Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพและเห็นความสำคัญ  ความจำเป็นในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพ มากขึ้น  จึงได้ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ   อุปกรณ์การเรียนการสอน  เมื่อใช้งานมานานแล้วมีการเสื่อมคุณภาพหรือชำรุดเสียหาย  จึงได้จัดให้มีการจัดซื้อเพิ่มเติมและซ่อมแซมวัสดุอุปกรณ์  สื่อการสอน  เพื่อให้ได้ใช้งานได้ดีขึ้น  ช่วยให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้    ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนมากขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพ  จึงควรจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพื่อบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่คณะครูให้เหมาะสมและเพียงพอ
การจัดการศึกษาทุกระดับต้องตอบสนองเป้าหมายในเรื่องนักเรียนเป็นสำคัญ  กลุ่มสาระการงานอาชีพ  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง   ที่จะต้องพัฒนาครูให้มีคุณภาพทางการศึกษาทันต่อการเปลี่ยนแปลง  และมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้เข้าสู่ระบบประกันคุณภาพการศึกษา   ตอบสนองเป้าหมายที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  ให้ครูมีวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้น  พัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ  นำความรู้มาปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป





 
วัตถุประสงค์ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพและเห็นความสำคัญ  ความจำเป็นในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพ มากขึ้น  จึงได้ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ   อุปกรณ์การเรียนการสอน  เมื่อใช้งานมานานแล้วมีการเสื่อมคุณภาพหรือชำรุดเสียหาย  จึงได้จัดให้มีการจัดซื้อเพิ่มเติมและซ่อมแซมวัสดุอุปกรณ์  สื่อการสอน  เพื่อให้ได้ใช้งานได้ดีขึ้น  ช่วยให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้    ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนมากขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในวิชาในกลุ่มการงานอาชีพ  จึงควรจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำนักงานเพื่อบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่คณะครูให้เหมาะสมและเพียงพอ
การจัดการศึกษาทุกระดับต้องตอบสนองเป้าหมายในเรื่องนักเรียนเป็นสำคัญ  กลุ่มสาระการงานอาชีพ  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง   ที่จะต้องพัฒนาครูให้มีคุณภาพทางการศึกษาทันต่อการเปลี่ยนแปลง  และมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้เข้าสู่ระบบประกันคุณภาพการศึกษา   ตอบสนองเป้าหมายที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  ให้ครูมีวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้น  พัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ  นำความรู้มาปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป





 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
                   1. ครูมีวัสดุและอุปกรณ์การสอนที่จำเป็นต่อการเรียนการสอน
                   2. ครุมีวัสดุสำนักงานที่เพียงพอต่อการใช้งาน
                   3. ครูมีการพัฒนา ซ่อม บำรุงสื่อ อุปกรณ์ 
                   4. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอน
 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                   1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
                   2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
                   3. นักเรียนมีความสุขในการเรียนมากขึ้น
                   4. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข

 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสรินธร
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
ผู้เรียนมีวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการเรียนการสอนที่เหมาะสม
มีวัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์ใช้งานอย่างเพียงพอและเหมาะสม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
3. นักเรียนมีความสุขในการเรียนมากขึ้น
   4. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติของการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-รวบรวมข้อมูล ราคาวัสดุ วิธีการจัดซื้อหรือจัดจ้าง
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
 
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นางนิภา  หลิมศิริวงษ์
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ทุกคน
2.  ซ่อมแซม บำรุง
รักษา วัสดุอุปกรณ์
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
- สำรวจความต้องการของครู
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-รวบรวมข้อมูล ราคาวัสดุ วิธีการจัดซื้อหรือจัดจ้าง
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-ดำเนินการซ่อมแซม บำรุงรักษา วัสดุอุปกรณ์
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
 
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นายมนตรี  ท้าวไทยชนะ
 และ
ครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพ
 
ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้ ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมดังนี้
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆ มีผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวัง
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
2.  ซ่อมแซม บำรุง
รักษา วัสดุอุปกรณ์
ผู้เรียนมีวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการเรียนการสอนที่เหมาะสม ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความพึงพอใจในการเรียนการสอน
- แบบวัดความพึงพอใจ
3.  จัดซื้อวัสดุ-ครุภัณฑ์ มีวัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์ใช้งานอย่างเพียงพอและเหมาะสม ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความสำเร็จของการปฏิบัติงานในกลุ่มสาระฯ
การทำงานตรงตามกำหนดและมีประสิทธิภาพ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน 89,700.-บาท
(แปดหมื่นเก้าพันเจ็ดร้อยบาทถ้วน)
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
เงินอุดหนุน เงินรายได้ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพ
 
รายการนางนิภาหลิมศิริวงษ์
รายการนางผ่องศรีพัวพันธุ์
รายการนางเพ็ญศรีดีเสมอ
รายการนายมนตรีท้าวไทยชนะ
รายการนายสุรชัย  กิ่งก้านจันทร์
  7,000.00
6,800.00
3,200.00
5,000.00
4,000.00
    7,000.00
6,800.00
3,200.00
5,000.00
4,000.00
 
2.  ซ่อมแซม บำรุง
รักษา วัสดุอุปกรณ์
ซ่อมแซมจักรเย็บผ้า  25 หลัง
ซ่อมแซมจักรอุตสาหกรรม  5  หลัง
ซ่อมตู้และกระจก
งานเร่งด่วนอื่นๆ
8,000.00
2,000.00
5,000.00
5,000.00
      8,000.00  2,000.00
5,000.00
5,000.00
 
3.  จัดซื้อวัสดุ-ครุภัณฑ์ ตามรายการดังแนบ   43,700.-     28,800.- 14,900.-

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ