Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

โรงเรียน : คำนาดีพิทยาคม สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย : นายชัยพิชิต วาระสิทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 242 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การบรรลุเป้าหมายประเทศไทย 4.0 จำเป็นต้องเพิ่มกำลังคนที่มีศักยภาพด้านการคิดสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ โดยยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในทุกพื้นที่ทั่วไปประเทศ
          สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และโรงเรียนคำนาดีพิทยาคมได้เข้าร่วมโครงการ  ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนจึงมีแนวคิดร่วมกันในการที่จะจัดทำโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐานของ สสวท. ของโรงเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศสู่ยุค 4.0  และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
         
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามมาตรฐานของ สสวท. 
2.  เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.
3.  เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ที่เน้นการคิดสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพ
 
เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
   1. ครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท.
   2.  นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
   3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
เชิงปริมาณ
   1. โรงเรียนมีสื่อการจัดการเรียนการสอน  วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามศักยภาพและความถนัด
   2. นักเรียนทุกคน สามารถใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนวัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
 
ระยะเวลา 29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนคำนาดีพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล ผู้รับผิดชอบ
1. ร้อยละของจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท. เช็คจำนวนครูที่ได้รับการพัฒนา แบบตรวจสอบการพัฒนาตนเองของครู ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
2. ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิศาสตร์ และเทคโนโลยี  ทักษะการคิดสร้างสรรค์  ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเป้าหมายของสถานศึกษา การทำข้อสอบ การตรวจผลงาน แบบทดสอบ
แบบประเมินผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียน
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
3. ร้อยละของของนักเรียนที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเมินความ       พึงพอใจ แบบประเมินความ
พึงพอใจ
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกคนที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
  2. นักเรียนร้อยละ 90  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิศาสตร์ และเทคโนโลยี  ทักษะการคิดสร้างสรรค์  ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเป้าหมายของสถานศึกษา
  3. นักเรียนร้อยละ 90 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
  4. โรงเรียนมีสื่อการสอน อุปกรณ์และสารเคมี  ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสมให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามศักยภาพและความถนัด
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ  
  • จัดซื้อสื่อทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
  • จัดซื้ออุปกรณ์และสารเคมีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และคณิตศาสตร์ ทุกห้อง
ขั้นดำเนินการ
  • ส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสและได้รับการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มุ่งเน้นการทักษะการปฏิบัติการทั้งในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
  • ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางของ สสวท.
  • กำกับดูแลให้ครูผู้สอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.
  • ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้ใช้หลักสูตร สื่อ  อุปกรณ์ต่าง ๆ  ที่สสวท.พัฒนา
  • นำส่งแผนพัฒนาการศึกษาโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นระยะเวลา 3 ปีการศึกษา และรายงานผลการดำเนินงานตามแผนทุกสิ้นปีการศึกษา
ส่งรายงานประจำปี
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ตรวจสอบโดย สสวท.
ขั้นสรุปและรายงาน รอรายงานผลสิ้นปี
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ