Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

การจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning

โรงเรียน : ท่าวุ้งวิทยาคาร สพม.ลพบุรี

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สิทธิชัย อริยทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 35 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาเล็งเห็นการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐรอบด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจที่เน้นย้ำ   ในด้านการลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อพัฒนา               (งบแลกเป้าหมาย) ขึ้น เพื่อให้โรงเรียนได้พัฒนาแผนพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ บุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีภูมิทัศน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาของโรงเรียนตามบริบทผ่านมาตรฐานโรงเรียนประชารัฐของ สพฐ.         และยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนของโครงการ CONENEXT ED เพื่อนยกระดับคุณภาพโรงเรียนประชารัฐผ่านการประเมินคุณภาพโรงเรียนประชารัฐ (School Grading)
ดังนั้น โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร จึงได้จัดทำโครงการ “การจัดกดารเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning” เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นหลัก เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “เด็กดี เด็กเก่ง” เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่ว่า “นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ทักษะความสามารถตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานความพอเพียง”
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้
    กระบวนการ Active Learning
2. เพื่อปลูกฝังคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active  
    Learning
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้  
   กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร จำนวน 500 คน
          4.2เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.กิจกรรมที่ดำเนินการ (ให้เขียนรายละเอียดการดำเนินการแต่ละกิจกรรมเพื่อประ
ระยะเวลา 1 มี.ค. 2563 - 30 มิ.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนท่าวุ้งวิทยาคาร
ตัวชี้วัด เป้าหมาย/ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดเป้าหมาย/ผลผลิต (Outputs) วิธีการ/เครื่องมือประเมิน
1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning การนำเสนอองค์ความรู้
โดยใช้แบบประเมิน
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning สังเกตการร่วมกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกต
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การนำเสนอองค์ความรู้
โดยใช้แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ในเรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้
   กระบวนการ Active Learning
2. ผู้เรียนเกิดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ Active
  Learning
3. ผู้เรียนสามารถนำคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน (ความพอเพียง) โดยใช้กระบวนการ  
   Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ