ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการปรับปรุงห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงอุดมศึกษา เช่นการเพิ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ การให้สถาบันวิจัยมีส่วนร่วมในการผลิตบุคลากรระดับปริญญาโทและเอกเป็นต้น จะผลักดันให้ประชาชนมีความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น (คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548) ทำให้เกิดแนวคิดที่จะมีการจัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์ขึ้นใหม่ ที่มีลักษณะแบบเดียวกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เพื่อเพิ่มจำนวนตัวป้อนที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจนถึงปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานโลกต่อไป ให้กระจายอยู่ทุกภูมิภาคนั้น
โรงเรียนยอดนิยมหรือโรงเรียนประจำอำเภอที่จะนำมาจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เป็นโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมและสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ว่ามีมาตรฐาน และมีศักยภาพสูง โดยนักเรียนในแต่ละโรงเรียน ได้พิสูจน์แล้วว่าโรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนที่ดี มีคุณภาพ สามารถผลิตนักเรียนที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สามารถเป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และคว้ารางวัลมาแล้ว และเมื่อจบการศึกษายังสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ในคณะต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำคะแนน ได้สูง สำเร็จการศึกษาเป็นแพทย์ วิศวกร สถาปัตย์ นักการเมือง นักปกครอง นักการศึกษา และอื่นๆ อีกหลากหลาย
การจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่มีทักษะและความสามารถเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และประสงค์จะเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัย ต่อไปในอนาคต อย่างน้อยโรงเรียนละหนึ่งห้องเรียน และที่สำคัญคือนักเรียนได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน ได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว เกิดความอบอุ่น มีผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด ดีกว่าการเดินทางไปเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ที่ตั้งใหม่ ซึ่งจะต้องอยู่ประจำ และมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้แล้วการเปิดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ยังเอื้อต่อผู้ที่มีฐานะยากจนและด้อยโอกาส แต่มีสติปัญญาดี และประสงค์จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ ได้มีโอกาสที่จะเข้าเรียนได้ โดยโรงเรียนเหล่านี้ตั้งอยู่ในภูมิลำเนาของนักเรียนอยู่ด้วยแล้ว ทำให้นักเรียนเสียค่าใช้จ่ายต่ำ
การจัดวงเงินอุดหนุนเพิ่มนี้ สำหรับจัดเป็นทุนการศึกษาสนับสนุนนักเรียนยากจนและด้อยโอกาสด้วยส่วนหนึ่ง และสนับสนุนให้โรงเรียนจัดทำเครื่องมือคัดกรองนักเรียน จัดทำหลักสูตรเฉพาะ จัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น สนับสนุนการจัดทำโครงงาน การอยู่ค่าย และการนำเสนอผลงานนวัตกรรมใหม่ๆ ของนักเรียน การเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพ การอบรมและพัฒนาครูให้มีทักษะและวิธีการสอนที่ทันสมัยโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถสอนให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ รู้จักวิธีการบริหารจัดการที่เหมาะสม รู้จักใช้วิธีการบูรณาการ ลดการท่องจำ และที่สำคัญที่สุดคือการให้นักเรียนตระหนัก รู้สึกรัก และเห็นคุณค่า ตลอดจนเห็นความสำคัญของการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นอาจารย์หรือนักวิจัย เพื่อเป็นกำลังที่สำคัญของชาติต่อไป ซึ่งจะเป็นการสร้างกำลังคนที่มีศักยภาพสูงทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยใช้วงเงินจำกัด
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถใช้งานได้ เพื่อเป็นต้นแบบห้องเรียนวิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21
2. เพื่อส่งเสริมการจัดบรรยากาศ-สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. พัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 140 คน
2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์นักเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในโครงการได้รับการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เต็มตามศักยภาพ ผ่านการใช้ห้องเรียนต้นแบบ
2. โรงเรียนมีห้องเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ สำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เห็นผลเป็นรูปธรรมที่จะนำมาพัฒนา ผู้ที่สนใจและมีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อนำไปขยายผลให้แก่โรงเรียนต่างๆ ดำเนินการวางรากฐานการศึกษาให้แข็งแกร่งต่อไป
|
ระยะเวลา |
31 ต.ค. 2561 - 1 พ.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ด้านปริมาณ
จำนวนห้องเรียนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ต้นแบบ ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา ห้องปฏิบัติการเคมี มีการปรับปรุงเป็นห้องเรียนต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา ห้องปฏิบัติการเคมี มีการปรับปรุงเป็นห้องเรียนพิเศษตามมาตรฐานสากลและสามารถเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ได้ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมการจัดบรรยากาศ - สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน และเป็นแบบอย่างได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
2.กำหนดเป้าหมาย มาตรการและแนวทางการดำเนินงาน
3. ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4. แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบ
5. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ศึกษาห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต้นแบบที่เป็น Best practice
2. จัดซื้อ/จ้าง ซ่อมวัสดุ-ครุภัณฑ์สำนักงาน เพื่อปรับปรุงห้องเรียน
3. จัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในห้องเรียน
4. ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ประชุมบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อประเมินการทำงาน
2. ตรวจสอบผลการดำเนินงาน
3. สรุปผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นำผลการนิเทศและติดตามงานไปแก้ไขเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงาน
2. ปฏิบัติงานตามที่ได้แก้ไขปรับปรุงและทำให้เกิดผลดีมากขึ้น |
งบประมาณ |
งบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการ 1,500,000 บาท ประกอบด้วย
- ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ 500,000 บาท
- ห้องปฏิบัติการเคมี 500,000 บาท
- ห้องปฏิบัติการชีววิทยา 500,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|