Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ศึกษาดูงานคณะกรรมการสภานักเรียน

โรงเรียน : โพธิ์ตากพิทยาคม สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวอมรรัตน์ กะกุลพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 85 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ศึกษาดูงานคณะกรรมการสภานักเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา 1. หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยนั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งนี้เป็นผลพวงมาจากความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ เช่น ด้านเทคโนโลยี ด้านการสื่อสาร ด้านสภาพแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดการเรียนการสอน จำเป็นต้องพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดทักษะความรู้ตามพัฒนาการของสภาพแวดล้อมรอบตัว การที่ครูจะเป็นผู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ อันดับแรกครูต้องรู้จักในการพัฒนาตนเองทั้งด้านองค์ความรู้ และประสบการณ์ การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง สถานที่จริง ยังมีความสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน  และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจะเป็นการเสริมทักษะให้กับนักเรียน ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้รับประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพในอนาคตได้ ประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
ดังนั้น กลุ่มงานบริหารงานกิจการนักเรียนจึงได้จัดทำโครงการศึกษาดูงานคณะกรรมการนักเรียนขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการนักเรียนและครูสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานมาพัฒนาตนเองและสถานศึกษาของตนเองได้
 
วัตถุประสงค์ 2. วัตถุประสงค์
1.  เพื่อให้คณะกรรมการสภานักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่มีการพัฒนา และสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้คณะกรรมการสภานักเรียน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน นำมาพัฒนาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาของตนเอง
3. เพื่อเปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการนักเรียนต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาในยุคปัจจุบัน
 
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
                ด้านปริมาณ
                     - คณะกรรมการสภานักเรียน  ๓๐ คน และครูผู้ควบคุม ๓ คน
               ด้านคุณภาพ
- คณะกรรมการสภานักเรียนทุกคนได้รับแนวทางและองค์ความรู้เกี่ยวกับสภานักเรียนเพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาของตน และได้แสดงออกถึงกิจกรรมจิตสาธารณะ
 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต ๓
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ  ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1 คณะกรรมการสภานักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่มีการพัฒนา และสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 คณะกรรมการสภานักเรียน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน นำมาพัฒนาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาของตนเอง
3 คณะกรรมการสภานักเรียนได้มีมุมมองในการทำงานที่กว้างขึ้นและมีความสามัคคีในหมู่คณะ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ ศึกษาดูงานคณะกรรมการสภานักเรียน.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ วิธีการดำเนินการ (Flow chart)
1 ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการ และสภาพความเป็นจริง
2 ประชุมชี้แจง กำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม
3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
4 ดำเนินการตามแผน
5 ติดตามรวบรวมข้อมูล
6 สรุป/รายงานการดำเนินการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีวัดผลและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้วัดผลประเมินผล
- นักเรียนร้อยละ 90 มีคุณธรรมจริยธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- คณะกรรมการสภานักเรียนร้อยละ 95 ได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่มีการพัฒนา และสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
- เปรียบเทียบตามเกณฑ์แต่ละตัวบ่งชี้เป็นร้อยละ
- สอบถาม สังเกต
- เกณฑ์ความถี่ตามตัวบ่งชี้
- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
กิจกรรมและรายละเอียดการใช้งบประมาณ งบประมาณโครงการ ค่าใช้จ่ายตามรายการจำแนกรายจ่ายงบประมาณ
งบบุคลากร ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ งบลงทุน
ภาคเรียนที่ 1            
ศึกษาดูงาน 45,000 - - - 45,000 -
ภาคเรียนที่ 2            
- - - - - - -
รวม 45,000       45,000 -
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ