ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
เนื่องจากนักเรียนมีความสนใจและความสามารถด้านการงานวิชาชีพที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะการทำงานของนักเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพ จึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และส่งเสริมศักยภาพนักเรียนในการเข้าร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ประกวดแข่งขันความสามารถในทุกด้าน เพื่อช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความคิด ทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่องานอาชีพ และมีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในผลงานมากขึ้น
การส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ นักเรียนมีโอกาสฝึกทักษะทางอาชีพ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีความขยัน อดทน สามารถนำไปใช้ในการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต(output)
1 เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ในกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งเสริมเร่งเร้าให้มีความสนใจ
ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
3. ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมแข่งขันด้านทักษะความสามารถในงานวิชาการหรือสถาบันอื่นๆ
ผลลัพธ์ (outcome)
1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
3. นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในด้านวิชาการมากขึ้นและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน นักเรียนนำ เกียติบัตรไปใช้ในการศึกษาต่อ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันทักษะอย่างน้อย 5 รายการ
2. แสดงผลผลิตและผลงานนักเรียนอย่างน้อย 1 กิจกรรม
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ
|
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติของการส่งเสริมนักเรียน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการฝึกซ้อมการแข่งขัน
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-นำนักเรียนเข้าร่วมประกวดแข่งขันความสามารถ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป |
16 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นางเพ็ญศรี ดีเสมอ
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ทุกคน |
2. จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการจัดนิทรรศการ
-จัดทำเอกสารแนะนำกลุ่มสาระ
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-จัดกิจกรรมตามที่ได้วางแผนไว้
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป |
16 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นายมนตรี ท้าวไทยชนะ
และ
ครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ |
1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในด้านวิชาการมากขึ้นและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน นักเรียนนำเกียติบัตรไปใช้ในการศึกษาต่อ |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมดังนี้
รายงานการเดินทางไปแข่งขัน
-รายงานผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-สำรวจ
-สอบถาม |
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
2. จัดนิทรรศการ |
1. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม |
- - แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน60,000.-บาท
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
เงินอุดหนุน |
เงินรายได้ |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1. ส่งเสริมนักเรียนประกวด/แข่งขันทางวิชาการงานอาชีพ |
1.1 ค่าเบี้ยเลี้ยงครู
1.2 ค่าเบี้ยเลี้ยงนักเรียน
1.3 ค่าวัสดุอุปกรณ์ฝึก
1.4 ค่าเช่ารถ
1.5 ค่าชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง
1.6 ค่าที่พัก
1.7 ค่าอาหารว่างครูและนักเรียน
1.8 ค่าแผงโครงงาน |
|
50,000.-
ใช้งบวิชาการ |
5,000
6,000
3000
|
6,000
4,000
6,000
|
17,500
2,500 |
|
2. จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ |
2.1 ค่าเอกสารและจัดบอร์ด
2.2 ค่าวัสดุอุปกรณ์ |
2,000.00 8,000.00
|
|
|
|
2,000.00 8,000.00
|
|
หมายเหตุ การแข่งขันทักษะฯใช้งบวิชาการ
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|