ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.ต้น (กิจกรรมเครื่องแบบ ม.1) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 49 ได้บัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 10 วรรค 1 บัญญัติว่า “การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิ และโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ดังกล่าว โดยจัดทำโครงการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ให้แก่สถานศึกษา ได้แก่ เงินอุดหนุนค่าจัดการเรียนการศึกษา ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สำหรับค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สถานศึกษาจัดขึ้นประกอบไปด้วย กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมคุณธรรมลูกเสือ–เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ ดังนั้นงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อรองรับนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (output)
นักเรียนที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ให้เกิดประสบการณ์ ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพตามศักยภาพ
ผลลัพธ์ (outcome)
นักเรียนที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้เสริมสร้างประสบการณ์ มีความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
นักเรียนที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 515 คน ครูผู้สอน จำนวน 50 คน
เชิงคุณภาพ
นักเรียนที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาตนเองตามศักยภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรรค์ มีจิตสำนึกต่อสังคม ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง สร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 100
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสรินธร |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละ 100 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ พร้อม
ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ให้เกิดประสบการณ์ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพตามศักยภาพ
2. ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจ
3. ผู้เรียนได้มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางและมีความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
4. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์
5. ผู้เรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม มีทักษะชีวิต และดำรงชีวิตในสังคมได้ตามศักยภาพ
ของตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลา
ดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.ต้น (กิจกรรมเครื่องแบบ ม.1) |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมสำรวจความพร้อมในการจัดเข้าค่ายกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและ
ผู้บำเพ็ญประโยชน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- แจ้งรายชื่อครูและนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเข้าค่าย
- ดำเนินการเข้าค่าย
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของการดำเนินงาน เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง
สู่มาตรฐาน |
1 พ.ย.61
5 พ.ย. 61
23 - 25 พ.ย. 61
14 ธ.ค. 61
20 ธ.ค. 61 |
ผู้กำกับลูกเสือ – เนตรนารี
ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์
ระดับชั้น ม.1ทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.ต้น (กิจกรรมเครื่องแบบ ม.1) |
ร้อยละ 100 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ พร้อม
ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
- แบบรายงานการเข้าค่าย |
- แบบรายงานการอบรม
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจง
ในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ
(เงินรายได้สถานศึกษา) |
งบประมาณแยกตามหมวดรายจ่าย |
ค่า
ตอบแทน |
ค่า
ใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.ต้น (กิจกรรมเครื่องแบบ ม.1) |
เข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พร้อมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ |
113,300 |
|
|
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|