Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์/สืบสานประเพณีลอยกระทง

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์/สืบสานประเพณีลอยกระทง
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การพัฒนามนุษย์โดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การจะทำให้นักเรียนรู้ เข้าใจ และนำหลักคุณธรรม จริยธรรม ที่ได้รับรับรู้ไปแก้ปัญหานั้น จะต้องสอดแทรกส่งเสริมคุณธรรมอันดีงามให้นักเรียนรวมปฏิบัติแบบไม่รู้ตัวให้กับตนเอง อันได้แก่ การมีจิตสำนึกดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี “การไหว้ครู” แสดงความเคารพ ความภักดีความกตัญญูรู้คุณครูและผู้มีพระคุณก่อตั้งโรงเรียน การส่งเสริมพระพุทธศาสนากับวันสำคัญทางศาสนาอย่างวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เชิญชวนหล่อเทียนและถวายต้นเทียนกับวัดต่าง ๆ บอกบุญร่วมกับชุมชนภายในท้องถิ่น การสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา รวมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีต่อพ่อแม่บุพการี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
          นอกจากนี้ยังนำหลักการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพเพื่อการเป็นพลเมืองดีของชาติ ปลูกฝังความเป็นระเบียบวินัย ซื่อสัตย์สุจริต มีความรักสามัคคี อยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนร่วม ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี  ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษาวิชาทหาร
          ดังที่กล่าวมาทั้งปวงเป็นการส่งเสริม ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อการอนุรักษ์ สืบทอด วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง ของชนชาติไทยให้คงอยู่ตลอดไป
2. เพื่อให้รู้จักกระบวนการทำการเป็นกลุ่ม ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ
    สิ่งแวดล้อม
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
          นักเรียนโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ร้อยละ 100 เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          นักเรียนมีจิตสำนึก แสดงออก สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามด้วยการหล่อเทียน แห่เทียน ต้นเทียนจำนำพรรษา มีความกตัญญูรู้คุณบิดา มารดา คุณครู สถาบันการศึกษา พระแม่คงคา จงรักภักดีเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ ความรักชาติบ้านเมือง และเป็นผู้มีระเบียบวินัยประพฤติปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีอยู่ในกฏระเบียบของสังคม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
ตัวชี้วัด ร้อยละ 100 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ร้อยละ 100 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนรู้ ระลึก สำนึก และอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชนชาติไทยให้คงอยู่ เข้าใจและนำพาคุณธรรมแก้ปัญหาตนเองได้ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางสร้างสรรค์ เกิดความผูกพันกันทางจิตใจยิ่งขึ้นระหว่างครู  พ่อแม่ สถาบันการศึกษา กับนักเรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ประชุม
-วางแผนมอบหมายงาน
ขั้นดำเนินการ -เสนอโครงการขออนุมัติจากฝ่ายบริหาร
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
-แจ้งการประกวดประดิษฐ์กระทง
-จัดเวลาประดิษฐ์กระทง ตัดสินและมอบรางวัลการประกวดประดิษฐ์กระทง
-ประเมินผลการจัดกิจกรรม สังเกตและสอบถามความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -สังเกต
-สอบถาม
-ทำแบบประเมินกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน -สรุปและรายงานผล
งบประมาณ เสนอโครงการขออนุมัติจากฝ่ายบริหาร
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
-แจ้งการประกวดประดิษฐ์กระทง
-จัดเวลาประดิษฐ์กระทง ตัดสินและมอบรางวัลการประกวดประดิษฐ์กระทง
-ประเมินผลการจัดกิจกรรม สังเกตและสอบถามความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
การบรรลุตัวชี้วัด ร้อยละ 100 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ความพึงพอใจ นักเรียนรู้ ระลึก สำนึก และอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชนชาติไทยให้คงอยู่ เข้าใจและนำพาคุณธรรมแก้ปัญหาตนเองได้ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางสร้างสรรค์ เกิดความผูกพันกันทางจิตใจยิ่งขึ้นระหว่างครู  พ่อแม่ สถาบันการศึกษา กับนักเรียน

 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ