ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ฝึกทักษะการงานอาชีพ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งหมดการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
การฝึกอาชีพเป็นการสนองนโยบายมาตรการแก้ไขปัญหาและความยากจน โดยนักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีรายได้เสริม สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพส่วนตัวได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ฝึกอาชีพต่างๆให้มีความรู้ความเข้าใจ มีความขยัน อดทน สามารถนำไปใช้ในการสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารว่างในราคาที่เหมาะสม จึงจัดให้มีการจำหน่ายเบเกอรี่ เป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้เรียนรู้ในการจัดการงานเบเกอรี่ สามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ และจัดให้งานเบเกอรี่เป็นสินค้าประจำโรงเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต(output)
1 เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดการงานอาชีพ
2 เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3 เพื่อให้นักเรียน ค้นพบความสามารถของตนเอง เห็นช่องทางในการเตรียมประกอบอาชีพในอนาคต
4 เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารว่างในราคาที่เหมาะสม
ผลลัพธ์ (outcome)
1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
3. สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน บริการอาหารว่างในโรงเรียนได้
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ เข้าร่วมอบรม 30 คน
2. งานเบเกอรี่ 1 งาน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1.นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ เป็นแนวทางในการศึกษาต่อและเกิดความภาคภูมิใจในผลงาน
- นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ ได้ฝึกทักษะ มีความชำนาญ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันโรงเรียนได้มีส่วนร่วมกับชุมชน
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
|
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติของการฝึกอาชีพให้นักเรียน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนฝึกทักษะอาชีพ
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพ
-จัดจำหน่ายผลผลิตนักเรียน
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป |
16 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นางผ่องศรี พัวพันธุ์
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ทุกคน |
2. งานเบเกอรี่ |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
-แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
-วางแผนการผลิตเบเกอรี่
-จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
-จัดฝึกอบรมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐานและเพื่อพัฒนางานต่อไป |
16 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นางเพ็ญศรี ดีเสมอ
และ
ครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
|
1. เป็นแนวทางในการเลือกแผนการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพ มากขึ้น
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
3. สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
-สอบถาม |
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
2. งานเบเกอรี่ |
1. นักเรียนได้รับประสบการณ์ มีทักษะความชำนาญ ด้านความสามารถ ความถนัดและเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม |
- - แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน20,000.-บาท
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
เงินอุดหนุน |
เงินรายได้ |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1. ฝึกทักษะทางอาชีพ
|
1.1 ค่าเบี้ยเลี้ยงครู
1.2 ค่าวัสดุอุปกรณ์ฝึก
1.3 ค่าเกียรติบัตร
1.4 ค่าอาหารว่างครูและนักเรียน
|
2,000
10,000
200
2,800
|
|
2,000
|
2,800
|
10,000
200
|
|
2. งานเบเกอรี่ |
2.1 ค่าเอกสาร
2.2 ค่าวัสดุอุปกรณ์ |
500
4,500
|
|
|
|
500
4,500
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|