Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

โรงเรียน : วิสุทธิกษัตรี สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 23 ธ.ค. 2562 โดย : นายนิวัตร เกษแก้ว จำนวนผู้เข้าชม 212 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การเตรียมความพร้อมเชิงรุกที่สำคัญในการพัมนาประชากรของประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงประชาคมโลกคือการสร้างกำลังคนทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับความเจริญก้าวหน้าทางสังคม ในการจัดการศึกษาจึงจำเป็นต้องส่วเสริมตั้งแต่ระดับเยาวชน โดยคัดสรรผู้เรียนที่มีศักญภาพสูง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างถูกทางและเหมาะสม ส่งเสริมให้นักเรียนมีศักยภาพทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อย่างเต็มที่และได้รับการพัฒนาให้เป้นประชากรที่มีคุณภาพอันจะเป็นกำลังสำคัญ ต่อการพัฒนาประเทศ โรงเรียนวิสุทฺธิกษัตรีได้เล็งเห็นความสำคัญของบริบทดังกล่าวข้างต้นจึงจัดทำโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษ ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนวิสุทธิกษัตรีปี พ.ศ. 2558 ห้องเรียนพิเศษคณิตสาสตร์ และวิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้า ตลอดจนวิจัยทางคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรที่กำหนดให้และตามความสนใจของผู้เรียนซึ่งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของของผู้เรียนให้มีพื้นฐานจนสามารถทำงานวิจัยในระดับสูงต่อไป
2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการศึกษา ค้นคว้าวิจัยทางคณิตสาสตร์ วิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษ อันเป็นประโยชน์ในการศึกษาระดับสูงต่อไป
3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมหาวิยาลัยที่มีศักญภาพสูงด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนในโครงการ และขยายฐานการศึกษาสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้ออกไปในวงกว้าง
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
 1. ปีการศึกษา 2558 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียน
 2.  ปีการศึกษา 2559 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียน และระดับชั้น ม. 5 จำนวน 1 ห้องเรียน
3. ปีการศึกษา 25ุ60 มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคริตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4 จำนวน 1 ห้องเรียนระดับชั้น ม. 5 จำนวน 1 ห้องเรียน และระดับชั้น ม. 6 จำนวน 1 ห้องเรียน
ด้านคุณภาพ
1. นักเียนในโครงการได้แสดงศักยภาพทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่ คิดเป็น ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์องค์ความรู้และการเรียนรู้ แนวคิดใหม่ ๆ มาใช้ในการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและเป็นสากล
2. ผู้บริหาร และคณะครูที่เข้าร่วมโครงการและจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2558 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และทักษะในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เป็นสากลความเป็นประชาคมโลก สามารถแข่งขันระดับนานาชาติ หรือสามารถเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา หรือหลักสูตรอื่นที่เป็นสากลได้
2. ครูที่ร่วมโครงการได้พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน สู่ความเป็นสากลได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ