ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2544 พระครูสมุห์เอกรัฐ อภิรกฺโข พร้อมด้วยเพื่อนพระวิทยากร ได้ร่วมกับสถานศึกษา องค์กร หน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมแก่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในรูปแบบของค่ายคุณธรรม อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งกลุ่มพระวิทยากร/วิทยากรอาสา ว่า "เครือข่ายเพื่อนคุณธรรม" (คพธ.)
จนกระทั่ง ปีพุทธศักราช 2549 ได้มองเห็นว่าการแก้ไขปัญหาสังคมในกลุ่มของเด็กเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด, เพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร, การทะเลาะวิวาท, ความฟุ้งเฟ้อทะเยอทะยาน, การพนัน รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา จำเป็นต้องสร้างกระแสนิยม "รักดี" ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่เพียงแต่จัดค่ายอบรมเพียงอย่างเดียว แต่ควรมีกระบวนการที่สามารถรวมกลุ่ม ติดตาม สร้างสรรค์ พัฒนาไปสู่เวทีของคนกล้าทำดี จนกลายเป็นพลังในการพัฒนาสังคมประเทศชาติสืบไป จึงได้รวมกลุ่มคนอาสาในหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ หลากหลายศาสนา ที่มีจิตอาสาที่ร่วมกันสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความดี จนพัฒนาไปสู่กล้าพันธุ์ที่แข็งแกร่งของแผ่นดิน ในนามของครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
จากการดำเนินงานชมรมต้นกล้าฯ ภายใต้โครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียงตลอดปีพุทธศักราช 2557-2558 ที่ผ่านมา มีสถานศึกษาและกลุ่มเยาชนอาสาเข้าร่วมโครงการกว่า 30 แห่งจากพื้นที่ 4 ภาค มีผลการดำเนินงานกล้าทำดีตามกรอบภารกิจ 4 ด้าน คือ 1. ด้านเทิดทูนสถาบัน 2.ด้านศาสนาและวัฒนธรรม 3.ด้านสิ่งแวดล้อม 4.ด้านสังคม รวมทั้งสิ้นกว่า 700 กิจกรรมซึ่งกิจกรรมทั้งหมดที่ชมรมต้นกล้าฯ ทุกแห่งได้ดำเนินการล้วนเป็นกิจกรรมด้านจิตอาสา
ดังนั้น เครือข่ายเพื่อนฯ คุณธรรม วัดต๊ำม่อน อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมกับ สถานศึกษาภาคเครือข่าย จึงได้กำหนดจัดค่ายกล้านำรุ่น 37 และงานรวมพลังดล้าแผ่นดินก้าวสู่ปีที่ 1 ขึ้น ระหว่าง วันที่ 11-15 มกราคม 2559 ณ วัดต๊ำม่อน อ.เมือง จ.พะเยา โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของแกนนำชมรมต้นกล้าฯ คุณครูที่ปรึกษาชมรต้นกล้าฯ พระวิทยากรอาสา ตลอดจนถึงการเสริมสร้างศักยภาพบุคคลากรแกนนำรุ่นใหม่ ของชมรมต้นกล้าฯ เดิมที่มีอยู่และเพิ่มเครือข่าย ชมรมต้นกล้าฯให้แก่สถานศึกษาที่สนใจในภูมิภาคต่างๆ ให้มีขีดความสามารถ มีการประสานงาน เชื่อมโยงเครือข่าย เป็นกำลังในการพัฒนา สังคม ชุมชน ในเชิงสร้างสรรค์ จนนำไปสู่การพัฒนา ประเทศชาติ สมดั่งความเป็นกล้าแผ่นดิน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อน้อมถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2558
2. เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่พระวิทยากร ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน ผู้มีความเสียสละ ในการทำความดี
3. เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- แกนนำเยาวชน (กล้าใหม่) ชั้น ม.4 / ปวช.1 ปีการศึกษา 2559 จากสถานศึกษา 4 ภาค ทีมละ 5 คน รวม 30 ทีม
- แกนนำเยาวชนชมรมต้นกล้าฯ ปีพุทธศักราช 2558-2559 (กล้าเก่า) นำเสนอผลงานจากสถานศึกษาเครือข่าย 4 ภาค รวม 150 คน
- แกนนำครู 4 ภาค / พระวิทยากรอาสา
- เด็ก / เยาวชน / ประชาชนในพื้นที่จัดกิจกรรม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- แกนนำครู / เยาวชนที่เข้ารับการอบรมเกิดทัศนคติที่ดีต่อชีวิต มีอุดการณ์ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีจิตอาสาในการรวมกลุ่มสร้างเครือข่าย "กล้าทำดี" ในมิติที่หลากหลาย |
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสนามชัยเขตและค่ายกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา |
ตัวชี้วัด |
ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน มีความเสียสละ ในการทำความดี โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในการกล้าทำดีตอบแทนคุณแผ่นดิน ผ่านกิจกรรมกล้าทำดีในกรอบ 4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
3. ด้านสิ่งแวดล้อม
4. ด้านสังคม
ตลอดจนการขับเคลื่อน ศีล 5 ธรรม 5 และค่านิยม 12 ประการสู่พื้นที่ผ่านกิจกรรมอาสาทำความดี และติดตามเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาและชุมชน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
เชิงปริมาณ
1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 มีความตั้งใจ มีอุดมการณ์ในการทำความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน
2. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 สามารถกลับไปขยายผลการทำกิจกรรมโดยสานต่อ/ตั้งชมรมต้นกล้าฯ ในสถานศึกษา
3. ในปีพุทธักราช 2559-2560 มีชมรมต้นกล้าฯ ในพื้นที่ 4 ภาค 30 แห่ง
เชิงคุณภาพ
1. เครือข่ายเยาวชนกล้าแผ่นดินเกิดความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการทำหน้าที่เยาวชนกล้าแผ่นดิน ในฐานะผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.9 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เขียนโครงการ / วางแผนงาน / เสนอโครงการ
2. เตรียมการ ประสานงาน |
ขั้นดำเนินการ |
1. แกนนำครู / เยาวชนแต่ละทีมขยายเครือข่ายการทำความดีในสถานศึกษา ชุมชน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การประชาสัมพันธ์ การประสานเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การติดตามประเมินผล
2. ปฏิบัติกิจกรรมใน 4 ด้าน
1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
3. ด้านสิ่งแวดล้อม
4. ด้านสังคม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. แบบสอบถาม
2. การสังเกต
3. แนวคิด
4. การทำกิจกรรม
5. การขยายผลโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน ผู้มีความเสียสละ ในการทำความดี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดินการจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านคุณธรรม ปัญหายาเสพติด การเป็นเยาวชนที่ดีของชาติ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในการกล้าทำดีตอบแทนคุณแผ่นดิน ผ่านกิจกรรมกล้าทำดีในกรอบ 4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
3. ด้านสิ่งแวดล้อม
4. ด้านสังคม
ตลอดจนการขับเคลื่อน ศีล 5 ธรรม 5 และค่านิยม 12 ประการสู่พื้นที่ผ่านกิจกรรมอาสาทำความดี และติดตามเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาและชุมชนสืบต่อไป |
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ระดับความสำเร็จ
ที่
|
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือ
|
1.
|
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
|
สังเกต
|
การปฏิบัติ |
2.
|
นักเรียนกล้าคิด กล้าทำ เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี การการแสดงออกถึงการทำความดีและรู้จักการเสียเพื่อสังคม |
สังเกต
|
การปฏิบัติ
|
3.
|
ขยายเครือข่ายการทำความดีในสถานศึกษา ชุมชน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม
|
การปฏิบัติ
|
การปฏิบัติ
|
|
ความพึงพอใจ |
1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ มีความตั้งใจ มีอุดมการณ์ในการทำความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน
2. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการสามารถกลับไปขยายผลการทำกิจกรรมโดยสานต่อ ตั้งชมรมต้นกล้าฯ ในสถานศึกษา
3. เครือข่ายเยาวชนกล้าแผ่นดินเกิดความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการทำหน้าที่เยาวชนกล้าแผ่นดิน ในฐานะผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|