ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามนโยบายคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกลยุทธ์ด้านโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมการเข้าถึงบริการทางการศึกษา โดยส่งเสริมประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและเสมอภาค โดยสร้างความเข้มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระบบส่งเสริมความประพฤตินักเรียน ระบบคุ้มครองนักเรียน และการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม
โรงเรียนสามัคคีศึกษาตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาพฤติกรรมอื่น ๆ และเป็นการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มทักษะชีวิต โรงเรียนสามัคคีศึกษา จึงจัดทำโครงการพัฒนาความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยมีกระบวนการ วิธีการ เครื่องมือที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสามารถตรวจสอบได้
- เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานและองค์กรภายนอก มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ และส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- เพื่อให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยง ที่มีแนวโน้มออกกลางคันได้รับการติดตามเพื่อเข้าสู่ระบบการศึกษา
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
1. ครูที่ปรึกษาร้อยละ 98 จัดทำเอกสารตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ถูกต้อง
2. ครูที่ปรึกษาร้อยละ 95 รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
3. นักเรียนร้อยละ 98 ได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่างครบถ้วน
2. นักเรียนมีทักษะชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์และปลอดจากสารเสพติด
เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสามคคีศึกษา |
ตัวชี้วัด |
กิจกรรมที่ 1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
ครูที่ปรึกษาทุกห้องมมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
กิจกรรมที่ 2. ประชุมผู้ปกครองนักเรียน/ผู้ปกครองเครือข่าย
ผู้ปกครองเข้าประชุมร้อยละ 80 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ระดับมาก
กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมเยี่ยมบ้าน
ร้อยละของความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการเยี่ยมบ้าน
กิจกรรมที่ 4. ปัจฉิมนิเทศนักเรียน ม. 3 และ ม. 6
ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
กิจกรรมที่ 5. ปฐมนิเทศ
ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง
กิจกรรมที่ 6. คัดกรองนักเรียน
ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือ
กิจกรรมที่ 7. ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน
นักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคันลดลง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูที่ปรึกษาทุกคนสามารถปฏิบัติงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ตรงตามความต้องการ ทั่วถึง ทันเวลา
2. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ พัฒนา ส่งต่อ และได้รับบริการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึง
3. นักเรียนร้อยละ 85 เกิดทักษะชีวิตที่ดีตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เป็นคนดีของสังคม
4. นักเรียนออกกลางคันน้อยลง
5. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจการบริหารจัดการของโรงเรียนและให้ความร่วมมือในการระดมทุนเพื่อ
การพัฒนาการศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรมที่ 1 จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
1.1 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
1.2 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
1.3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.2 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
1.3 จัดเตรียมเอกสารการประชุม/สถานที่ประชุม
1.4 จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
1. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน
2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านักเรียนภาคเรียนที่ 1/2561
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ
1.2 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมปฐมนิเทศและประชุมผู้ปกครองนักเรียนเข้าใหม่ ชั้น ม.1 และ ม.4
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ
1.2 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 6 การรู้จักและคัดกรองนักเรียน
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ดำเนินงานคัดกรองนักเรียน ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน
การดำเนินงานกิจกรรมรู้จักและคัดกรอง นักเรียน
กิจกรรมที่ 7 ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน
1.1 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานติดตามนักเรียน
1.2ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงานติดตามนักเรียน
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
2.1 ลงทะเบียนผู้ปกครอง / ผู้ปกครองเครือข่าย
2.2 ดำเนินการประชุม
2.3 ประชุมชั้นเรียน (Classroom Meeting )
2.4 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ปกครองเครือข่าย
2.5 ดำเนินการประชุมผู้ปกครองเครือข่าย
2.6 สรุปผลการดำเนินงานประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน / ผู้ปกครองเครือข่าย
2.1.1 จัดทำเอกสารบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน มอบให้ครูที่ปรึกษา
2.1.2 ครูที่ปรึกษาวางแผนการออกเยี่ยมบ้าน
2.1.3 ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้าน
2.1.4 ครูที่ปรึกษาจัดทำบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคลลงในโปรแกรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายห้องเรียน
1.4 จัดทำหนังสือเชิญผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
1. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน
2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านักเรียนภาคเรียนที่ 1/2561
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6
2.1 จัดสถานที่ภาคเช้าใช้ห้องโสตทัศนศึกษาเที่ยงและบ่าย ให้หอประชุม
2.2 จัดกิจกรรมตามกำหนดการ
2.3 ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมปฐมนิเทศและประชุมผู้ปกครองนักเรียนเข้าใหม่ ชั้น ม.1 และ ม.4
2.1 จัดสถานที่ให้หอประชุม
2.2 จัดกิจกรรมตามกำหนดการ
2.3 ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 6 การรู้จักและคัดกรองนักเรียน
2.1 ครูที่ปรึกษารวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.2 ครูที่ปรึกษาคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.3 สรุปผลการคัดกรอง
2.4 จำทำเป็นสารสนเทศ
กิจกรรมที่ 7 ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน
2.1 ครูที่ปรึกษารวบรวมข้อมูลนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน
2.2 ครูที่ปรึกษาเตรียมเอกสารออกติดตามนักเรียน
2.3 สรุปผลการติดตามนักเรียน
2.4 จำทำเป็นสารสนเทศ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3.1 ประเมินผลความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.2 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุป รายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการ ข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข รายงานต่อผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง |
งบประมาณ |
รายการ/กิจกรรมที่ใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
หมวดรายจ่าย |
ค่าตอบแทน |
ใช้สอย |
วัสดุ /ครุภัณฑ์ |
1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล |
- |
- |
- |
- |
2. ประชุมผู้ปกครอง/ผู้ปกครองเครือข่าย |
4,000 |
- |
4,000 |
- |
3. เยี่ยมบ้านนักเรียน |
2,000 |
2,000 |
- |
- |
4. ปัจฉิมนิเทศ |
3,000 |
- |
- |
3,000 |
5. ปฐมนิเทศ |
3,000 |
- |
- |
3,000 |
6. คัดกรองนักเรียน |
- |
- |
- |
- |
7. ติดตามนักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน |
1,000 |
- |
- |
1,000 |
รวม |
13,000 |
2,000 |
4,000 |
7,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละ |
|
|
กิจกรรมที่ 1. จัดทำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
ครูที่ปรึกษาทุกห้องมมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล |
100 |
|
|
กิจกรรมที่ 2. ประชุมผู้ปกครองนักเรียน/ผู้ปกครองเครือข่าย
ผู้ปกครองเข้าประชุมร้อยละ 80
ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ระดับมาก |
80 |
|
|
กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมเยี่ยมบ้าน
ร้อยละของความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการเยี่ยมบ้าน |
80 |
|
|
กิจกรรมที่ 4. ปัจฉิมนิเทศนักเรียน ม. 3 และ ม. 6
ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
80 |
|
|
กิจกรรมที่ 5. ปฐมนิเทศ
ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง |
80 |
|
|
กิจกรรมที่ 6. คัดกรองนักเรียน
ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือ
|
80 |
|
|
|
ความพึงพอใจ |
- รับรางวัลชนะเลิศ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประเภทสถานศึกษาขนาดกลางระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2560 จาก สพม.13
- ได้รับรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประจำปี 2560 ประเภทสถานศึกษา มัธยมศึกษาขนาดกลาง “ระดับเงิน” จาก สพม.13 |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|