Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ฝึกทักษะการงานอาชีพ

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 36 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ฝึกทักษะการงานอาชีพ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
การฝึกอาชีพเป็นการสนองนโยบายมาตรการแก้ไขปัญหาและความยากจน  โดยนักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีรายได้เสริม  สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพส่วนตัวได้   เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ฝึกอาชีพต่างๆให้มีความรู้ความเข้าใจ มีความขยัน  อดทน สามารถนำไปใช้ในการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว  ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารว่างในราคาที่เหมาะสม  จึงจัดให้มีการจำหน่ายเบเกอรี่ เป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้เรียนรู้ในการจัดการงานเบเกอรี่  สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้   และจัดให้งานเบเกอรี่เป็นสินค้าประจำโรงเรียน
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต(output)
   1 เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดการงานอาชีพ
   2 เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์    นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
   3 เพื่อให้นักเรียน ค้นพบความสามารถของตนเอง  เห็นช่องทางในการเตรียมประกอบอาชีพในอนาคต
    4 เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารว่างในราคาที่เหมาะสม

ผลลัพธ์ (outcome)
        1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
        2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
         3. สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน  บริการอาหารว่างในโรงเรียนได้
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
   1. นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ เข้าร่วมอบรม 30 คน
    2. งานเบเกอรี่  1 งาน   
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
     1.นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ  เป็นแนวทางในการศึกษาต่อและเกิดความภาคภูมิใจในผลงาน
  1. นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ฝึกทักษะ  มีความชำนาญ  และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันโรงเรียนได้มีส่วนร่วมกับชุมชน
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติของการฝึกอาชีพให้นักเรียน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนฝึกทักษะอาชีพ
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพ
-จัดจำหน่ายผลผลิตนักเรียน
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นางผ่องศรี  พัวพันธุ์
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ทุกคน
2.  งานเบเกอรี่ ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการผลิตเบเกอรี่
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-จัดฝึกอบรมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป
16  พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 นางเพ็ญศรี  ดีเสมอ
 และ
ครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
 
1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
  2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
3. สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน 
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
-สอบถาม
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
2.  งานเบเกอรี่ 1. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
- - แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน20,000.-บาท
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
เงินอุดหนุน เงินรายได้ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
 
1.1  ค่าเบี้ยเลี้ยงครู
 1.2  ค่าวัสดุอุปกรณ์ฝึก
1.3 ค่าเกียรติบัตร
1.4 ค่าอาหารว่างครูและนักเรียน

 
2,000
10,000
200
2,800
 
  2,000
 



2,800
 

10,000
200
 
 
2.  งานเบเกอรี่  2.1 ค่าเอกสาร
2.2 ค่าวัสดุอุปกรณ์
500
4,500
 
      500
4,500
 
 

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ