Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 64 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้   นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช  2542  ที่ยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ  และเต็มตามศักยภาพ  โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด   การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา  การเรียนจากประสบการณ์จริง  สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน  และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ  ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน  การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยหนังสือ  สื่อ  และกิจกรรม  จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
จึงจำเป็นที่โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและให้บริการแก่ครู นักเรียน บุคลากรโดยจัดทำโครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการ
 
วัตถุประสงค์  วัตถุประสงค์
    กิจกรรมจัดป้ายนิเทศและวันสำคัญ
       เพื่อรับทราบข้อมูลเหตุการณ์ที่เป็นปัจจุบัน
       เพื่อจัดกิจกรรมและเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
         เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
    กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
      เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
       เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
      เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน
    กิจกรรมข่าวสารทันสมัย(จัดซื้อหนังสือพิมพ์วารสาร)
      เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
      เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
      เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
    กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (จัดซื้อหนังสือ)
      เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
      เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
      เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
    กิจกรรมยอดนักอ่าน
      เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
      เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
      เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
    กิจกรรมจัดซื้อวัสดุสำนักงานของห้องสมุด
      เพื่อมีวัสดุในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ
      เพื่อให้ผลการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆสำเร็จได้ด้วยดี
    กิจกรรมgameเพื่อการเรียนรู้       
       เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเรียนรู้
       เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และลดการใช้โทรศัพท์โดยไม่จำเป็น
       เพื่อให้นักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
        กิจกรรมงานศิลปหัตถกรรม(หนังสือเล่มเล็ก)
       เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเรียนรู้
       เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
       เพื่อให้นักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
 
เป้าหมาย 5. เป้าหมาย
    5.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
          -ครู นักเรียน และบุคลากรมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น
 
    เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          -ห้องสมุดของโรงเรียนเป็นห้องสมุดที่ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์
          -ครู นักเรียน และบุคลากรที่สนใจใช้ห้องสมุดเพื่อจัดการเรียนการสอน  ศึกษาค้นคว้า และเป็น
      แหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 
ระยะเวลา 9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ หอสมุดชวนเสมอ
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านร้อยละ 70
2.มีทรัพยากรสารสนเทศให้บริการแก่ ครู นักเรียนและบุคลากรอย่างเพียงพอและทั่วถึง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเพิ่มปริมาณมากขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.คณะครู นักเรียน มีนิสัยรักการอ่านหนังสือ และใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งการเรียนรู้
2.โรงเรียนมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อการศึกษาค้นคว้า
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ