Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : สามัคคีศึกษา สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ย. 2561 โดย : จันทรา ชำนาญดง จำนวนผู้เข้าชม 415 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         ตามนโยบายคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้กำหนดกลยุทธ์ด้านโอกาส  ความเสมอภาคและความเท่าเทียมการเข้าถึงบริการทางการศึกษา โดยส่งเสริมประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง  มีคุณภาพและเสมอภาค  โดยสร้างความเข้มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ระบบส่งเสริมความประพฤตินักเรียน  ระบบคุ้มครองนักเรียน และการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม
        โรงเรียนสามัคคีศึกษาตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข  ดังนั้น  เพื่อเป็นการส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาพฤติกรรมอื่น ๆ และเป็นการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มทักษะชีวิต   โรงเรียนสามัคคีศึกษา  จึงจัดทำโครงการพัฒนาความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น
 
วัตถุประสงค์  
  1. เพื่อให้โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยมีกระบวนการ วิธีการ เครื่องมือที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสามารถตรวจสอบได้
  2. เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากรในโรงเรียน  ผู้ปกครอง  ชุมชน  หน่วยงานและองค์กรภายนอก   มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  3. เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ และส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนที่สมบูรณ์        ทั้งร่างกาย  อารมณ์  สังคม และสติปัญญา
  4. เพื่อให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยง ที่มีแนวโน้มออกกลางคันได้รับการติดตามเพื่อเข้าสู่ระบบการศึกษา
เป้าหมาย
      1  เชิงปริมาณ 
             1.  ครูที่ปรึกษาร้อยละ 98 จัดทำเอกสารตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ถูกต้อง
             2.  ครูที่ปรึกษาร้อยละ 95 รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
             3.  นักเรียนร้อยละ 98 ได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      2  เชิงคุณภาพ 
             1.  นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่างครบถ้วน
                  2.  นักเรียนมีทักษะชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์และปลอดจากสารเสพติด
                  เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว  ชุมชน สังคม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสามคคีศึกษา
ตัวชี้วัด กิจกรรมที่  1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
   ครูที่ปรึกษาทุกห้องมมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
กิจกรรมที่ 2. ประชุมผู้ปกครองนักเรียน/ผู้ปกครองเครือข่าย
   ผู้ปกครองเข้าประชุมร้อยละ  80  ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน  ระดับมาก
กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมเยี่ยมบ้าน
   ร้อยละของความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการเยี่ยมบ้าน
กิจกรรมที่  4. ปัจฉิมนิเทศนักเรียน ม. 3  และ ม. 6
   ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
กิจกรรมที่  5. ปฐมนิเทศ
   ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง
กิจกรรมที่ 6. คัดกรองนักเรียน
   ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือ
กิจกรรมที่  7.  ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน

 นักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคันลดลง
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
     1.  ครูที่ปรึกษาทุกคนสามารถปฏิบัติงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ตรงตามความต้องการ ทั่วถึง ทันเวลา
     2.  นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ  พัฒนา  ส่งต่อ และได้รับบริการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึง

    3.  นักเรียนร้อยละ  85  เกิดทักษะชีวิตที่ดีตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  มีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เป็นคนดีของสังคม
    4.   นักเรียนออกกลางคันน้อยลง
    5.   ผู้ปกครองมีความพึงพอใจการบริหารจัดการของโรงเรียนและให้ความร่วมมือในการระดมทุนเพื่อ
          การพัฒนาการศึกษา
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ กิจกรรมที่  1  จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
   1.1  จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
   1.2  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ 
   1.3  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่  2  กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
   1.1  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
   1.2  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
   1.3  จัดเตรียมเอกสารการประชุม/สถานที่ประชุม
   1.4  จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่  3   กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
   1.  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน
  2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านักเรียนภาคเรียนที่ 1/2561
กิจกรรมที่  4  กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้น ม.3  และ  ม.6
1.1  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ
 1.2  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่  5  กิจกรรมปฐมนิเทศและประชุมผู้ปกครองนักเรียนเข้าใหม่ ชั้น ม.1 และ ม.4 
1.1  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ
1.2  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่  6  การรู้จักและคัดกรองนักเรียน
 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ดำเนินงานคัดกรองนักเรียน  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน
การดำเนินงานกิจกรรมรู้จักและคัดกรอง นักเรียน
กิจกรรมที่  7  ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน
1.1 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานติดตามนักเรียน
1.2ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงานติดตามนักเรียน
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่  1  จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
 2.1  ลงทะเบียนผู้ปกครอง / ผู้ปกครองเครือข่าย
  2.2  ดำเนินการประชุม
  2.3  ประชุมชั้นเรียน (Classroom  Meeting )
  2.4  แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ปกครองเครือข่าย
  2.5  ดำเนินการประชุมผู้ปกครองเครือข่าย
  2.6  สรุปผลการดำเนินงานประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่  2  กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
        2.1.1  จัดทำเอกสารบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน มอบให้ครูที่ปรึกษา
       2.1.2  ครูที่ปรึกษาวางแผนการออกเยี่ยมบ้าน
       2.1.3  ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้าน
       2.1.4  ครูที่ปรึกษาจัดทำบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคลลงในโปรแกรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายห้องเรียน 
   1.4  จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่  3   กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
   1.  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน
  2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านักเรียนภาคเรียนที่ 1/2561
กิจกรรมที่  4  กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้น ม.3  และ  ม.6
2.1  จัดสถานที่ภาคเช้าใช้ห้องโสตทัศนศึกษาเที่ยงและบ่าย ให้หอประชุม
  2.2  จัดกิจกรรมตามกำหนดการ
  2.3  ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
กิจกรรมที่  5  กิจกรรมปฐมนิเทศและประชุมผู้ปกครองนักเรียนเข้าใหม่ ชั้น ม.1 และ ม.4 
2.1  จัดสถานที่ให้หอประชุม
  2.2  จัดกิจกรรมตามกำหนดการ
  2.3  ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่  6  การรู้จักและคัดกรองนักเรียน
  2.1   ครูที่ปรึกษารวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล 
  2.2  ครูที่ปรึกษาคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล
  2.3  สรุปผลการคัดกรอง
  2.4  จำทำเป็นสารสนเทศ
กิจกรรมที่  7  ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน 
   2.1   ครูที่ปรึกษารวบรวมข้อมูลนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน

  2.2  ครูที่ปรึกษาเตรียมเอกสารออกติดตามนักเรียน
  2.3  สรุปผลการติดตามนักเรียน
  2.4  จำทำเป็นสารสนเทศ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล    3.1 ประเมินผลความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง
  3.2 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นสรุปและรายงาน  สรุป  รายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการ ข้อเสนอแนะ  ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข  รายงานต่อผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง
งบประมาณ

รายการ/กิจกรรมที่ใช้งบประมาณ

งบประมาณ
หมวดรายจ่าย
ค่าตอบแทน ใช้สอย วัสดุ /ครุภัณฑ์
1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล - - - -
2. ประชุมผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย 4,000 - 4,000 -
3. เยี่ยมบ้านนักเรียน 2,000 2,000 - -
4. ปัจฉิมนิเทศ 3,000 - - 3,000
5. ปฐมนิเทศ 3,000 - - 3,000
6. คัดกรองนักเรียน - - - -
7. ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน 1,000 - - 1,000
รวม 13,000 2,000 4,000 7,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ    
กิจกรรมที่  1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
   ครูที่ปรึกษาทุกห้องมมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
100    
กิจกรรมที่ 2. ประชุมผู้ปกครองนักเรียน/ผู้ปกครองเครือข่าย
   ผู้ปกครองเข้าประชุมร้อยละ  80
ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน  ระดับมาก
80    
กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมเยี่ยมบ้าน
   ร้อยละของความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการเยี่ยมบ้าน
80    
กิจกรรมที่  4. ปัจฉิมนิเทศนักเรียน ม. 3  และ ม. 6
   ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
80    
กิจกรรมที่  5. ปฐมนิเทศ
   ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง
80    
กิจกรรมที่ 6. คัดกรองนักเรียน
   ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือ
 
80    
ความพึงพอใจ - รับรางวัลชนะเลิศ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประเภทสถานศึกษาขนาดกลางระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2560  จาก สพม.13
- ได้รับรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประจำปี 2560 ประเภทสถานศึกษา มัธยมศึกษาขนาดกลาง “ระดับเงิน” จาก สพม.13
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ