Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนแตลศิริวิทยาโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)

โรงเรียน : แตลศิริวิทยา สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : นางอุรา กันพานิชย์ จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนแตลศิริวิทยาโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          จากสภาพทั่วไปของนักเรียนที่ประสบกับปัญหาขยะทั้งขยะเปียกและขยะแห้ง  ซึ่งโรงเรียนแตลศิริวิทยาเป็นสถานศึกษาขนาดกลาง  มีจำนวนนักเรียน  ครู  บุคลากรจำนวนมาก  ทำให้ขยะแต่ละวันมีปริมาณมาก  การจัดการขยะจึงเป็นกระบวนการส าคัญที่ต้องมีการวางแผนการด าเนินงานโครงการเพื่อแก้ปัญหา ดังกล่าว  ซึ่งการจัดท า   โครงการโรงเรียนปลอดขยะ  ตามนโยบายของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีเป้าหมาย  และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนบ้านวิทยา  คือ “ โรงเรียนบ้านคาวิทยาเป็นโรงเรียนที่ดี  มีมาตรฐาน เป็นผู้น าทางด้านวิชาการ และเทคโนโลยี  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สืบสานประเพณีไทย  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และสอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียนแตลศริวิทยา ข้อที่  ๑ , ๒ , ๓, ๕ , ๗
                  ๑. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญสนองความต้องการของ
ท้องถิ่น ชุมชน

                   ๒. จัดการศึกษาของโรงเรียนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
                   ๓. พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียนและชุมชน
                   ๕. เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
                   ๗. พัฒนา(ส่งเสริม)ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม จริยธรรม
          ด้วยเหตุดังกล่าว  โรงเรียนแตลศิริวิทยา  จึงจัดทำกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะขึ้นเพื่อสนองนโยบาย
ของรัฐบาล ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย  การสร้างจิตสำนึกและรณรงค์การคัดแยกขยะมูลฝอยในสถานศึกษาและชุมชน



 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อสร้างความตระหนัก จิตสำนึก การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เกิดกับนักเรียน
๒. รู้วิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
๓. เพื่อลดมลพิษจากขยะ ให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย                 
๔. สร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิกนักเรียน
เป้าหมาย ๓. เป้าหมาย
             ๓.๑  ด้านปริมาณ  ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๕๒ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ จำนวน ๔๕๖ คน เข้าร่วมกิจกรรม
             ๓.๒  ด้านคุณภาพ  นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการลดและคัดแยกขยะ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

 
ระยะเวลา 30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแตลศิริวิทยา
ตัวชี้วัด      ๑.  ครูและนักเรียนเข้าร่วมโครงการ
     ๒.  การจัดการขยะวิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
     ๓
.  โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย ร้อยละ ๑๐๐                 
     ๔.  นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนโรงเรียนปลอดขยะ

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ      ๑.  ครูและนักเรียนเข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐
     ๒.  การจัดการขยะวิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
     ๓
.  โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย
     ๔.  นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนโรงเรียนปลอดขยะ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ๑. ขั้นเตรียมการ
     ๑.๑  โรงเรียนสำรวจสถานที่ภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาส่งเสริมด้านการดำเนินงาน
โครงการ โรงเรียนปลอดขยะ
     ๑.๒  ประชุมคณะครู เพื่อกำหนดแนวทาง
     ๑.๓  นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 
ขั้นดำเนินการ ๒. ขั้นตอนดำเนินงาน  
     ๒.๑  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ
     ๒.๒  จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะ ให้กับบุคลากรและนักเรียนโรงเรียนแตลศิริวิทยาทุกคน
     ๒.๓  ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผนงาน และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
     ๒.๔   ดำเนินตามแผนที่วางไว้ ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้ 
             - กิจกรรมธนาคารรักษ์สิ่งแวดล้อม 
             - กิจกรรมการประกวดชุดที่รีไซเคิล
             - กิจกรรมปุ๋ยชีวภาพ 
             - กิจกรรมปุ๋ยหมักระบบเติมอากาศ 
             - กิจกรรมนำขยะมาใช้ประโยชน์ 
             - กิจกรรมรณรงค์เก็บขยะในโรงเรียนและชุมชน 
             - กิจกรรมคัดแยกขยะ 
             - กิจกรรมส่งเสริมต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย และแผ่นพับ  
             - กิจกรรม Big Cleaning Day 

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ๓.  ขั้นตรวจสอบประเมิน
         ๓.๑  ผู้ประเมินผล บุคลากรและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียน
         ๓.๒  วิธิีการประเมินผล จากแบบสอบถามความพึงพอใจ
         ๓.๓  แบบบันทึกการฝากขยะของนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน ๔.  ขั้นสรุปรายงาน  
     ๔.๑  ออกแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม  
     ๔.๒  สรุปผลรายงานเป็นรูปเล่ม  
     ๔.๓  รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ

 
งบประมาณ จากงบพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน   -  จากรายได้การจำหน่ายขยะในโรงเรียน
 
การบรรลุตัวชี้วัด ๑.  บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
๒.  มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี ๗.๓ นักเรียนมีรายได้เสริมจากการขายขยะ
๓.  
สภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน สะอาด น่าอยู่
ความพึงพอใจ ประเมินความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมโครงการและผู้แทนชุมชน 
ปัญหาและอุปสรรค  - ระหว่างดำเนินงานตามแผน อาจมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ตามเวลาที่กำหนดและอาจมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาตามความเหมาะสม
 
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ