Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 4.50

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : วิทยาศาสตร์ หลักสูตร จำนวนผู้เข้าชม 49 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีงบประมาณ 2562 ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของรัฐบาลจากยุทธศาสตร์ชาติ (พ.. 2561-2580) เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย มีความมั่นคง  มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแผนพัฒนาด้านการศึกษาได้กำหนดให้มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ โดยยึดหลักการจัดการศึกษาให้เอื้อต่อการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีทักษะที่จำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิตจากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรีสุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 3 (กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.82 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.59 ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 และ 3.2 อยู่ในลำดับที่ 4 และ 5 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะอาชีพ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0
 
วัตถุประสงค์
1.  เพื่อให้นักเรียนได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และเกิดประโยชน์
 
เป้าหมาย
1. เชิงปริมาณ   

3.1.1 นักเรียนโรงเรียนชลบุรีสุขบทระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน ได้รับการอบรม

พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

3.1.2 นักเรียนโรงเรียนชลบุรีสุขบทระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน สามารถนำความรู้

ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร

ให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์

3.2 เชิงคุณภาพ

   3.2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ

เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

         3.2.2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ

เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์

ระยะเวลา 28 ส.ค. 2562 - 29 ส.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรรงเรียนชลบุรี
ตัวชี้วัด

1.นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ในระดับดี

2.นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย ในระดับดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

10.1 นักเรียนได้พัฒนาตนเองเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

       10.2  นักเรียนเกิดการบูรณาการความรู้ในหลายสาขาวิชา และ นำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนา
ให้ทันสมัยและเกิดประโยชน์

     10.3  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะในการทำงานเป็นทีม
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.50
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
    1. ประชุมวิเคราะห์ปัญหา/วางแผน
          2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมรูปแบบการจัดกิจกรรม
2. รับสมัครนักเรียน
3. จัดเตรียมเอกสาร
4 จัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สรุปผลการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
 
ขั้นสรุปและรายงาน นำสรุปผลการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ไปพัฒนาต่อไป
งบประมาณ งบประมาณ 65,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด

ที่

เป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ
สภาพความสำเร็จ
ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงปริมาณ

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

ü   นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม   50 คน ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
 

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตรให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์

ü   นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
50 คน นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือ กำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้
 

ที่

เป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ
สภาพความสำเร็จ
ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงคุณภาพ

นักเรียนได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

ü   นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม   ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
  นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และเกิดประโยชน์ ü   นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม
นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือ กำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้
ตัวชี้วัด
ความสำเร็จ

นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ในระดับดี

ü   นักเรียนร้อยละ 82
มีพฤติกรรมการเรียนรู้  พัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพได้ ในระดับดี
 

นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย ในระดับดี

ü   นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
ร้อยละ 80 นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือกำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้ในระดับดี
ความพึงพอใจ
ข้อ รายการ ผลการประเมิน ระดับความพึงพอใจ อันดับที่
X S.D.
1 วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม 3.32 0.47 มาก 4
2 ขั้นตอนการจัดกิจกรรม 3.20 0.40 มาก 10
3 การเตรียมตัวและความพร้อมของวิทยากร 3.30 0.46 มาก 6
4 การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร 3.28 0.45 มาก 7
5 กิจกรรมสามารถสร้างทักษะของการทำงานร่วมกัน 3.36 0.48 มาก 3
6 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนี้หลังการอบรม 3.28 0.45 มาก 7
7 กิจกรรมสร้างความรู้ ความสามารถทางการคิดสร้างสรรค์   3.40 0.49 มาก 2
8 ความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่อบรม 3.32 0.47 มาก 4
9 ระยะเวลาในการอบรม 3.26 0.44 มาก 9
10 ประโยชน์ของการได้รับการอบรมในครั้งนี้ 3.44 0.50 มาก 1
  ค่าเฉลี่ย 3.32 0.46 มาก  
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ 1. ลดสมาชิกในกลุ่มลง ให้แต่ละกลุ่มมีสมาชิก 3 คน เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาสในการฝึกปฏิบัติมากขึ้น
2. เพิ่มวัสดุ และ อุปกรณ์ ให้เพียงพอให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติอย่างทั่วถึง
 
รูปภาพประกอบ