ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การบรรลุเป้าหมายประเทศไทย 4.0 จำเป็นต้องเพิ่มกำลังคนที่มีศักยภาพด้านการคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ โดยยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในทุกพื้นที่ทั่วไปประเทศ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และโรงเรียนคำนาดีพิทยาคมได้เข้าร่วมโครงการ ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนจึงมีแนวคิดร่วมกันในการที่จะจัดทำโครงการโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐานของ สสวท. ของโรงเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศสู่ยุค 4.0 และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามมาตรฐานของ สสวท.
2. เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.
3. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ที่เน้นการคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพ
|
เป้าหมาย |
เชิงคุณภาพ
1. ครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท.
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนมีสื่อการจัดการเรียนการสอน วัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามศักยภาพและความถนัด
2. นักเรียนทุกคน สามารถใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนวัสดุ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
|
ระยะเวลา |
29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนคำนาดีพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือวัดและประเมินผล |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ร้อยละของจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท. |
เช็คจำนวนครูที่ได้รับการพัฒนา |
แบบตรวจสอบการพัฒนาตนเองของครู |
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
2. ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิศาสตร์ และเทคโนโลยี ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเป้าหมายของสถานศึกษา |
การทำข้อสอบ การตรวจผลงาน |
แบบทดสอบ
แบบประเมินผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียน |
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
3. ร้อยละของของนักเรียนที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี |
ประเมินความ พึงพอใจ |
แบบประเมินความ
พึงพอใจ |
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกคนที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
- นักเรียนร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิศาสตร์ และเทคโนโลยี ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเป้าหมายของสถานศึกษา
- นักเรียนร้อยละ 90 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
- โรงเรียนมีสื่อการสอน อุปกรณ์และสารเคมี ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสมให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามศักยภาพและความถนัด
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- จัดซื้อสื่อทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
- จัดซื้ออุปกรณ์และสารเคมีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ ทุกห้อง
|
ขั้นดำเนินการ |
- ส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสและได้รับการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มุ่งเน้นการทักษะการปฏิบัติการทั้งในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางของ สสวท.
- กำกับดูแลให้ครูผู้สอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทาง สสวท.
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้ใช้หลักสูตร สื่อ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สสวท.พัฒนา
- นำส่งแผนพัฒนาการศึกษาโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นระยะเวลา 3 ปีการศึกษา และรายงานผลการดำเนินงานตามแผนทุกสิ้นปีการศึกษา
ส่งรายงานประจำปี |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบโดย สสวท. |
ขั้นสรุปและรายงาน |
รอรายงานผลสิ้นปี |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|