Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 79 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย เนื่องจากผลที่จะเกิดกับมนุษย์ และผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดต้องตระหนักถึงปัญหานี้  การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและต้องพยายามรักษาให้ยาวนาน โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวต้องมีความหลากหลาย จูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจและตระหนักเห็นคุณค่าและความสำคัญในที่สุด
                ดังนั้น จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้นักเรียนภายในโรงเรียนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ภายในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 
วัตถุประสงค์ 1. ผลผลิต
                                1. เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้เรียนและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
                                2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้
                               ยั่งยืน
                                3. เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการอนุรักษ์และ
                               พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมได้
               

2. ผลลัพธ์
                                1. ผู้เรียนมีความตระหนัก มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและอนุรักษ์
                               สิ่งแวดล้อม
                                2. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

 
เป้าหมาย 1. เชิงปริมาณ
      1. ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการ
           เปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
      2. ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
          ภายในโรงเรียน
       3. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. เชิงคุณภาพ
         นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด ผลิตผล
                ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
                ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
                ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
ผลลัพธ์
                ร้อยละ 80 ของผู้เรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีความตระหนัก มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2.โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน
2.เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ
3.มอบหมายการปฏิบัติงาน
4.ประชาสัมพันธ์โครงการให้นักเรียนทราบเพื่อเข้าร่วมโครงการประสานงานเพื่อติดต่อกล้าไม้จากกรมป่าไม้
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ งบประมาณ
                                                เงินในงบประมาณ (เงินอุดหนุนรายหัว)                     -                          บาท

                                                เงินในงบประมาณ (เงินเรียนฟรี 15 ปี)                      19,000                   บาท
                                                รวมงบประมาณทั้งหมด                                                    19,000                   บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด ผลิตผล
                ผู้เรียนร้อยละ 80 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
                ผู้เรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
                ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
ผลลัพธ์
                ร้อยละ 80 ของผู้เรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
 
ความพึงพอใจ ตารางที่ 1  ตารางสรุปความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม            
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 การเข้าค่ายจัดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 20 30 15 5   3.8 พอใจมาก
2 เอกสารที่ใช้ในการอบรม 15 25 25 15   3.6 พอใจมาก
3 วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี 30 30 20     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาที่ใช้ในการค่ายจัดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความเหมาะสม 15 15 30 15 5 3.4 พอใจปานกลาง
5 มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย   15 25 25 15 2.8 พอใจปานกลาง
6 เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ 20 30 30     3.5 พอใจปานกลาง
7 สถานที่ในการจัดค่ายจัดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม 25 35 20     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในค่ายจัดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม 30 30 10 10   3.8 พอใจมาก
9 อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ 30 30 15 5   3.5 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการค่ายจัดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมครั้งนี้ 25 35 20     4 พอใจมาก
  รวม 210 275 210 75   3.7 พอใจมาก
ปัญหาและอุปสรรค งบประมาณ
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ