ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ นักเรียน ๑ คน ๑ นวัตกรรม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้กาหนดให้ครูจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้ง ๓ ด้าน คือด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้านอย่างเต็มศักยภาพนั้นจำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและลักษณะเนื้อหาหรือกิจกรรมนั้น ๆ ด้วย เนื่องจากสื่อ/นวัตกรรมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ในเวลาอันรวดเร็ว การเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ สื่อการสอนหรือเทคโนโลยีทางการสอนมีอยู่อย่างมากมายที่จะให้เลือกใช้ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและมีสื่อประกอบการสอนทั้งสื่อในท้องถิ่นและสื่อเทคโนโลยี นักเรียนจึงจะได้รับการพัฒนาก่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ หลายประการ คือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสอน ช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานหรือภูมิหลังของผู้เรียน และช่วยให้โอกาสในการเรียนของผู้เรียนเท่าเทียมกัน
อนึ่ง ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๘๐) ประกาศ ณ วันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาประเทศ ดังนี้ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่ง “คนไทยในอนาคต จะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและ ภาษาที่ ๓ และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนา ตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทย ที่มีทักษะสูง เป็นนวัตกร นักคิด ผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่และอื่น ๆ โดยมี สัมมาชีพตามความถนัดของตนเอง” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้กำหนดนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ แผนการปฏิรูปประเทศ นโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๕ - ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ และนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยได้กำหนด เป้าประสงค์ และมาตรการและแนวทางในการดำเนินการ ดังนี้ ผู้เรียน เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเป็นพลเมือง พลโลกที่ดี (Global Citizen) พร้อมก้าวสู่สากล นำไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ให้ความสำคัญกับศักยภาพ และคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์เป็นสำคัญ เนื่องจาก “ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ ในการยกระดับการพัฒนาประเทศในทุกมิติไปสู่เป้าหมายการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ” ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียน ให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกัน โดยเน้นปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ให้เป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเชิงสมรรถนะรายบุคคล ตามความสนใจ และความถนัด อย่างเต็มศักยภาพ มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ มีความเป็นเลิศ ด้านทักษะสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ ๓ มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัล (Digital Literacy) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทย ที่มีทักษะวิชาชีพชั้นสูง เป็นนักคิด เป็นผู้สร้างนวัตกรรม เป็นนวัตกร เป็นผู้ประกอบการ เป็นเกษตรกรยุคใหม่ และอื่น ๆ สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ มีความยืดหยุ่นทางด้านความคิด สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ภายใต้สังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรม และมีความสามารถในการจัดการสุขภาวะของตนเองให้มีสุขภาวะที่ดี สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ทั้งด้านร่างกายและจิตใจผู้เรียนมีความเป็นเลิศตามความถนัดและความสนใจ นำไปสู่การพัฒนาทักษะวิชาชีพ เป็นนักคิด เป็นผู้สร้างนวัตกรรม เป็นนวัตกร
โรงเรียนนบพิตำวิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้สื่อ/นวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จึงมีการส่งเสริมให้ครูผลิตและพัฒนาสื่อการสอน เพื่อให้ครูสามารถผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้นักเรียนสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพชั้นสูง เป็นนักคิด เป็นผู้สร้างนวัตกรรม
|
วัตถุประสงค์ |
เชิงปริมาณ ( เพื่อ )
๑. เพื่อให้ครูทุกคนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและมีสื่อประกอบการสอนทั้งสื่อในท้องถิ่นและสื่อเทคโนโลยี
๒. เพื่อส่งเสริมให้ครูผลิตและพัฒนาสื่อการสอน เพื่อให้ครูสามารถผลิตสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๓. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลงานจากการทำโครงงาน ผลงานประดิษฐ์ใหม่ นวัตกรรมและหนังสือเล่มเล็ก
๔. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีผลงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์
๕. เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านงานช่างในรายวิชาเพิ่มเติมของนักเรียนชั้นนมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๖. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ทุกคน ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการวางแผนออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง(Portfolio) เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาต่อในอนาคตต่อไป
เชิงคุณภาพ ( ผลการดำเนินการ )
๑. ครูใช้สื่อการสอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. นักเรียนสามารถทำโครงงาน สร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ พร้อมทั้งอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคจากการทำงาน
๓. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีผลงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์คนละ ๑ ชิ้น
๔. เพื่อสร้างความพร้อมในด้านวัสดุที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
๕. เพื่อสร้างความพร้อมในด้านวัสดุฝึกและเครื่องมือในการประดิษฐ์งานช่าง
๖. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีแรงจูงใจในการศึกษาให้เกิดประโยชน์ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้น
๗. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ทุกคน มีทักษะด้านการวางแผนออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง (Portfolio) เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาต่อในอนาคตต่อไป
๘. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีทักษะด้านการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ (ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = จำนวน )
๑. ครูทุกคนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและมีสื่อประกอบการสอนทั้งสื่อในท้องถิ่นและสื่อเทคโนโลยี
๒. นักเรียนทุกคน มีผลงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติมทุกคนมีวัสดุฝึกสำหรับการประดิษฐ์งานช่าง
๔. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์มีวัสดุ สารเคมีและสื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามรายวิชาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ร้อยละ ๘๐ วางแผน ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง (Portfolio)
๖. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ สามารถออกแบบ จัดทำหนังสือเล่มเล็ก
เชิงคุณภาพ (ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = ร้อยละ)
๑. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถสร้างผลงานจากการทำโครงงาน/ผลงานประดิษฐ์ใหม่ และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
๒. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถสร้างชิ้นงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์คนละ ๑ ชิ้น
๓. ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ร้อยละ ๘๕ มีวัสดุ สารเคมีและสื่อเพียงพอในการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๔. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุงานช่าง ในระดับ ดี
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ร้อยละ ๘๐ สามารถวางแผนออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง (Portfolio) ในระดับ ดี
๖. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ สามารถสามารถออกแบบและจัดทำหนังสือเล่มเล็กมีคุณภาพในระดับ ดี
|
ระยะเวลา |
29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนบพิตำวิทยา |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
๑. ครูทุกคนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและมีสื่อประกอบการสอนทั้งสื่อในท้องถิ่นและสื่อเทคโนโลยี
๒. นักเรียนทุกคน มีผลงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติมทุกคนมีวัสดุฝึกสำหรับการประดิษฐ์งานช่าง
๔. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์มีวัสดุ สารเคมีและสื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามรายวิชาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ร้อยละ ๘๐ วางแผน ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง (Portfolio)
๖. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ สามารถออกแบบ จัดทำหนังสือเล่มเล็ก
เชิงคุณภาพ
๑. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถสร้างผลงานจากการทำโครงงาน/ผลงานประดิษฐ์ใหม่ และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
๒. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถสร้างชิ้นงานจากการประดิษฐ์อุปกรณ์นาฏศิลป์คนละ ๑ ชิ้น
๓. ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ร้อยละ ๘๕ มีวัสดุ สารเคมีและสื่อเพียงพอในการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๔. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุงานช่าง ในระดับ ดี
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ร้อยละ ๘๐ สามารถวางแผนออกแบบ จัดทำ และนำเสนอผลงานของตนเอง (Portfolio) ในระดับ ดี
๖. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ สามารถสามารถออกแบบและจัดทำหนังสือเล่มเล็กมีคุณภาพในระดับ ดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|