โรงเรียน : โพธิ์ตากพิทยาคม สพม.หนองคาย
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวอมรรัตน์ กะกุลพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 85 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ศึกษาดูงานคณะกรรมการสภานักเรียน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | ๒๕๖๑ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | 1. หลักการและเหตุผล การจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยนั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งนี้เป็นผลพวงมาจากความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ เช่น ด้านเทคโนโลยี ด้านการสื่อสาร ด้านสภาพแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดการเรียนการสอน จำเป็นต้องพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดทักษะความรู้ตามพัฒนาการของสภาพแวดล้อมรอบตัว การที่ครูจะเป็นผู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ อันดับแรกครูต้องรู้จักในการพัฒนาตนเองทั้งด้านองค์ความรู้ และประสบการณ์ การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง สถานที่จริง ยังมีความสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจะเป็นการเสริมทักษะให้กับนักเรียน ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้รับประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพในอนาคตได้ ประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ ดังนั้น กลุ่มงานบริหารงานกิจการนักเรียนจึงได้จัดทำโครงการศึกษาดูงานคณะกรรมการนักเรียนขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการนักเรียนและครูสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานมาพัฒนาตนเองและสถานศึกษาของตนเองได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2. วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้คณะกรรมการสภานักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่มีการพัฒนา และสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้คณะกรรมการสภานักเรียน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน นำมาพัฒนาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาของตนเอง 3. เพื่อเปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการนักเรียนต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาในยุคปัจจุบัน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3. เป้าหมาย ด้านปริมาณ - คณะกรรมการสภานักเรียน ๓๐ คน และครูผู้ควบคุม ๓ คน ด้านคุณภาพ - คณะกรรมการสภานักเรียนทุกคนได้รับแนวทางและองค์ความรู้เกี่ยวกับสภานักเรียนเพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาของตน และได้แสดงออกถึงกิจกรรมจิตสาธารณะ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต ๓ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 คณะกรรมการสภานักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่มีการพัฒนา และสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 คณะกรรมการสภานักเรียน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน นำมาพัฒนาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาของตนเอง 3 คณะกรรมการสภานักเรียนได้มีมุมมองในการทำงานที่กว้างขึ้นและมีความสามัคคีในหมู่คณะ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
ศึกษาดูงานคณะกรรมการสภานักเรียน.doc |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | วิธีการดำเนินการ (Flow chart) 1 ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการ และสภาพความเป็นจริง 2 ประชุมชี้แจง กำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม 3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 4 ดำเนินการตามแผน 5 ติดตามรวบรวมข้อมูล 6 สรุป/รายงานการดำเนินการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |