ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนพญาเม็งรายมีบริบทที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงเรียนเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มากมายหลากหลายชนิด ซึ่งมีผู้บริหารหลายต่อหลายรุ่นที่คอยรับช่วงและส่งต่อกิจกรรมและนโยบายในด้านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และในปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากขึ้น ชุมชนก็เพิ่มขึ้น สถานประกอบการต่าง ๆ มีมากขึ้น และ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ขยะมูลฝอย ย่อมมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นโรงเรียนจัดเป็นแหล่งสำคัญอีกหนึ่งที่ที่ผลิตของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม แม้ว่าขยะจากโรงเรียนจะไม่ใช่ของเสียที่เป็นอันตราย เมื่อเปรียบเทียบกับของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือการเกษตรกรรม แต่ถ้ามีปริมาณมากก็ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่และกลไกเพื่อการคัดแยกขยะ แปรรูปขยะเป็นพลังงานด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและลดแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำโรคต่าง ๆ โรงเรียนจึงได้จัดโครงการ การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมขึ้น การจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อม จึงจัดให้มีระบบการจัดการขยะในชุมชนภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ”เพื่อให้ประชาชนและชุมชน หน่วยงานภาครัฐอละเอกชนส่งเสริมการดำเนินการตามหลัก 3 Rs ได้แก่ การลดการใช้(Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse)และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและชุมชน หน่วยงานภาครัฐอละเอกชนได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็น ในการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะและเป็นการลดปริมาณขยะที่มีประสิทธิภาพ และป้องกันปัญหาการเกิดมลพิษ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และโครงการนี้ยังตอบสนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ข้อที่ 5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ทั้งยังส่งเสริมให้นักเรียนรู้ ตระหนักและมีการจัดการขยะที่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อไม่ให้ขยะดังกล่าวตกค้าง ทำให้โรงเรียน ชุมชนสะอาด น่าอยู่ และไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะในโรงเรียน ครัวเรือนและชุมชน ทำให้สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ชุมชนน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและพัฒนาความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ของบุคคลที่มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
2. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างรู้ค่าและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. เพื่อกระตุ้น รณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ให้กับนักเรียน
|
เป้าหมาย |
1.ด้านปริมาณ
1.1 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
1.2 ร้อยละ 80 ของครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจัดขึ้น
2. ด้านคุณภาพ
2.1 จำนวนขยะมูลฝอยในบริเวณโรงเรียนลดลงและเหลือไปสู่การกำจัดน้อยที่สุด และช่วยแบ่งเบาภาระของนักการภารโรงในการเก็บขยะในโรงเรียน
2.2 นักเรียนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ และสามารถสร้างคุณค่าให้กับขยะ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีคัดเลือกขยะ และนำขยะมาสร้างรายได้ ร้อยละ 80
2. การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะ
2..จิตสำนึกและพฤติกรรมของนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะการรักษาสิ่งแวดล้อมและการรักษาความ เป็นระเบียบเรียบร้อยของโรงเรียน
3. นักเรียนแต่ละห้องมีรายได้จากการขายขยะที่ตนเองได้คัดแยก
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|