ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนสู่ความเป็นเลิศ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษามุ่งพัฒนาผู้เรียนได้รับความรู้ มีความสามารถ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีจิตใจที่เข้มแข็ง อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่สำคัญคือการวัดและประเมินผลเพื่อจะได้ทราบถึงคุณภาพของนักเรียน นำผลมาแก้ไขปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขั้นและยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายต้องแข่งขันทางวิชาการของนักเรียนขึ้นเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เกิดพลังและกำลังใจในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน ซึ่งให้มีการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นประจำทุกปีทั้งในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนธัญรัตน์จะส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมดังกล่าว ฝ่ายวิชาการจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งประกอบไปด้วย การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน การเข้าค่ายเตรียมความพร้อมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน และการแข่งขันเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
- ร้อยละ 80 ของผู้เรียนที่สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเองผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
2. ด้านคุณภาพ
- ผู้เรียนที่สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเองผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
|
ระยะเวลา |
9 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
สถานที่จัดการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก และระดับชาติตามที่ สพฐ.กำหนด |
ตัวชี้วัด |
ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (กิจกรรมที่1,2,3) |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนที่เป็นตัวแทนมีความพร้อมและเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเต็มศักยภาพของตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรมที่1 การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68
1.แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุม
2.วางแผนการดำเนินโครงการ
2.1 แข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา
2.2 แข่งขันระดับภูมิภาค
2.3 แข่งขันระดับประเทศ
กิจกรรมที่ 2 การเข้าค่ายงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68
1.แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุม
2.วางแผนการดำเนินโครงการ
2.1 ระดับชาติ
กิจกรรมที่ 3 การแข่งขันเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุม
2.วางแผนการดำเนินโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่1 การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68
1.ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน
1.1 แข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา
1.2 แข่งขันระดับภูมิภาค
1.3 แข่งขันระดับประเทศ
2. ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ
กิจกรรมที่ 2 การเข้าค่ายงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68
1.ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ
1.1 ระดับชาติ
2.ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ
กิจกรรมที่ 3 การแข่งขันเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน
2.ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แบบสรุปผลการแข่งขัน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ร้อยละ 80 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (กิจกรรมที่1,2,3)
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
บรรลุทุกตัวชี้วัด |
ความพึงพอใจ |
อยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ |
ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|