ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561) โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จากการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ พบว่านักเรียนเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน การปรับความรู้พื้นฐานการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนช้า ส่งเสริมนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว มีการรับสมัครนักเรียนที่สนใจด้านคอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาอัจฉริยภาพทางคอมพิวเตอร์ การเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และการผลิตเอกสาร ผลงานเผยแพร่ ประสานสัมพันธ์นักเรียน ครู ผู้ปกครอง จะช่วยให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์จึงเสนอโครงการของงานพัฒนานักเรียนตามศักยภาพขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียน ม.3 และ ม. 6 ทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. สอนเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์เต็มตามศักยภาพ
2. นักเรียน 500 คน ร่วมประกวด/แข่งขันอย่างน้อย 8 รายการ
3. นักเรียน 3,556 คน ร่วมงานนิทรรศการ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข |
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนทุกคนได้พัฒนาการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์
3. ได้ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
4.1.1 โครงการส่งนักเรียนประกวด/แข่งขันทางคอมพิวเตอร์ |
1. ประชุมครูเพื่อชี้แนวทางปฏิบัติ
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
3. วางแผนการจัดทำคู่มือ
4. จัดทำคู่มือการแข่งขัน
5. จัดกิจกรรมการแข่งขันตามคู่มือ
การแข่งขัน
6. ประเมินผลการจัดกิจกรรม
7. ประชุมครูเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม
8.รายงานผลการแข่งขันต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
9. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับ
แก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไป |
2 พฤษภาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562 |
นางภูริตา
จันทสุข
นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
และครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้คอมพิวเตอร์
ทุกคน |
4.1.2จัดนิทรรศการ
ทางวิชาการ
|
1. ประชุมครูเพื่อชี้แนวทางปฏิบัติ
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
3. วางแผนการจัดนิทรรศการ
4. จัดทำเอกสารแนะนำกลุ่มสาระ
5. จัดกิจกรรมตามที่ได้วางแผนไว้
6. ประเมินผลการจัดนิทรรศการ
7. ประชุมครูเพื่อประเมินผลการจัดนิทรรศการ
8. รายงานผลการจัดนิทรรศการ
9. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไป |
กรกฎาคม -สิงหาคม 2560
|
นางภูริตา
จันทสุข
นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์
ทุกคน
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อของนักเรียน
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
|
-รายงานการเดินทางไปแข่งขัน
-รายงานผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-สำรวจ
-สอบถาม |
- เกียรติบัตร
-ผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข |
-สำรวจ
-สอบถาม
|
- เกียรติบัตร
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม
|
กิจกรรม/
คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ
(บาท) |
4.1.2 จัด นิทรรศการ
ทางวิชาการ
|
2. จัด นิทรรศการทางวิชาการ
2.1 ค่าเอกสาร
2.2 ค่ารางวัล
2.3 ค่าตกแต่งสถานที่
2.4 เกมคอมพิวเตอร์
2.5 อุปกรณ์ในการเล่นเกม
2.6 ค่าอาหารว่าง
2.7 ค่าอาหารกลางวัน
2.8 ป้ายไวนิล |
15,000 |
รวม |
|
15,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|