Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ)

โรงเรียน : โพธิ์ตากพิทยาคม สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวอมรรัตน์ กะกุลพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 123 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ)
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักการและเหตุผล
                พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 24 (5) บัญญัติว่าต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอน สามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรอบรู้ และมาตรา 25 บัญญัติว่า  รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ  ได้แก่  ห้องสมุดประชาชน  พิพิธภัณฑ์  หอศิลป์  สวนสัตว์  สวนสาธารณะ  สวนพฤกษศาสตร์  อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ  แหล่งข้อมูล  และการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
                                   ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
          “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ  และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน  การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า  หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม  มีห้องสมุด  สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง  หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ  พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน  โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว  เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว  อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมหารือ และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ  ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม  เป็นโรงเรียนที่จัดสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ร่มรื่นสวยงามและเป็นโรงเรียนที่มีพรรณไม้ธรรมชาติเป็นจำนวนมาก  โรงเรียนได้เอาใจใส่ดูแลพรรณไม้เป็นอย่างดีแต่ยังขาดการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรักความร่มรื่นสวยงามของพรรณไม้เท่าที่ควร  จึงมีแนวคิดสอดคล้องกับงานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว
          สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือแหล่งรวบรวมพืชพรรณไม้ต่าง ๆ  ที่มีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสม  ในสภาพที่คล้ายกับถิ่นอาศัยเดิมใช้เป็นแหล่งข้อมูลเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพืชพรรณได้  เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ  เพื่อเป็นสื่อให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์  ความสวยงาม  อันก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป  นอกจากนี้กิจกรรมทั้งหลายสามารถดำเนินการได้ในพื้นที่โรงเรียน  เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
          2.1  เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร
          2.2  มีข้อมูลการเรียนรู้ทรัพยากรที่สามารถสื่อกันได้ทั่วประเทศ
          2.3  มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐานของวิทยาการและปัญญา
          2.4  เกิดนักอนุรักษ์ พัฒนาบนฐานคุณธรรม
          2.5  เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนมีความรัก  และเห็นคุณค่าของพืชพรรณและทรัพยากร
          2.6   เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา  และเผยแพร่สู่ภายนอก
 
  1. เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ โดยมุ่งให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และ เก่ง  ดี  มีความสุข
  2. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเข้าใจและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
  3. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร่วมมือ  ร่วมปฏิบัติกิจกรรมจนเกิดประโยชน์ถึงท้องถิ่น
  4. เพื่อให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชที่มีอยู่ในโรงเรียน
  5. เพื่อเป็นแหล่งศึกษาและอนุรักษ์พันธุกรรมพืชท้องถิ่น และพืชหายาก
  6. เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงเรียนให้มากขึ้น
  7. เพื่อเป็นแหล่งสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ให้เกิดแก่เยาวชน
เป้าหมาย เป้าหมาย
          ด้านปริมาณ
          1. จัดทำทะเบียนพันธุกรรมพันธุ์พืชท้องถิ่นที่มีอยู่ในโรงเรียน
          2. จัดหาพืชหายาก  พืชท้องถิ่น ปลูกเพิ่มในพื้นที่โรงเรียนอย่างน้อย  50  ชนิด
          3. จัดทำป้ายทะเบียนพันธุ์ไม้ให้ครบทุกต้น
          4. จัดทำจุลสารเอกสารสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนออกอย่างน้อย เดือนละ  1  ฉบับ
          5. จัดทำสารานุกรมป่าในโรงเรียนหรือจัดทำทะเบียนพรรณพืชในโรงเรียนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชแก่บุคลากรในโรงเรียน
          ด้านคุณภาพ
          1. เกิดความร่วมมือร่วมใจภายในโรงเรียน  และโรงเรียนกับชุมชน
          2. เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณ  และภูมิปัญญาท้องถิ่น
          3. ผู้ปฎิบัติ จะรู้จักใช้สื่อกับธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัว ในการเรียนรู้
          4. เห็นคุณและรู้ค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่คิดทำลาย และมีแนวคิดที่จะอนุรักษ์สืบไป
 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
 1  โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคมเป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณ และภูมิปัญญาท้องถิ่น
 2  รู้จักใช้สื่อกับธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัว ในการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ วิธีการดำเนินการ
 1 ประชาสัมพันธ์โครงการ/กิจกรรม
 2 เสนอโครงการ
 3 ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรม
 4 สรุปผลโครงการ
 5 รายงานโครงการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การประเมินผล
 
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีวัดผลและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้วัดผลประเมินผล
  1. สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมีระบบการจัดทำที่ชัดเจน
  2. มีพันธุกรรมพืชหายาก พันธุกรรมพืชท้องถิ่น  เพิ่มขึ้น  80  % 
  3. มีการจัดทำทะเบียนพรรณพืชในโรงเรียน
  4. มีการเก็บตัวอย่างพืช
  5. มีการทำป้ายทะเบียนพืชในโรงเรียนได้  80  %
  6. เป็นแหล่งความรู้ให้หมวดวิชาต่าง ๆบูรณาการในการเรียนการสอนและให้นักเรียนได้มาศึกษา
- ข้อมูลพรรณไม้

- สอบถาม สังเกต
- เกณฑ์ความถี่ตาม
ตัวบ่งชี้

- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ งบประมาณ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ) ใช้งบประมาณ จำนวน   52,200  บาท
กิจกรรมและรายละเอียดการใช้งบประมาณ งบประมาณโครงการ ค่าใช้จ่ายตามรายการจำแนกรายจ่ายงบประมาณ
งบบุคลากร ค่าตอบ
แทน
ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ งบลงทุน
ภาคเรียนที่ 1            
องค์ประกอบที่ 1  จัดทำป้ายชื่อพรรณไม้            
กำหนดพื้นที่ศึกษา   - - - - -
สำรวจพรรณไม้ 1,000 - - - 1,000 -
ทำและติดป้ายรหัสประจำต้น 1,000 - - - 1,000 -
ตั้งชื่อและศึกษาข้อมูลพรรณไม้ - - - - - -
ทำผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้ 1,000 - - - 1,000 -
บันทึกลักษณะทางพฤกษศาสตร์ 1,000 - - - 1,000 -
ทำตัวอย่างพรรณไม้(แห้ง/ดอง /เฉพาะส่วน) 10,000 - - - 10,000 -
จัดระบบข้อมูลทะเบียนพรรณไม้ 10,000 - - - 10,000 -
จัดทำพรรณไม้ 5,000 - - - 5,000 -
จัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ 20,000 - - - 20,000 -
ภาคเรียนที่ 2            
องค์ประกอบที่ 2  รวบรวมพรรณไม้ - - - - - -
องค์ประกอบที่ 3  การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ 1,000 - - - 1,000 -
ศึกษาด้านรูปลักษณ์ - - - - - -
วิเคราะห์ จำแนก รูปลักษณ์ภายนอก ภายในของพืช 2,200 - - - 2,200 -
องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้  - - - - - -
องค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา - - - - - -
การประเมินผลการปฏิบัติงานและกิจกรรมเป็นระยะ - - - - - -
รวม 52,200 - - - 52,200 -
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ