Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร

โรงเรียน : หนองบุญมากประสงค์วิทยา สพม.นครราชสีมา

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.10

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2561 โดย : ธนวรรธน์ วิชาชาติ จำนวนผู้เข้าชม 275 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษา การบริหารองค์การและการพัฒนาการศึกษา ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และในการการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและความสามารถด้านเทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงจำเป็นต้องพัฒนาทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือ ครู บุคลากรและนักเรียน ให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดตามต้องการ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการใช้บริการของครู บุคลากรและนักเรียนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเพื่อให้การใช้งานด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศเกิดประโยชน์สูงสุด
 
วัตถุประสงค์        1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน ICT ให้กับบุคลากร
          2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน ICT ให้กับนักเรียน
          3. เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการของครู บุคลากรและนักเรียนตลอดจนผู้มาใช้บริการทั่วไป
          4. เพื่อจัดหา ปรับปรุง ซ่อมแซมวัสดุ อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีให้เพียงพอต่อความต้องการและสามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

 
เป้าหมาย           เชิงปริมาณ     
          1. ครูและบุคลากรร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
       2. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
          3. ระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 70
          4. วัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอร้อยละ 80

          เชิงคุณภาพ
          1. ครูและบุคลากรสามารถใช้ระบบ ICT ในการพัฒนางานและพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
          2. นักเรียนสามารถใช้ระบบ ICT ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
          3. มีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานที่สามารถรองรับการใช้บริการทุกพื้นที่
          4. วัสดุอุปกรณ์มีเพียงพอ และสามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ
 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
2. ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
3. ร้อยละของพื้นที่ของโครงเรียนมีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานได้
4. ร้อยละของวัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           ครู บุคลากรและนักเรียนมีความสามารถในการใช้ระบบ ICT ในการพัฒนางาน พัฒนาตนเองและการศึกษาเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละคน และมีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ ที่สามารถรองรับการใช้งานของผู้มาใช้บริการอยู่เสมอ
สรุปคะแนนประเมิน 4.10
ไฟล์ประกอบ 03โครงงการปี61ICT.docx
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวางแผน
2. เสนอของบประมาณจัดทำโครงการ
3. ทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามแผน ได้แก่
1. อบรมพัฒนาครูและบุคลากรในการใช้ ICT
2. ส่งเสริมนักเรียนในการใช้ ICT และการใช้โปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ
3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการ
4. จัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงระบบเครือข่ายและระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ
5. เช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตรายเดือน
6. พัฒนางานโสตทัศนศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. การสังเกต
2. ทำแบบประเมิน
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. รวบรวมข้อมูลประมวลผล
2. วิเคราะห์ข้อมูล
3. จัดทำรูปเล่ม
4. นำเสนอผู้อำนวยการ
 
งบประมาณ 1. อบรมพัฒนาครูและบุคลากรในการใช้ ICT 3,400 บาท
2. ส่งเสริมนักเรียนในการใช้ ICT และการใช้โปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ  23,875 บาท
3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการ 125,100 บาท
4. จัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงระบบเครือข่ายและระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ  20,000 บาท
5. เช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตรายเดือน 32,100 บาท
6. พัฒนางานโสตทัศนศึกษา 8,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. ครูและบุคลากรร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
2. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT
3. ระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 70
4. วัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอร้อยละ 80
ความพึงพอใจ 1. ด้านงบประมาณ มีความพึงพอใจระดับปานกลาง
2. ด้านระยะเวลาในการดำเนินงาน มีความพึงพอใจระดับดี
3. ด้านสถานที่ มีความพึงพอใจระดับดี
4. ด้านความรู้ ความสามารถ การคิดวิเคราะห์ และทักษะที่เพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจในระดับดี
5. ความต้องการให้คงมีโครงการในปีการศึกษาต่อไป มีความพึงพอใจในระดับดีมาก

 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ