ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการดูแลส่งเสริมสุขภาพ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัญหาด้านอนามัยส่วนบุคคลเป็นปัญหาที่มีสาเหตุมาจากนักเรียนขาดความตระหนัก และเห็นความสำคัญในกรดูแลสุขภาพ การป้องกันการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้นการเฝ้าระวังสุขภาพ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมเป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริม และป้องกันที่จะไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนตระหนักในการดูแลสุขภาพ การป้องกันและหลีกเลี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค
-
2. เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ ไปใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเองครอบครัวและชุมชน
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติงานเพื่อการดูแลสุขภาพของตนเองครอบครัวและชุมชนและการเฝ้าระวังสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
|
เป้าหมาย |
- 1. ครู - อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนรู้จักการดูแลสุขภาพ
- 2. ครู - อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและสามารถดูแล ครอบครัวและชุมชนได้
- 3. ครู - อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนมีสุขภาพอนามัยดี ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์2 |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
ผลผลิต (Outputs)
1. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ประมาณ 2,000 คนได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี
2. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ประมาณ 2,000 คน มีสุขภาพอยามัยดี ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ
3. นักเรียนประมาณ 40 คน เข้ารับการอบรม ยสร. มีความรู้ และดูแลคอบครัว / ชุมชนได้
4. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ประมาณ 2,000 คน มีความรู้ในการดูแลรักษาปากและฟันให้สะอาด |
สถิติ การตรวจสุขภาพ
สถิติ การเข้ารับการรักษาพยาบาล
การจัดกิจกรรม
สังเกต / สถิติกรรักษา |
แบบสอบถาม
แบบสอบถาม
แบบสอบถาม / แบบนิเทศ ติดตาม
แบบสอบถาม |
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน มีสุขภาพอนามัยดี
2. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนรู้จักการดูแลรักษาสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชน
3. ครู – อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนมีทักษะในการปฏิบัติงานเฝ้าระวังสุขภาพ |
สังเกต/สัมภาษณ์
สังเกต/สัมภาษณ์
สังเกต/สัมภาษณ์ |
แบบสังเกต/แบบสัมภาษณ์
แบบสังเกต/แบบสัมภาษณ์
แบบสังเกต/แบบสัมภาษณ์ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนตระหนักในการดูแลสุขภาพ การป้องกันการหลีกเลี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค
2. นักเรียนนำความรู้ ทักษะไปใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน
-
- นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติงาน การเฝ้าระวังสุขภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ |
1.
|
จัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ |
พ.ค. 61 – มี.ค. 62
|
นางนิภา แก้วประดิษฐ์ |
2.
|
ซักเครื่องนอนห้องพยาบาล |
พ.ค. 61 – มี.ค. 62
|
คณะกรรมการ |
3.
|
อบรมเยาวชนสาธารณสุข |
ก.ค. 61
|
คณะกรรมการ |
4.
|
ฟันสะอาดเหงือกแข็งแรง |
1 ธ.ค. 61
|
คณะกรรมการ |
5.
|
เอดส์ภัยใกล้ตัว |
1 ธ.ค. 61
|
คณะกรรมการ |
6
|
เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคภัยในสถานศึกษา |
ตลอดปีการศึกษา
|
คณะกรรมการ |
7
|
จัดซื้อวัสดุครุภัณฑ์ ( เครื่องคอมพิวเตอร์
/ปริ้นเตอร์) |
พ.ค. 61 – มี.ค. 62
|
นางนิภา แก้วประดิษฐ์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|