ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย เนื่องจากผลที่จะเกิดกับมนุษย์ และผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดต้องตระหนักถึงปัญหานี้ การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและต้องพยายามรักษาให้ยาวนาน โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวต้องมีความหลากหลาย จูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจและตระหนักเห็นคุณค่าและความสำคัญในที่สุด
ดังนั้น จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้นักเรียนภายในโรงเรียนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ภายในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต
1. เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้เรียนและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้
ยั่งยืน
3. เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการอนุรักษ์และ
พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมได้
2. ผลลัพธ์
1. ผู้เรียนมีความตระหนัก มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม
2. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการ
เปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ภายในโรงเรียน
3. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. เชิงคุณภาพ
นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
ผลลัพธ์
ร้อยละ 80 ของผู้เรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีความตระหนัก มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2.โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน
2.เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ
3.มอบหมายการปฏิบัติงาน
4.ประชาสัมพันธ์โครงการให้นักเรียนทราบเพื่อเข้าร่วมโครงการประสานงานเพื่อติดต่อกล้าไม้จากกรมป่าไม้ |
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
เงินในงบประมาณ (เงินอุดหนุนรายหัว) - บาท
เงินในงบประมาณ (เงินเรียนฟรี 15 ปี) 19,000 บาท
รวมงบประมาณทั้งหมด 19,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
ผลลัพธ์
ร้อยละ 80 ของผู้เรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
ความพึงพอใจ |
ตารางที่ 1 ตารางสรุปความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( | |