Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 98 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545  และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้  มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์  พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561)  โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู  ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง  3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ    4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
          จากการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ พบว่านักเรียนเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน การปรับความรู้พื้นฐานการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนช้า  ส่งเสริมนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว  มีการรับสมัครนักเรียนที่สนใจด้านคอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาอัจฉริยภาพทางคอมพิวเตอร์  การเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย   และการผลิตเอกสาร ผลงานเผยแพร่ ประสานสัมพันธ์นักเรียน ครู ผู้ปกครอง จะช่วยให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์จึงเสนอโครงการของงานพัฒนานักเรียนตามศักยภาพขึ้น
 
วัตถุประสงค์   ผลผลิต (Outputs)
        1.   มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
         2.   มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
        3.   มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
       ผลลัพธ์ (Outcomes)
                   1. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
             2. นักเรียน ม.3  และ ม. 6  ทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
            3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
                  1. สอนเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์เต็มตามศักยภาพ
                   2.  นักเรียน 500 คน ร่วมประกวด/แข่งขันอย่างน้อย  8 รายการ
                   3.  นักเรียน  3,556  คน ร่วมงานนิทรรศการ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                   1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
                   2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
                   3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
 
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
ผลที่คาดว่าจะได้รับ      1.นักเรียนทุกคนได้พัฒนาการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
     2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์
       3. ได้ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม วิธีดำเนินการ ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
4.1.1 โครงการส่งนักเรียนประกวด/แข่งขันทางคอมพิวเตอร์ 1. ประชุมครูเพื่อชี้แนวทางปฏิบัติ
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
3. วางแผนการจัดทำคู่มือ
4. จัดทำคู่มือการแข่งขัน
5. จัดกิจกรรมการแข่งขันตามคู่มือ
การแข่งขัน
6. ประเมินผลการจัดกิจกรรม
7. ประชุมครูเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม
8.รายงานผลการแข่งขันต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
9. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับ
แก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไป
2  พฤษภาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562 นางภูริตา
 จันทสุข
นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
และครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้คอมพิวเตอร์
  ทุกคน
4.1.2จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ
 
1. ประชุมครูเพื่อชี้แนวทางปฏิบัติ
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
3. วางแผนการจัดนิทรรศการ
4. จัดทำเอกสารแนะนำกลุ่มสาระ
5. จัดกิจกรรมตามที่ได้วางแผนไว้
6. ประเมินผลการจัดนิทรรศการ
7. ประชุมครูเพื่อประเมินผลการจัดนิทรรศการ
8. รายงานผลการจัดนิทรรศการ
9. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไป
กรกฎาคม -สิงหาคม 2560
 
นางภูริตา
 จันทสุข
นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
 และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์
  ทุกคน
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
 

-รายงานการเดินทางไปแข่งขัน
-รายงานผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-สำรวจ
-สอบถาม

- เกียรติบัตร
-ผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
 -แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
 
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข

-สำรวจ
-สอบถาม

 

- เกียรติบัตร
 -แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ

กิจกรรม

กิจกรรม/
คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ
      งบประมาณ
(บาท)
4.1.2 จัด นิทรรศการ
ทางวิชาการ
  
 
2. จัด นิทรรศการทางวิชาการ
2.1 ค่าเอกสาร
2.2 ค่ารางวัล
2.3 ค่าตกแต่งสถานที่
2.4 เกมคอมพิวเตอร์
2.5 อุปกรณ์ในการเล่นเกม
2.6 ค่าอาหารว่าง
2.7 ค่าอาหารกลางวัน
2.8 ป้ายไวนิล

15,000
รวม   15,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ