โรงเรียน : หนองบุญมากประสงค์วิทยา สพม.นครราชสีมา
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4.10
เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2561 โดย : ธนวรรธน์ วิชาชาติ จำนวนผู้เข้าชม 275 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร |
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษา การบริหารองค์การและการพัฒนาการศึกษา ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และในการการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและความสามารถด้านเทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงจำเป็นต้องพัฒนาทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือ ครู บุคลากรและนักเรียน ให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดตามต้องการ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการใช้บริการของครู บุคลากรและนักเรียนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเพื่อให้การใช้งานด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศเกิดประโยชน์สูงสุด |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน ICT ให้กับบุคลากร 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน ICT ให้กับนักเรียน 3. เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการของครู บุคลากรและนักเรียนตลอดจนผู้มาใช้บริการทั่วไป 4. เพื่อจัดหา ปรับปรุง ซ่อมแซมวัสดุ อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีให้เพียงพอต่อความต้องการและสามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ 1. ครูและบุคลากรร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 2. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 3. ระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 70 4. วัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอร้อยละ 80 เชิงคุณภาพ 1. ครูและบุคลากรสามารถใช้ระบบ ICT ในการพัฒนางานและพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ 2. นักเรียนสามารถใช้ระบบ ICT ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ 3. มีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานที่สามารถรองรับการใช้บริการทุกพื้นที่ 4. วัสดุอุปกรณ์มีเพียงพอ และสามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ |
ระยะเวลา | 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา |
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละของครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 2. ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 3. ร้อยละของพื้นที่ของโครงเรียนมีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานได้ 4. ร้อยละของวัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ครู บุคลากรและนักเรียนมีความสามารถในการใช้ระบบ ICT ในการพัฒนางาน พัฒนาตนเองและการศึกษาเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละคน และมีระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ ที่สามารถรองรับการใช้งานของผู้มาใช้บริการอยู่เสมอ |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.10 |
ไฟล์ประกอบ |
03โครงงการปี61ICT.docx |
ขั้นเตรียมการ | 1. ประชุมวางแผน 2. เสนอของบประมาณจัดทำโครงการ 3. ทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินกิจกรรมตามแผน ได้แก่ 1. อบรมพัฒนาครูและบุคลากรในการใช้ ICT 2. ส่งเสริมนักเรียนในการใช้ ICT และการใช้โปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ 3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการ 4. จัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงระบบเครือข่ายและระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ 5. เช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตรายเดือน 6. พัฒนางานโสตทัศนศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. การสังเกต 2. ทำแบบประเมิน |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1. รวบรวมข้อมูลประมวลผล 2. วิเคราะห์ข้อมูล 3. จัดทำรูปเล่ม 4. นำเสนอผู้อำนวยการ |
งบประมาณ | 1. อบรมพัฒนาครูและบุคลากรในการใช้ ICT 3,400 บาท 2. ส่งเสริมนักเรียนในการใช้ ICT และการใช้โปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ 23,875 บาท 3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีพื้นฐานให้สามารถรองรับการใช้บริการ 125,100 บาท 4. จัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงระบบเครือข่ายและระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ 20,000 บาท 5. เช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตรายเดือน 32,100 บาท 6. พัฒนางานโสตทัศนศึกษา 8,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1. ครูและบุคลากรร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 2. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาและเสริมทักษะการใช้ ICT 3. ระบบเทคโนโลยีพื้นฐานต่าง ๆ สามารถรองรับการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 70 4. วัสดุอุปกรณ์เพียงพอ และได้รับการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ดีอยู่เสมอร้อยละ 80 |
ความพึงพอใจ | 1. ด้านงบประมาณ มีความพึงพอใจระดับปานกลาง 2. ด้านระยะเวลาในการดำเนินงาน มีความพึงพอใจระดับดี 3. ด้านสถานที่ มีความพึงพอใจระดับดี 4. ด้านความรู้ ความสามารถ การคิดวิเคราะห์ และทักษะที่เพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจในระดับดี 5. ความต้องการให้คงมีโครงการในปีการศึกษาต่อไป มีความพึงพอใจในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |