ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีงบประมาณ 2562 ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของรัฐบาลจากยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” แผนพัฒนาด้านการศึกษาได้กำหนดให้มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ โดยยึดหลักการจัดการศึกษาให้เอื้อต่อการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีทักษะที่จำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิตจากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 3 (กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.82 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.59 ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 และ 3.2 อยู่ในลำดับที่ 4 และ 5 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะอาชีพ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และเกิดประโยชน์
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียนโรงเรียนชลบุรี“สุขบท”ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน ได้รับการอบรม
พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
3.1.2 นักเรียนโรงเรียนชลบุรี“สุขบท”ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน สามารถนำความรู้
ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
ให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ
เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
3.2.2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ
เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์
|
ระยะเวลา |
28 ส.ค. 2562 - 29 ส.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ในระดับดี
2.นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย ในระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
10.1 นักเรียนได้พัฒนาตนเองเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
10.2 นักเรียนเกิดการบูรณาการความรู้ในหลายสาขาวิชา และ นำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนา
ให้ทันสมัยและเกิดประโยชน์
10.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะในการทำงานเป็นทีม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.50 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-
- ประชุมวิเคราะห์ปัญหา/วางแผน
2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชุมรูปแบบการจัดกิจกรรม
2. รับสมัครนักเรียน
3. จัดเตรียมเอกสาร
4 จัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
สรุปผลการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
นำสรุปผลการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ไปพัฒนาต่อไป |
งบประมาณ |
งบประมาณ 65,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
เชิงปริมาณ |
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
|
ü |
|
นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม 50 คน ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ |
|
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตรให้ทันสมัย และ เกิดประโยชน์
|
ü |
|
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
50 คน นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือ กำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้ |
ที่ |
เป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
เชิงคุณภาพ |
นักเรียนได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ
|
ü |
|
นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม ได้รับการอบรม พัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ |
|
นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย และเกิดประโยชน์ |
ü |
|
นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม
นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือ กำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้ |
ตัวชี้วัด
ความสำเร็จ |
นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ในระดับดี
|
ü |
|
นักเรียนร้อยละ 82
มีพฤติกรรมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพได้ ในระดับดี |
|
นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหา สร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร ให้ทันสมัย ในระดับดี
|
ü |
|
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
ร้อยละ 80 นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปสร้างหรือกำหนดการควบคุมระบบการทำงานอัตโนมัติได้ในระดับดี |
|
ความพึงพอใจ |
ข้อ |
รายการ |
ผลการประเมิน |
ระดับความพึงพอใจ |
อันดับที่ |
X |
S.D. |
1 |
วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม |
3.32 |
0.47 |
มาก |
4 |
2 |
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม |
3.20 |
0.40 |
มาก |
10 |
3 |
การเตรียมตัวและความพร้อมของวิทยากร |
3.30 |
0.46 |
มาก |
6 |
4 |
การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร |
3.28 |
0.45 |
มาก |
7 |
5 |
กิจกรรมสามารถสร้างทักษะของการทำงานร่วมกัน |
3.36 |
0.48 |
มาก |
3 |
6 |
ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนี้หลังการอบรม |
3.28 |
0.45 |
มาก |
7 |
7 |
กิจกรรมสร้างความรู้ ความสามารถทางการคิดสร้างสรรค์ |
3.40 |
0.49 |
มาก |
2 |
8 |
ความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่อบรม |
3.32 |
0.47 |
มาก |
4 |
9 |
ระยะเวลาในการอบรม |
3.26 |
0.44 |
มาก |
9 |
10 |
ประโยชน์ของการได้รับการอบรมในครั้งนี้ |
3.44 |
0.50 |
มาก |
1 |
|
ค่าเฉลี่ย |
3.32 |
0.46 |
มาก |
|
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
1. ลดสมาชิกในกลุ่มลง ให้แต่ละกลุ่มมีสมาชิก 3 คน เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาสในการฝึกปฏิบัติมากขึ้น
2. เพิ่มวัสดุ และ อุปกรณ์ ให้เพียงพอให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติอย่างทั่วถึง
|
รูปภาพประกอบ |
|