โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร
ประเภท : โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ผลการประเมิน : 4.5
เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย : กิตติพงษ์ อ่อนคง จำนวนผู้เข้าชม 42 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
ประเภท | โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ปีการศึกษา | 2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ได้ให้ความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาเป็นอันดับต้นๆ เพื่อเตรียมบุคลากรของประเทศให้มีศักยภาพและมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันในเวทีโลกในการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาการศึกษาชาติที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทยให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ทั้งในภูมิภาคอาเซียนและระดับนานาชาติ ทั้งนี้เนื่องจากผลการประเมินการจัดการศึกษาของประเทศไทยที่ผ่านมายังอยู่ในอันดับที่ไม่น่าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้เล็งเห็นความสำคัญในส่วนนี้และได้กำหนดนโยบายในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติ กลุ่มบริหารงานวิชาการโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้วิเคราะห์สภาพปัญหา และความจำเป็นในการพัฒนาการจัดการการเรียนรู้โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งระบบโดยใช้กระบวนการบริหารจัดการและพัฒนาส่งเสริมด้านหลักสูตร พัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวัดผลและประเมินผล รวมถึงการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ กลุ่มบริหารงานวิชาการได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านการประเมินทั้งในระดับโรงเรียนและระดับชาติอยู่ในระดับดีแสดงถึงความสามารถทางวิชาการของนักเรียน นอกเหนือจากความถนัดเฉพาะทางและความสามารถแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดหลักสูตรมาตรฐานสากลในการพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษาต่อไป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงได้จัดทำกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน โดยเฉพาะด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงตั้งเป้าหมายพัฒนาสื่อและวัสดุอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ |
วัตถุประสงค์ |
|
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ เป้าหมายเชิงคุณภาพ 1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เต็มตามศักยภาพของผู้เรียน |
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา |
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียน 100 % ได้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการ 2. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน | 4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
รายงานการใช้งบ |
ขั้นเตรียมการ | 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สื่อ |
ขั้นดำเนินการ | 2 ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล 3 สร้าง/ผลิตสื่อ/จัดซื้อจัดหา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 4 นำไปใช้กับนักเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน | 5 สรุปรายงานผล |
งบประมาณ | 200,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1. นักเรียน ได้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการ 100 % 2. นักเรียนทุกคนได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ |
ความพึงพอใจ | อยู่ในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | ความพร้อมของห้องปฏิบัติการ |
ข้อเสนอแนะ | ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ |
รูปภาพประกอบ |