Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โรงเรียน : นบพิตำวิทยา สพม.นครศรีธรรมราช

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 46 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ หมายถึงความพยายามในการปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพตรงตามตัวชี้วัด  สมรรถนะ ๕ ประการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘  ด้านตามหลักสูตร เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง ๘ กลุ่มสาระ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตรงตามหลักสูตร สถานศึกษาวางแผนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นส่งเสริมให้มีการพัฒนาต่อเนื่อง และยกระดับผลสัมฤทธิ์บางกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ยังต่ำอยู่ให้สูงขึ้น ส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถ โดยศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อนำผลวิเคราะห์มาวางแผนแก้ปัญหาการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนทุกคนเต็มศักยภาพ โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยี จัดกิจกรรมทักษะทางวิชาการ  กระบวนการจัดการเรียนรู้ จัดระบบการสอนแทน สอนเสริมให้ผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขั้นมา
 
วัตถุประสงค์ เชิงปริมาณ  ( เพื่อ )
๑. เพื่อพัฒนา/ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้น
๒. เพื่อแก้ปัญหาให้กับนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
๓. นักเรียนโรงเรียนนบพิตำวิทยา สามารถใช้วิธีการสรุปความรู้ โดยฝังความคิดทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Best Practice)
๔. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๕. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ทุกคนได้เรียนปรับพื้นฐาน
๖. เพื่อจัดระบบให้มีการสอนแทนและสอนชดเชยชั่วโมงเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ได้ครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
     
  เชิงคุณภาพ   ( ผลการดำเนินการ )
๑. นักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ยทางการเรียนระดับโรงเรียนแต่ละกลุ่มสาระผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๒. นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนทุกคนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรของสถานศึกษา
๓. นักเรียนมีมีสมาธิ สามารถสรุปความรู้รวบยอดได้ พัฒนา/ผลการเรียนใน ๘ กลุ่มสาระวิชา  และมีความสุขในการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนที่เรียน      
๔. ครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ ร้อยละ ๙๕
๕. นักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้เรียนปรับพื้นฐาน ร้อยละ ๙๐
๖. นักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ผ่านเกณฑ์การประเมินผล ร้อยละ ๗๐
๗. สถานศึกษาสามารถนำข้อมูลจากการประเมินผลจากการนเรียนปรับพื้นฐานไปใช้ในการวิเคราะห์จัดชั้นเรียน
          ๘. นักเรียนได้รับความรู้เสริมนอกเหนือจากบทเรียนอย่างกว้างขวาง
๙. นักเรียนทุกระดับชั้นมีชั่วโมงเรียนครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
เป้าหมาย เชิงปริมาณ  (ค่าเป้าหมาย/  กลุ่มเป้าหมายใด  =  จำนวน )
           ๑. กลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ ได้พัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ม.๑-ม.๖ ระดับโรงเรียนสูงขึ้น   
๒. นักเรียนระดับชั้น ม.๓ และม.๖ ที่มีปัญหาด้านการเรียนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรของสถานศึกษา
๓. นักเรียนที่ใช้กระบวนการสรุปงานแบบสอนโดยฝังความคิด ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Best Practice) ร้อยละ ๘๐ มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
. นักเรียนเรียนวิชาการเขียนร้อยละ ๘๐ มีพื้นฐานในการทำหนังสือเล่มเล็ก  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม
๕. นักเรียนทุกคนมีทักษะชีวิต  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีทักษะการอ่าน  การคิดวิเคราะห์  และการสื่อความ  ตามมาตรฐานการศึกษา
. ครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ   
๗. นักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ทุกคนได้รับการส่งเสริมให้เรียนปรับพื้นฐาน
๘. นักเรียนทุกระดับชั้นมีชั่วโมงเรียนครบครบตามโครงสร้างของหลักสูตร

 เชิงคุณภาพ  (ค่าเป้าหมาย/  กลุ่มเป้าหมายใด  = ร้อยละ)
๑.  ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
          ๒.  ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐  ผ่านเกณฑ์การประเมินของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๓.  ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖ ที่มีปัญหาด้านการเรียนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรของสถานศึกษา
๔. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนโรงเรียนนบพิตำวิทยาที่เรียนใน ๘ กลุ่มสาระวิชา มีทักษะพื้นฐานในการสรุปความรู้เป็นผังความคิด
๕. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนโรงเรียนนบพิตำวิทยา ที่เรียน ๘ กลุ่มสาระวิชาที่เขียนไม่คล่อง  มีทักษะในการเขียนได้เพิ่มขึ้นและเป็นไปตามเกณฑ์
. ร้อยละ ๙๕ ของครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๗. ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้เรียนปรับพื้นฐาน
๘. ร้อยละ ๗๐ ของนักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ผ่านเกณฑ์การประเมินผล
๙. สถานศึกษาสามารถนำข้อมูลการประเมินผลจากการเรียนปรับพื้นฐานไปใช้ในการวิเคราะห์จัดชั้นเรียน
          ๑๐. ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนได้รับความรู้เสริมนอกเหนือจากบทเรียนอย่างกว้างขวาง และมีชั่วโมงเรียนครบครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
 
ระยะเวลา 29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนบพิตำวิทยา
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ
๑. กลุ่มสาระการเรียนรู้มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒. นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรของสถานศึกษา
๓. นักเรียนที่ใช้กระบวนการสรุปงานแบบสอนโดยฝังความคิด ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Best Practice) ร้อยละ ๘๐ มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
. นักเรียนเรียนวิชาการเขียนร้อยละ ๘๐ มีพื้นฐานในการทำหนังสือเล่มเล็ก  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม
๕. นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีทักษะการอ่าน  การคิดวิเคราะห์  และการสื่อความ  ตามมาตรฐานการศึกษา
๖. ครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๗. นักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ทุกคนได้รับการส่งเสริมให้เรียนปรับพื้นฐาน
๘. นักเรียนทุกระดับชั้นมีชั่วโมงเรียนครบครบตามโครงสร้างของหลักสูตร

เชิงคุณภาพ
๑.  ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒.  ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐  ผ่านเกณฑ์การประเมินของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๓.  ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖ ที่มีปัญหาด้านการเรียนมีผลการเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรของสถานศึกษา
๔. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนโรงเรียนนบพิตำวิทยาที่เรียนใน ๘ กลุ่มสาระวิชา มีทักษะพื้นฐานในการสรุปความรู้เป็นผังความคิด
๕. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนโรงเรียนนบพิตำวิทยา ที่เรียน ๘ กลุ่มสาระวิชาที่เขียนไม่คล่อง  มีทักษะในการเขียนได้เพิ่มขึ้นและเป็นไปตามเกณฑ์
๖. ร้อยละ ๙๕ ของครูและนักเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ใช้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๗. ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้เรียนปรับพื้นฐาน
๘. ร้อยละ ๗๐ ของนักเรียนชั้น ม.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ผ่านเกณฑ์การวัดผลประเมินผล
๙. สถานศึกษาสามารถนำข้อมูลจากการประเมินผลจากการเรียนปรับพื้นฐานไปใช้ในการวิเคราะห์จัดชั้นเรียน
๑๐. ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนได้รับความรู้เสริมนอกเหนือจากบทเรียนอย่างกว้างขวาง และมีชั่วโมงเรียนครบครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ