ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ตามเกณฑ์
2. เพื่อให้ผลการทดสอบระดับชาติวิชาคณิตศาสตร์เป็นไปตามเกณฑ์
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียน ในห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ของห้องกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพญาเม็งราย
4. เพื่อปรับปรุงห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียน
5. เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน
6. เพื่อให้ครูทำการวิจัยในชั้นเรียน จำนวน 1 เรื่อง/ปีการศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 60 ได้ระดับคุณภาพดี
1.2 ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพญาเม็งราย ได้รับการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและสามารถใช้งานได้จริง จำนวน 4 ห้อง
1.3 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน ทำวิจัยเพื่อใช้แก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 1 เรื่อง/ปีการศึกษา
1.4 ครูคณิตศาสตร์ร้อยละ ...80... มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
1.5 นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ร้อยละ ...80... มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพญาเม็งราย สามารถตอบสนอง ครู นักเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2561 มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
2.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งในระดับโรงเรียนและระดับชาติ ในปีการศึกษา 2562 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2561
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ในระดับโรงเรียนและระดับชาติ
2 ห้องเรียนห้องปฏิบัติการอาคารเรียนมั่นคงสะอาดและปลอดภัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอเพียงอยู่ในสภาพใช้การได้ดีสภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนมีระดับคุณภาพดีมาก
3 ครูทุกคนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีงานวิจัยคนละ 1 เรื่อง/
ปีการศึกษา
4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 ในระดับโรงเรียนและระดับชาติสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2561 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 คะแนนผลสัมฤทธ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้น นักเรียนร้อยละ 60 ได้ระดับคุณภาพดี
2 คะแนน O-Net ม.3 และ ม.6 นักเรียนร้อยละ 60 ได้ระดับคุณภาพดี
3 นักเรียนจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการจัดกิจกรรมการเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
4 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน เกิดความรู้ ความเข้าใจในการทำงานวิจัย
5 ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน มีงานวิจัย จำนวน 1 เรื่อง/ปีการศึกษา
6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2562 ทั้งในระดับโรงเรียนและระดับชาติ สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2561
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|