Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ผลการประเมิน : 4.5

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย : กิตติพงษ์ อ่อนคง จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ได้ให้ความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาเป็นอันดับต้นๆ เพื่อเตรียมบุคลากรของประเทศให้มีศักยภาพและมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันในเวทีโลกในการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาการศึกษาชาติที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทยให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ทั้งในภูมิภาคอาเซียนและระดับนานาชาติ ทั้งนี้เนื่องจากผลการประเมินการจัดการศึกษาของประเทศไทยที่ผ่านมายังอยู่ในอันดับที่ไม่น่าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้เล็งเห็นความสำคัญในส่วนนี้และได้กำหนดนโยบายในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติ กลุ่มบริหารงานวิชาการโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้วิเคราะห์สภาพปัญหา และความจำเป็นในการพัฒนาการจัดการการเรียนรู้โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งระบบโดยใช้กระบวนการบริหารจัดการและพัฒนาส่งเสริมด้านหลักสูตร พัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการวัดผลและประเมินผล รวมถึงการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ
กลุ่มบริหารงานวิชาการได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านการประเมินทั้งในระดับโรงเรียนและระดับชาติอยู่ในระดับดีแสดงถึงความสามารถทางวิชาการของนักเรียน นอกเหนือจากความถนัดเฉพาะทางและความสามารถแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดหลักสูตรมาตรฐานสากลในการพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษาต่อไป
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงได้จัดทำกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน โดยเฉพาะด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงตั้งเป้าหมายพัฒนาสื่อและวัสดุอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ
 
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
เป้าหมาย
     เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ

      เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เต็มตามศักยภาพของผู้เรียน      

 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ตัวชี้วัด 1. นักเรียน 100 % ได้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการ
2. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนทุกคน ได้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
  2. นักเรียนทุกคนมีพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สรุปคะแนนประเมิน 4.5
ไฟล์ประกอบ รายงานการใช้งบ
ขั้นเตรียมการ     1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สื่อ
    
    
    
ขั้นดำเนินการ 2 ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล
3 สร้าง/ผลิตสื่อ/จัดซื้อจัดหา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 4 นำไปใช้กับนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน 5 สรุปรายงานผล
งบประมาณ 200,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. นักเรียน ได้เข้าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในห้องปฏิบัติการ  100 %
2. นักเรียนทุกคนได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ
 
ความพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค ความพร้อมของห้องปฏิบัติการ
ข้อเสนอแนะ ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ
รูปภาพประกอบ