ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การเตรียมความพร้อมเชิงรุกที่สำคัญในการพัมนาประชากรของประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงประชาคมโลกคือการสร้างกำลังคนทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับความเจริญก้าวหน้าทางสังคม ในการจัดการศึกษาจึงจำเป็นต้องส่วเสริมตั้งแต่ระดับเยาวชน โดยคัดสรรผู้เรียนที่มีศักญภาพสูง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างถูกทางและเหมาะสม ส่งเสริมให้นักเรียนมีศักยภาพทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อย่างเต็มที่และได้รับการพัฒนาให้เป้นประชากรที่มีคุณภาพอันจะเป็นกำลังสำคัญ ต่อการพัฒนาประเทศ โรงเรียนวิสุทฺธิกษัตรีได้เล็งเห็นความสำคัญของบริบทดังกล่าวข้างต้นจึงจัดทำโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษ ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนวิสุทธิกษัตรีปี พ.ศ. 2558 ห้องเรียนพิเศษคณิตสาสตร์ และวิทยาศาสตร์ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้า ตลอดจนวิจัยทางคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรที่กำหนดให้และตามความสนใจของผู้เรียนซึ่งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของของผู้เรียนให้มีพื้นฐานจนสามารถทำงานวิจัยในระดับสูงต่อไป
2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการศึกษา ค้นคว้าวิจัยทางคณิตสาสตร์ วิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษ อันเป็นประโยชน์ในการศึกษาระดับสูงต่อไป
3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมหาวิยาลัยที่มีศักญภาพสูงด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนในโครงการ และขยายฐานการศึกษาสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้ออกไปในวงกว้าง |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. ปีการศึกษา 2558 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียน
2. ปีการศึกษา 2559 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียน และระดับชั้น ม. 5 จำนวน 1 ห้องเรียน
3. ปีการศึกษา 25ุ60 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียนระดับชั้น ม. 5 จำนวน 1 ห้องเรียน และระดับชั้น ม. 6 จำนวน 1 ห้องเรียน
ด้านคุณภาพ
1. นักเียนในโครงการได้แสดงศักยภาพทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่ คิดเป็น ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์องค์ความรู้และการเรียนรู้ แนวคิดใหม่ ๆ มาใช้ในการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและเป็นสากล
2. ผู้บริหาร และคณะครูที่เข้าร่วมโครงการและจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2558 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และทักษะในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เป็นสากลความเป็นประชาคมโลก สามารถแข่งขันระดับนานาชาติ หรือสามารถเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา หรือหลักสูตรอื่นที่เป็นสากลได้
2. ครูที่ร่วมโครงการได้พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน สู่ความเป็นสากลได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|