ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาเล็งเห็นการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐรอบด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจที่เน้นย้ำ ในด้านการลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อพัฒนา (งบแลกเป้าหมาย) ขึ้น เพื่อให้โรงเรียนได้พัฒนาแผนพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ บุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีภูมิทัศน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาของโรงเรียนตามบริบทผ่านมาตรฐานโรงเรียนประชารัฐของ สพฐ. และยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนของโครงการ CONENEXT ED เพื่อนยกระดับคุณภาพโรงเรียนประชารัฐผ่านการประเมินคุณภาพโรงเรียนประชารัฐ (School Grading)
ดังนั้น โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร จึงได้จัดทำโครงการ “การจัดกดารเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning” เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นหลัก เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “เด็กดี เด็กเก่ง” เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่ว่า “นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ทักษะความสามารถตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานความพอเพียง”
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้
กระบวนการ Active Learning
2. เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active
Learning
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้
กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร จำนวน 500 คน
4.2เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.กิจกรรมที่ดำเนินการ (ให้เขียนรายละเอียดการดำเนินการแต่ละกิจกรรมเพื่อประ |
ระยะเวลา |
1 มี.ค. 2563 - 30 มิ.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย/ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดเป้าหมาย/ผลผลิต (Outputs) |
วิธีการ/เครื่องมือประเมิน |
1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning |
การนำเสนอองค์ความรู้
โดยใช้แบบประเมิน |
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning |
สังเกตการร่วมกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกต |
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
การนำเสนอองค์ความรู้
โดยใช้แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้
กระบวนการ Active Learning
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active
Learning
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ
Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|