทรียภาพ ทางภาษาและมีความสนใจที่จะ เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ ได้
ร้อยละ 85.00
3. ผู้เรียน มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ได้ ร้อยละ 80.00
4. ผู้เรียน มีความรู้ และ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร บูรณาการ และ มีผลการเรียนรู้ ภาษาไทย ร้อยละ 75.00
5. ผู้เรียน มีความรู้ มีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน มีเจตคติที่ดี และสามารถทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได้ ร้อยละ 90.00
เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะค่านิยมที่พึงประสงค์ที่ดี
2. ผู้เรียน มีสุนทรียภาพ ทางภาษาและมีความสนใจที่จะ เข้าร่วมกิจกรรมนั้นๆ
3. ผู้เรียน มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ได้
4. ผู้เรียน มีความรู้ และ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร บูรณาการ และ มีผลการเรียนรู้ภาษาไทย
5. ผู้เรียน มีความรู้ มีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน มีเจตคติที่ดี และสามารถทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได
|
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
-ร้อยละของการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ, นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์ของหลักสูตร -ครูมีแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพ |
-ครูผลิตสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ |
-ครูผู้สอนภาษาไทย มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ ค่านิยมที่พึงประสงค์ที่ดีเป็นที่ยอมรับของ ชุมชน และท้องถิ่นได้
2. ผู้เรียน มีสุนทรียภาพทางภาษา
3. ผู้เรียน มีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิด สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์คิดไตร่ตรองได้ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
4. ผู้เรียน มีความรู้ และ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรบูรณาการ และมีผลการเรียนรู้ได้สูงขึ้น
5. ผู้เรียน มีความรู้ มีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน มีเจตคติที่ดี และสามารถทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
๑. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติตามงานมาตรฐานคุณภาพการศึกษา |
ขั้นวางแผน (plan:P) -ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน -เขียนโครงการ
ขั้นดำเนินการ(DO:D) -ติดต่อประสานงาน
-แต่งตั้งคณะทำงาน
-ดำเนินงาน
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
–ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน
ขั้นปรับปรุง(Action:A) -วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
-หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
6 พ.ค. ๖๑ ถึง 31 มี.ค. ๖๒ |
นางสาวสุทธิรัตน์ คงไทย |
๒. จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
|
ขั้นวางแผน (plan:P)
-ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน ขั้นดำเนินการ(DO:D) -แต่งตั้งคณะทำงาน
-ดำเนินงาน
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C) –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน
-สรุปผลการดำเนินโครงการ ขั้นปรับปรุง (Action:A)
-วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
-หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
6 พ.ค. ๖๑ ถึง 31 มี.ค. ๖๒ |
๓. งบกลาง
|
ขั้นวางแผน (plan:P)
-ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ(DO:D)
-แต่งตั้งคณะทำงาน
-ดำเนินงาน
ขั้นติดตามและประเมิผล(Check:C) –ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน
-สรุปผลการดำเนินโครงการ ขั้นปรับปรุง (Action:A)
-วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
-หาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
6 พ.ค. ๖๑ ถึง 31 มี.ค. ๖๒ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
๑. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติตามงานมาตรฐานคุณภาพการศึกษา |
-ร้อยละของการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ, นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์ของหลักสูตร
-ครูมีแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพ |
ประเมินผลงาน
|
แบบติดตามผลการดำเนินงาน |
๒. จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
|
-ครูผลิตสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ |
ประเมินผลงาน
|
แบบติดตามผลการดำเนินงาน |
๓. งบกลาง
|
-ครูผู้สอนภาษาไทย มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย |
ประเมินผลงาน
|
แบบติดตามผลการดำเนินงาน |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
๑. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติตามงานมาตรฐานคุณภาพการศึกษา |
-จัดทำแผนการสอน
-จัดทำสื่อการเรียนการสอน
-พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
-จัดอบรม -เชิญวิทยากร |
36,500
|
10,000
|
12,000 |
7,500
|
7,000 |
๒. จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ |
-กล่องเก็บเอกสาร
-แฟ้มเก็บเอกสารพร้อมไส้
-ไส้แฟ้มขนาด A4
-ค่าป้ายอิงเจท
-วัสดุอุปกรณ์อื่นๆ |
80,000 |
|
|
80,000 |
|
๓. งบกลาง |
-ค่าใช้จ่ายอื่นๆ |
๓,๕๐๐ |
|
๓,๕๐๐ |
|
|
รวมทั้งสิ้น |
120,000 |
10,000 |
15,500 |
87,500 |
7,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|