ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนแตลศิริวิทยาโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสภาพทั่วไปของนักเรียนที่ประสบกับปัญหาขยะทั้งขยะเปียกและขยะแห้ง ซึ่งโรงเรียนแตลศิริวิทยาเป็นสถานศึกษาขนาดกลาง มีจำนวนนักเรียน ครู บุคลากรจำนวนมาก ทำให้ขยะแต่ละวันมีปริมาณมาก การจัดการขยะจึงเป็นกระบวนการส าคัญที่ต้องมีการวางแผนการด าเนินงานโครงการเพื่อแก้ปัญหา ดังกล่าว ซึ่งการจัดท า โครงการโรงเรียนปลอดขยะ ตามนโยบายของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมาย และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนบ้านวิทยา คือ “ โรงเรียนบ้านคาวิทยาเป็นโรงเรียนที่ดี มีมาตรฐาน เป็นผู้น าทางด้านวิชาการ และเทคโนโลยี นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สืบสานประเพณีไทย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียนแตลศริวิทยา ข้อที่ ๑ , ๒ , ๓, ๕ , ๗
๑. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญสนองความต้องการของ
ท้องถิ่น ชุมชน
๒. จัดการศึกษาของโรงเรียนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
๓. พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียนและชุมชน
๕. เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๗. พัฒนา(ส่งเสริม)ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม จริยธรรม
ด้วยเหตุดังกล่าว โรงเรียนแตลศิริวิทยา จึงจัดทำกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะขึ้นเพื่อสนองนโยบาย
ของรัฐบาล ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย การสร้างจิตสำนึกและรณรงค์การคัดแยกขยะมูลฝอยในสถานศึกษาและชุมชน
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อสร้างความตระหนัก จิตสำนึก การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เกิดกับนักเรียน
๒. รู้วิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
๓. เพื่อลดมลพิษจากขยะ ให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย
๔. สร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิกนักเรียน |
เป้าหมาย |
๓. เป้าหมาย
๓.๑ ด้านปริมาณ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๕๒ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ จำนวน ๔๕๖ คน เข้าร่วมกิจกรรม
๓.๒ ด้านคุณภาพ นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการลดและคัดแยกขยะ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
|
ระยะเวลา |
30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแตลศิริวิทยา |
ตัวชี้วัด |
๑. ครูและนักเรียนเข้าร่วมโครงการ
๒. การจัดการขยะวิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
๓. โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย ร้อยละ ๑๐๐
๔. นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนโรงเรียนปลอดขยะ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. ครูและนักเรียนเข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐
๒. การจัดการขยะวิธีและสามารถดำเนินการกำจัดขยะอย่างครบวงจร
๓. โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปราศจากขยะ โรงเรียนสวยงาม ร่มรื่น ปลอดภัย
๔. นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนโรงเรียนปลอดขยะ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
๑. ขั้นเตรียมการ
๑.๑ โรงเรียนสำรวจสถานที่ภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาส่งเสริมด้านการดำเนินงาน
โครงการ โรงเรียนปลอดขยะ
๑.๒ ประชุมคณะครู เพื่อกำหนดแนวทาง
๑.๓ นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
๒. ขั้นตอนดำเนินงาน
๒.๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ
๒.๒ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะ ให้กับบุคลากรและนักเรียนโรงเรียนแตลศิริวิทยาทุกคน
๒.๓ ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผนงาน และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
๒.๔ ดำเนินตามแผนที่วางไว้ ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้
- กิจกรรมธนาคารรักษ์สิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมการประกวดชุดที่รีไซเคิล
- กิจกรรมปุ๋ยชีวภาพ
- กิจกรรมปุ๋ยหมักระบบเติมอากาศ
- กิจกรรมนำขยะมาใช้ประโยชน์
- กิจกรรมรณรงค์เก็บขยะในโรงเรียนและชุมชน
- กิจกรรมคัดแยกขยะ
- กิจกรรมส่งเสริมต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย และแผ่นพับ
- กิจกรรม Big Cleaning Day
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
๓. ขั้นตรวจสอบประเมิน
๓.๑ ผู้ประเมินผล บุคลากรและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียน
๓.๒ วิธิีการประเมินผล จากแบบสอบถามความพึงพอใจ
๓.๓ แบบบันทึกการฝากขยะของนักเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
๔. ขั้นสรุปรายงาน
๔.๑ ออกแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม
๔.๒ สรุปผลรายงานเป็นรูปเล่ม
๔.๓ รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ
|
งบประมาณ |
จากงบพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน - จากรายได้การจำหน่ายขยะในโรงเรียน
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
๑. บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
๒. มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี ๗.๓ นักเรียนมีรายได้เสริมจากการขายขยะ
๓. สภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน สะอาด น่าอยู่ |
ความพึงพอใจ |
ประเมินความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมโครงการและผู้แทนชุมชน |
ปัญหาและอุปสรรค |
- ระหว่างดำเนินงานตามแผน อาจมีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ตามเวลาที่กำหนดและอาจมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาตามความเหมาะสม
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|