ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการคุณธรรมนำชีวิตเสริมสร้างวินัยในตนเอง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ การพัฒนาที่สำคัญ คือ การพัฒนา
ที่สมดุลอย่างเป็นองค์รวมทุกด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีพื้นฐานทางจริยศาสตร์ความเป็นคนดีทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องสร้างองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ ทักษะและเจตคติที่เกิดจากการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตร ได้แก่ รักชาติ ศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ เกิดทักษะการทำงาน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
ตามที่ ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๘๐) ประกาศ ณ วันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาประเทศ ดังนี้ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โรงเรียนนบพิตำวิทยา ตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่ง “คนไทยในอนาคต จะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง โรงเรียนนบพิตำวิทยาจึงได้จัดทำโครงการคุณธรรมนำชีวิตและเสริมสร้างวินัยในตนเอง |
วัตถุประสงค์ |
-
- เชิงปริมาณ ( เพื่อ )
๑. เพื่อให้ผู้เรียนมีโครงงานคุณธรรม สพฐ. อย่างน้อยห้องเรียน ละ ๑ เรื่อง
๒. เพื่อนำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา
๓. เพื่อให้ครูบุคลากรและนักเรียนทุกคนรู้จักการประหยัดอดออม มีการออมเงินกับโรงเรียน
ธนาคาร คนละ ๑ บัญชี
๔. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
๕. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์
๖. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกิดทักษะการทำงาน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ผ่านกิจกกรมลูกเสือ-เนตรนารี
๗. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางลูกเสือ-เนตรนารี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
เชิงคุณภาพ ( ผลการดำเนินการ )
๑. เพื่อให้ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีคุณธรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๒. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์
๓. เพื่อส่งเสริมครูบุคลากรและนักเรียนให้รู้จักการประหยัดอดออม
๔. เพื่อให้ครูบุคลากรและนักเรียนมีวินัยในการใช้จ่ายเงิน
๕. นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๖. ผู้เรียนมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูกตเวทีและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
๗. ผู้เรียนมีจิตสำนึกและปฏิบัติตนตมวิถีทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เห็นแก่ตัว มีจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม |
เป้าหมาย |
-
- เชิงปริมาณ (ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = จำนวน )
- ผู้เรียนมีโครงงานคุณธรรม สพฐ. อย่างน้อยห้องเรียน ละ ๑ เรื่อง
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทางพระพุทธศาสนามีความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. ร้อยละ ๙๐ ของครูบุคลากร และนักเรียน มีเงินออมกับโรงเรียนธนาคารคนละ ๑ บัญชี
๔. ร้อยละ ๙๐ ของครูบุคลากร และนักเรียน มีวินัยในการใช้เงิน รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด
อดออม
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ ร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
๖. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์
๗. ผู้เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรม ทัศนศึกษาและค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี
เชิงคุณภาพ (ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = ร้อยละ)
๑. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีคุณธรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๒. นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. ครูบุคลากร และนักเรียนมีนิสัยรักการประหยัดอดออมรู้จักการใช้จ่ายเงิน
๔. ครูบุคลากร และนักเรียน มีวินัยในการใช้เงิน รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีเงินออม
๕. นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๖. ผู้เรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยม คุณธรรม มีระเบียบวินัย มีความอดทน โดยผ่านกิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี
๗.ความพึงพอใจในของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ทัศนศึกษาและค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี อยู่ในระดับ มาก
|
ระยะเวลา |
29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนบพิตำวิทยา |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
๑. เพื่อให้ผู้เรียนมีโครงงานคุณธรรม สพฐ. อย่างน้อยห้องเรียน
ละ ๑ เรื่อง
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทางพระพุทธศาสนามีความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม
จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. ครูบุคลากร และนักเรียน มีเงินออมกับโรงเรียนธนาคาร
คนละ ๑ บัญชี
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ ร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม
๕. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์
๖. ผู้เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรม
ทัศนศึกษาและค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี
เชิงคุณภาพ
๑ . เพื่อให้ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีคุณธรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๒. นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. ครูบุคลากร และนักเรียน มีวินัยในการใช้เงิน รู้จักใช้จ่าย
อย่างประหยัดและมีเงินออม
๔. นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๕. ผู้เรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยม คุณธรรม มีระเบียบวินัย มีความอดทน โดยผ่านกิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี
๖. ความพึงพอใจในของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ทัศนศึกษาและค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี อยู่ในระดับ มาก |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|