ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 ที่ยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา การเรียนจากประสบการณ์จริง สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยหนังสือ สื่อ และกิจกรรม จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
จึงจำเป็นที่โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและให้บริการแก่ครู นักเรียน บุคลากรโดยจัดทำโครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการ
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
กิจกรรมจัดป้ายนิเทศและวันสำคัญ
เพื่อรับทราบข้อมูลเหตุการณ์ที่เป็นปัจจุบัน
เพื่อจัดกิจกรรมและเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน
กิจกรรมข่าวสารทันสมัย(จัดซื้อหนังสือพิมพ์วารสาร)
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (จัดซื้อหนังสือ)
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
กิจกรรมยอดนักอ่าน
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
กิจกรรมจัดซื้อวัสดุสำนักงานของห้องสมุด
เพื่อมีวัสดุในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ
เพื่อให้ผลการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆสำเร็จได้ด้วยดี
กิจกรรมgameเพื่อการเรียนรู้
เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และลดการใช้โทรศัพท์โดยไม่จำเป็น
เพื่อให้นักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
กิจกรรมงานศิลปหัตถกรรม(หนังสือเล่มเล็ก)
เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
เพื่อให้นักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
|
เป้าหมาย |
5. เป้าหมาย
5.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
-ครู นักเรียน และบุคลากรมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
-ห้องสมุดของโรงเรียนเป็นห้องสมุดที่ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์
-ครู นักเรียน และบุคลากรที่สนใจใช้ห้องสมุดเพื่อจัดการเรียนการสอน ศึกษาค้นคว้า และเป็น
แหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
หอสมุดชวนเสมอ |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านร้อยละ 70
2.มีทรัพยากรสารสนเทศให้บริการแก่ ครู นักเรียนและบุคลากรอย่างเพียงพอและทั่วถึง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเพิ่มปริมาณมากขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.คณะครู นักเรียน มีนิสัยรักการอ่านหนังสือ และใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งการเรียนรู้
2.โรงเรียนมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อการศึกษาค้นคว้า |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|