Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการปรับปรุงห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21

โรงเรียน : โพนทองพัฒนาวิทยา สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : รุ่งนภา ทศภานนท์ จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการปรับปรุงห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงอุดมศึกษา  เช่นการเพิ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ การให้สถาบันวิจัยมีส่วนร่วมในการผลิตบุคลากรระดับปริญญาโทและเอกเป็นต้น จะผลักดันให้ประชาชนมีความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น (คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548) ทำให้เกิดแนวคิดที่จะมีการจัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์ขึ้นใหม่ ที่มีลักษณะแบบเดียวกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  เพื่อเพิ่มจำนวนตัวป้อนที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจนถึงปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานโลกต่อไป ให้กระจายอยู่ทุกภูมิภาคนั้น
โรงเรียนยอดนิยมหรือโรงเรียนประจำอำเภอที่จะนำมาจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เป็นโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมและสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ว่ามีมาตรฐาน และมีศักยภาพสูง โดยนักเรียนในแต่ละโรงเรียน ได้พิสูจน์แล้วว่าโรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนที่ดี มีคุณภาพ  สามารถผลิตนักเรียนที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สามารถเป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และคว้ารางวัลมาแล้ว และเมื่อจบการศึกษายังสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ในคณะต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำคะแนน     ได้สูง สำเร็จการศึกษาเป็นแพทย์ วิศวกร สถาปัตย์  นักการเมือง นักปกครอง นักการศึกษา และอื่นๆ อีกหลากหลาย
การจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่มีทักษะและความสามารถเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และประสงค์จะเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัย ต่อไปในอนาคต  อย่างน้อยโรงเรียนละหนึ่งห้องเรียน  และที่สำคัญคือนักเรียนได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน ได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว เกิดความอบอุ่น มีผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด ดีกว่าการเดินทางไปเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ที่ตั้งใหม่ ซึ่งจะต้องอยู่ประจำ และมีค่าใช้จ่ายสูง  นอกจากนี้แล้วการเปิดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ยังเอื้อต่อผู้ที่มีฐานะยากจนและด้อยโอกาส  แต่มีสติปัญญาดี และประสงค์จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ ได้มีโอกาสที่จะเข้าเรียนได้ โดยโรงเรียนเหล่านี้ตั้งอยู่ในภูมิลำเนาของนักเรียนอยู่ด้วยแล้ว ทำให้นักเรียนเสียค่าใช้จ่ายต่ำ
การจัดวงเงินอุดหนุนเพิ่มนี้ สำหรับจัดเป็นทุนการศึกษาสนับสนุนนักเรียนยากจนและด้อยโอกาสด้วยส่วนหนึ่ง  และสนับสนุนให้โรงเรียนจัดทำเครื่องมือคัดกรองนักเรียน จัดทำหลักสูตรเฉพาะ จัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น สนับสนุนการจัดทำโครงงาน  การอยู่ค่าย และการนำเสนอผลงานนวัตกรรมใหม่ๆ ของนักเรียน การเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพ  การอบรมและพัฒนาครูให้มีทักษะและวิธีการสอนที่ทันสมัยโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถสอนให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ รู้จักวิธีการบริหารจัดการที่เหมาะสม รู้จักใช้วิธีการบูรณาการ ลดการท่องจำ และที่สำคัญที่สุดคือการให้นักเรียนตระหนัก  รู้สึกรัก และเห็นคุณค่า ตลอดจนเห็นความสำคัญของการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นอาจารย์หรือนักวิจัย เพื่อเป็นกำลังที่สำคัญของชาติต่อไป  ซึ่งจะเป็นการสร้างกำลังคนที่มีศักยภาพสูงทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยใช้วงเงินจำกัด

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถใช้งานได้ เพื่อเป็นต้นแบบห้องเรียนวิทยาศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21
2. เพื่อส่งเสริมการจัดบรรยากาศ-สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.  พัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 140 คน 
2.  ยกระดับผลสัมฤทธิ์นักเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ        
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในโครงการได้รับการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เต็มตามศักยภาพ ผ่านการใช้ห้องเรียนต้นแบบ      
2. โรงเรียนมีห้องเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ สำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี  เห็นผลเป็นรูปธรรมที่จะนำมาพัฒนา ผู้ที่สนใจและมีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อนำไปขยายผลให้แก่โรงเรียนต่างๆ ดำเนินการวางรากฐานการศึกษาให้แข็งแกร่งต่อไป
 
ระยะเวลา 31 ต.ค. 2561 - 1 พ.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา
ตัวชี้วัด ด้านปริมาณ
จำนวนห้องเรียนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ต้นแบบ ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา ห้องปฏิบัติการเคมี มีการปรับปรุงเป็นห้องเรียนต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา ห้องปฏิบัติการเคมี มีการปรับปรุงเป็นห้องเรียนพิเศษตามมาตรฐานสากลและสามารถเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมการจัดบรรยากาศ - สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน และเป็นแบบอย่างได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
2.กำหนดเป้าหมาย มาตรการและแนวทางการดำเนินงาน
3. ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4. แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบ
5. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ศึกษาห้องเรียนวิทยาศาสตร์ต้นแบบที่เป็น Best practice
2. จัดซื้อ/จ้าง ซ่อมวัสดุ-ครุภัณฑ์สำนักงาน เพื่อปรับปรุงห้องเรียน
3. จัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในห้องเรียน
4. ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ประชุมบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อประเมินการทำงาน
2. ตรวจสอบผลการดำเนินงาน
3. สรุปผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นำผลการนิเทศและติดตามงานไปแก้ไขเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงาน
2. ปฏิบัติงานตามที่ได้แก้ไขปรับปรุงและทำให้เกิดผลดีมากขึ้น
งบประมาณ งบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการ 1,500,000 บาท ประกอบด้วย
  - ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ 500,000 บาท
  - ห้องปฏิบัติการเคมี 500,000 บาท
  - ห้องปฏิบัติการชีววิทยา 500,000 บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ