Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 34 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
เนื่องจากนักเรียนมีความสนใจและความสามารถด้านการงานวิชาชีพที่แตกต่างกัน  เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะการทำงานของนักเรียน  กลุ่มสาระการงานอาชีพ จึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และส่งเสริมศักยภาพนักเรียนในการเข้าร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ประกวดแข่งขันความสามารถในทุกด้าน เพื่อช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความคิด ทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่องานอาชีพ  และมีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในผลงานมากขึ้น  
การส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้   สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ นักเรียนมีโอกาสฝึกทักษะทางอาชีพ ให้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีความขยัน  อดทน สามารถนำไปใช้ในการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว  ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียง
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต(output)
1 เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ในกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งเสริมเร่งเร้าให้มีความสนใจ
 ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ  มากขึ้น
2.  มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
3. ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมแข่งขันด้านทักษะความสามารถในงานวิชาการหรือสถาบันอื่นๆ

ผลลัพธ์ (outcome)
         1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ  มากขึ้น
          2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
           3. นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในด้านวิชาการมากขึ้นและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน นักเรียนนำ เกียติบัตรไปใช้ในการศึกษาต่อ 

 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
       1. นักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันทักษะอย่างน้อย 5 รายการ
        2.  แสดงผลผลิตและผลงานนักเรียนอย่างน้อย 1 กิจกรรม
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
           1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
           2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
              3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติของการส่งเสริมนักเรียน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการฝึกซ้อมการแข่งขัน
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-นำนักเรียนเข้าร่วมประกวดแข่งขันความสามารถ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นางเพ็ญศรี  ดีเสมอ
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ทุกคน
2.  จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการจัดนิทรรศการ
-จัดทำเอกสารแนะนำกลุ่มสาระ
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-จัดกิจกรรมตามที่ได้วางแผนไว้
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นายมนตรี  ท้าวไทยชนะ
 และ
ครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ 1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในด้านวิชาการมากขึ้นและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน นักเรียนนำเกียติบัตรไปใช้ในการศึกษาต่อ 
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมดังนี้
รายงานการเดินทางไปแข่งขัน
-รายงานผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-สำรวจ
-สอบถาม
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
2.  จัดนิทรรศการ 1. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
- - แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน60,000.-บาท
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
เงินอุดหนุน เงินรายได้ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ 1.1  ค่าเบี้ยเลี้ยงครู
1.2  ค่าเบี้ยเลี้ยงนักเรียน
1.3  ค่าวัสดุอุปกรณ์ฝึก
1.4  ค่าเช่ารถ
1.5 ค่าชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง
1.6 ค่าที่พัก
1.7 ค่าอาหารว่างครูและนักเรียน
1.8 ค่าแผงโครงงาน
  50,000.-
ใช้งบวิชาการ
5,000
6,000




3000
 



6,000
4,000
6,000
 


17,500





2,500
 
2.  จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ
 2.1 ค่าเอกสารและจัดบอร์ด
 2.2 ค่าวัสดุอุปกรณ์
2,000.00  8,000.00
 
      2,000.00  8,000.00
 
 
หมายเหตุ การแข่งขันทักษะฯใช้งบวิชาการ
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ