Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : สนามชัยเขต สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.9

เผยแพร่เมื่อ : 27 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวชลิดา จันทุม จำนวนผู้เข้าชม 520 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2544 พระครูสมุห์เอกรัฐ อภิรกฺโข พร้อมด้วยเพื่อนพระวิทยากร ได้ร่วมกับสถานศึกษา องค์กร หน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมแก่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในรูปแบบของค่ายคุณธรรม อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งกลุ่มพระวิทยากร/วิทยากรอาสา ว่า "เครือข่ายเพื่อนคุณธรรม" (คพธ.)
        จนกระทั่ง ปีพุทธศักราช 2549 ได้มองเห็นว่าการแก้ไขปัญหาสังคมในกลุ่มของเด็กเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด, เพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร, การทะเลาะวิวาท, ความฟุ้งเฟ้อทะเยอทะยาน, การพนัน รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา จำเป็นต้องสร้างกระแสนิยม "รักดี" ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่เพียงแต่จัดค่ายอบรมเพียงอย่างเดียว แต่ควรมีกระบวนการที่สามารถรวมกลุ่ม ติดตาม สร้างสรรค์ พัฒนาไปสู่เวทีของคนกล้าทำดี จนกลายเป็นพลังในการพัฒนาสังคมประเทศชาติสืบไป จึงได้รวมกลุ่มคนอาสาในหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ หลากหลายศาสนา ที่มีจิตอาสาที่ร่วมกันสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความดี จนพัฒนาไปสู่กล้าพันธุ์ที่แข็งแกร่งของแผ่นดิน ในนามของครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง 
        จากการดำเนินงานชมรมต้นกล้าฯ ภายใต้โครงการกล้าแผ่นดินด้วยเศรษฐกิจพอเพียงตลอดปีพุทธศักราช 2557-2558 ที่ผ่านมา มีสถานศึกษาและกลุ่มเยาชนอาสาเข้าร่วมโครงการกว่า 30 แห่งจากพื้นที่ 4 ภาค มีผลการดำเนินงานกล้าทำดีตามกรอบภารกิจ 4 ด้าน คือ 1. ด้านเทิดทูนสถาบัน 2.ด้านศาสนาและวัฒนธรรม 3.ด้านสิ่งแวดล้อม 4.ด้านสังคม รวมทั้งสิ้นกว่า 700 กิจกรรมซึ่งกิจกรรมทั้งหมดที่ชมรมต้นกล้าฯ ทุกแห่งได้ดำเนินการล้วนเป็นกิจกรรมด้านจิตอาสา 
        ดังนั้น เครือข่ายเพื่อนฯ คุณธรรม วัดต๊ำม่อน อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมกับ สถานศึกษาภาคเครือข่าย จึงได้กำหนดจัดค่ายกล้านำรุ่น 37 และงานรวมพลังดล้าแผ่นดินก้าวสู่ปีที่ 1 ขึ้น ระหว่าง วันที่ 11-15 มกราคม 2559 ณ วัดต๊ำม่อน อ.เมือง จ.พะเยา โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของแกนนำชมรมต้นกล้าฯ คุณครูที่ปรึกษาชมรต้นกล้าฯ พระวิทยากรอาสา ตลอดจนถึงการเสริมสร้างศักยภาพบุคคลากรแกนนำรุ่นใหม่ ของชมรมต้นกล้าฯ เดิมที่มีอยู่และเพิ่มเครือข่าย ชมรมต้นกล้าฯให้แก่สถานศึกษาที่สนใจในภูมิภาคต่างๆ ให้มีขีดความสามารถ มีการประสานงาน เชื่อมโยงเครือข่าย เป็นกำลังในการพัฒนา สังคม ชุมชน ในเชิงสร้างสรรค์ จนนำไปสู่การพัฒนา ประเทศชาติ สมดั่งความเป็นกล้าแผ่นดิน



     
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อน้อมถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2558 
2. เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่พระวิทยากร ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน ผู้มีความเสียสละ ในการทำความดี
3. เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
        - แกนนำเยาวชน (กล้าใหม่) ชั้น ม.4 / ปวช.1 ปีการศึกษา 2559 จากสถานศึกษา 4 ภาค ทีมละ 5 คน รวม 30 ทีม
        - แกนนำเยาวชนชมรมต้นกล้าฯ ปีพุทธศักราช 2558-2559 (กล้าเก่า) นำเสนอผลงานจากสถานศึกษาเครือข่าย 4 ภาค รวม 150 คน
        - แกนนำครู 4 ภาค / พระวิทยากรอาสา
        - เด็ก / เยาวชน / ประชาชนในพื้นที่จัดกิจกรรม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
        - แกนนำครู / เยาวชนที่เข้ารับการอบรมเกิดทัศนคติที่ดีต่อชีวิต มีอุดการณ์ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีจิตอาสาในการรวมกลุ่มสร้างเครือข่าย "กล้าทำดี" ในมิติที่หลากหลาย
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสนามชัยเขตและค่ายกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
ตัวชี้วัด ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน มีความเสียสละ ในการทำความดี โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในการกล้าทำดีตอบแทนคุณแผ่นดิน ผ่านกิจกรรมกล้าทำดีในกรอบ 4 ด้าน ดังนี้
        1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
        2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
        3. ด้านสิ่งแวดล้อม
        4. ด้านสังคม
ตลอดจนการขับเคลื่อน ศีล 5 ธรรม 5 และค่านิยม 12 ประการสู่พื้นที่ผ่านกิจกรรมอาสาทำความดี และติดตามเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาและชุมชน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ เชิงปริมาณ
        1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 90 มีความตั้งใจ มีอุดมการณ์ในการทำความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน
        2. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 สามารถกลับไปขยายผลการทำกิจกรรมโดยสานต่อ/ตั้งชมรมต้นกล้าฯ ในสถานศึกษา
        3. ในปีพุทธักราช 2559-2560 มีชมรมต้นกล้าฯ ในพื้นที่ 4 ภาค 30 แห่ง
เชิงคุณภาพ
        1. เครือข่ายเยาวชนกล้าแผ่นดินเกิดความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการทำหน้าที่เยาวชนกล้าแผ่นดิน ในฐานะผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน
สรุปคะแนนประเมิน 4.9
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. เขียนโครงการ / วางแผนงาน / เสนอโครงการ
2. เตรียมการ ประสานงาน
ขั้นดำเนินการ 1. แกนนำครู / เยาวชนแต่ละทีมขยายเครือข่ายการทำความดีในสถานศึกษา ชุมชน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การประชาสัมพันธ์ การประสานเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การติดตามประเมินผล
2. ปฏิบัติกิจกรรมใน 4 ด้าน 
        1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
        2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
        3. ด้านสิ่งแวดล้อม
        4. ด้านสังคม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. แบบสอบถาม
2. การสังเกต
3. แนวคิด
4. การทำกิจกรรม
5. การขยายผลโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน ครูที่ปรึกษา แกนนำเยาวชน ผู้มีความเสียสละ ในการทำความดี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดินการจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านคุณธรรม ปัญหายาเสพติด การเป็นเยาวชนที่ดีของชาติ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในการกล้าทำดีตอบแทนคุณแผ่นดิน ผ่านกิจกรรมกล้าทำดีในกรอบ 4 ด้าน ดังนี้
        1. ด้านเทิดทูนสถานบัน
        2. ด้านศาสนาวัฒนธรรม
        3. ด้านสิ่งแวดล้อม
        4. ด้านสังคม
ตลอดจนการขับเคลื่อน ศีล 5 ธรรม 5 และค่านิยม 12 ประการสู่พื้นที่ผ่านกิจกรรมอาสาทำความดี และติดตามเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาและชุมชนสืบต่อไป
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด

ระดับความสำเร็จ

ที่

ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ

วิธีการประเมิน

เครื่องมือ

1.

นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม

สังเกต


     การปฏิบัติ

2.

นักเรียนกล้าคิด กล้าทำ เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี การการแสดงออกถึงการทำความดีและรู้จักการเสียเพื่อสังคม

สังเกต

 
การปฏิบัติ

3.

ขยายเครือข่ายการทำความดีในสถานศึกษา ชุมชน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม

การปฏิบัติ

การปฏิบัติ

ความพึงพอใจ

1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ มีความตั้งใจ มีอุดมการณ์ในการทำความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน
2. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการสามารถกลับไปขยายผลการทำกิจกรรมโดยสานต่อ ตั้งชมรมต้นกล้าฯ ในสถานศึกษา
3. เครือข่ายเยาวชนกล้าแผ่นดินเกิดความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการทำหน้าที่เยาวชนกล้าแผ่นดิน ในฐานะผู้นำเยาวชนกล้าแผ่นดิน

ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ