Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 33 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนพญาเม็งรายมีบริบทที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงเรียนเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มากมายหลากหลายชนิด ซึ่งมีผู้บริหารหลายต่อหลายรุ่นที่คอยรับช่วงและส่งต่อกิจกรรมและนโยบายในด้านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และในปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากขึ้น ชุมชนก็เพิ่มขึ้น สถานประกอบการต่าง ๆ มีมากขึ้น และ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ขยะมูลฝอย ย่อมมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นโรงเรียนจัดเป็นแหล่งสำคัญอีกหนึ่งที่ที่ผลิตของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม แม้ว่าขยะจากโรงเรียนจะไม่ใช่ของเสียที่เป็นอันตราย เมื่อเปรียบเทียบกับของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือการเกษตรกรรม แต่ถ้ามีปริมาณมากก็ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่และกลไกเพื่อการคัดแยกขยะ แปรรูปขยะเป็นพลังงานด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและลดแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำโรคต่าง ๆ โรงเรียนจึงได้จัดโครงการ การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมขึ้น การจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อม จึงจัดให้มีระบบการจัดการขยะในชุมชนภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ”เพื่อให้ประชาชนและชุมชน หน่วยงานภาครัฐอละเอกชนส่งเสริมการดำเนินการตามหลัก 3 Rs ได้แก่ การลดการใช้(Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse)และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและชุมชน หน่วยงานภาครัฐอละเอกชนได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็น ในการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะและเป็นการลดปริมาณขยะที่มีประสิทธิภาพ และป้องกันปัญหาการเกิดมลพิษ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และโครงการนี้ยังตอบสนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ข้อที่ 5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ  ทั้งยังส่งเสริมให้นักเรียนรู้ ตระหนักและมีการจัดการขยะที่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อไม่ให้ขยะดังกล่าวตกค้าง ทำให้โรงเรียน ชุมชนสะอาด น่าอยู่ และไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะในโรงเรียน ครัวเรือนและชุมชน ทำให้สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ชุมชนน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและพัฒนาความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ของบุคคลที่มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
2. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างรู้ค่าและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. เพื่อกระตุ้น รณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ให้กับนักเรียน
 
เป้าหมาย 1.ด้านปริมาณ
1.1 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
1.2 ร้อยละ 80 ของครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจัดขึ้น      
 2. ด้านคุณภาพ
2.1 จำนวนขยะมูลฝอยในบริเวณโรงเรียนลดลงและเหลือไปสู่การกำจัดน้อยที่สุด และช่วยแบ่งเบาภาระของนักการภารโรงในการเก็บขยะในโรงเรียน
2.2 นักเรียนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ  และสามารถสร้างคุณค่าให้กับขยะ
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนมีคัดเลือกขยะ และนำขยะมาสร้างรายได้ ร้อยละ 80
2.
การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะ
2..จิตสำนึกและพฤติกรรมของนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะการรักษาสิ่งแวดล้อมและการรักษาความ เป็นระเบียบเรียบร้อยของโรงเรียน
3. นักเรียนแต่ละห้องมีรายได้จากการขายขยะที่ตนเองได้คัดแยก
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ