ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากการวิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานที่ 2 กำหนดคุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ ประกอบด้วยเบญจคุณ 5 ประการ หนึ่งในนั้น คือมีคุณธรรม มีความดี เข้าถึงความงามและความจริง ดำเนินชีวิตโดยกายสุจริต วจีสุจริต และมโนสุจริต สอดคล้องกับมาตรฐานของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ว่าด้วยการมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี, มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย, การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง, และมีสุขดภาวะทางร่างกายและจิตสังคม อีกทั้งสอดคล้องกับคุณธรรมที่พึงประสงค์ 8 ประการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551อีกด้วย
จากผลการประเมินตนเองในปีการศึกษา 2560 ผลการประเมินพบว่าผู้เรียนโรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคารมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร อยู่ในระดับ ดี
โรงเรียนจึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์”นี้ต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นให้อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเลิศ เป็นคนดีของสังคม และประเทศชาติสืบไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและมีคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ ผู้เรียนจำนวน 530 คน ได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
เชิงคุณภาพ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดีเลิศ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต/ผลลัพธ์
1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและมีคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. ผู้เรียนนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรและมีคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. ผู้เรียนนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|