ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการปรับลดเวลาเรียนเพื่อลดระยะเวลาเรียนภาควิชาการลงโดยไม่กระทบเนื้อหาหลักที่ผู้เรียนควรรู้ และครูปรับการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมโดยเพิ่มเวลาและโอกาสให้ผู้เรียนได้ลดลงมือปฏิบัติจริงโดยให้โรงเรียนเลิกเรียนเวลา 14.45 น. และหลังเวลานั้นให้ผู้เรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆนอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้ทุกด้านในรูปแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตรโยเวลาที่โรงเรียนเลิกยังคงเหมือนเดิมตามกำหนดของแต่ละโรงเรียน
ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบาย " ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์เตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับหลายประเทศที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาของโลกที่เห็นพ้องกันกับแนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21 เรื่องจิตสำนึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบสัมมาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อันได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทำงาน ทักษะชีวิตที่ใช้ได้จริงกับครอบครัว โรงเรียน ชุมชน รัฐ ประเทศชาติ และทักษะการแก้ปัญหา ช่วยให้นักเรียนสามรถเรียนรู้ พัฒนาให้มีคุณภาพและมีความสุขในการเรียนรู้อย่างแท้จริง |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้บริหารจัดการเวลาเรียนและกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและความถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
3. เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการเวลาเรียนและจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ การปฏิบัติ
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์มีคุณลักษณะที่กําหนด 4 หมวด ประกอบด้วย กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน( กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร) สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม เสริมสร้างทักษะการทำงาน การดำรงชีพและทักษะชีวิต
2. นักเรียนมีความพึงพอใจ ในการเข้าร่วมโครงการ เวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|