โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การเสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนสุขภาวะเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชน

โรงเรียน : โป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก สพม.ลำปาง ลำพูน

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 ส.ค. 2561 โดย : นางเกษิณี กันน้อม จำนวนผู้เข้าชม 223 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การเสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนสุขภาวะเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
  • โรงเรียนโป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ได้เข้าร่วมโครงการการเสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนสุขภาวะเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปาง ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดมมีคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการเพื่อการพัฒนาไปสู่โรงเรียนสุขภาวะทั้ง 5 องค์ประกอบ ปัจจุบันสังคมและวัฒนธรรมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามอิทธิพลของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศ และการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อค่านิยม ทัศนคติของเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก โรงเรียนได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการป้องกัน แก้ไขปัญหา ปลูกฝังความรู้ ความเข้าใจ ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันปัญหาสุขภาพในวัยรุ่น ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่ายเยาวชนรวมใจต้านภัยยาเสพติดในโรงเรียน
วัตถุประสงค์ - เพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันปัญหาสุขภาพในวัยรุ่น
-  เพื่อจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
-  เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ครบทั้ง 4 ด้าน
- เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียน
- เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ ......นักเรียนแกนนำร้อยละ  90 สร้างเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน / พี่ช่วยน้องในโรงเรียน
นักเรียนร้อยละ 80.มีเอกสารกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ครบทั้ง 4 h
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเข้าร่วมกิจกรรมครบทุกคน
นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะในการเรียนรู้ครบทั้ง 4 ด้าน
นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรมจริยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียนร้อยละ 80 มี ความรู้ความเข้าใจการป้องกันปัญหายาเสพติด

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ......นักเรียนแกนนำสร้างเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน / พี่ช่วยน้องในโรงเรียน มีการพัฒนาและสร้างความยั่งยืน
นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้ 4 h อย่างครบถ้วนเหมาะสม
นักเรียนนำความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรมจริยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจถึงโทษของยาเสพติดและมีทักษะการปฏิบัติ 
ระยะเวลาดำเนินงาน 15 สิงหาคม 2559 ถึง 20 กันยายน 2560
 
ระยะเวลา 15 ส.ค. 2560 - 20 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก
ตัวชี้วัด นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะในการเรียนรู้ครบทั้ง 4 ด้าน         
นักเรียนแกนนำสร้างเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน / พี่ช่วยน้องในโรงเรียน มีการพัฒนาและสร้างความยั่งยืน
นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้ 4 h อย่างครบถ้วนเหมาะสม
นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรมจริยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน        นักเรียนนำความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรมจริยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจการป้องกันปัญหายาเสพติด              นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจถึงโทษของยาเสพติดและมีทักษะการปฏิบัติ 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โครงการที่ 1.1
1.  เครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน  มีความเข้มแข็ง
2.    ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา  นักเรียน  ผู้ปกครอง มีความเข้าใจที่ดีต่อกัน
3.  นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา ได้ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนนักเรียน
4.    นักเรียนโรงเรียนโป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก จำนวน 160  คน มีพฤติกรรมด้านการ
เรียน  ด้านพฤติกรรม  ด้านสังคมที่ดี
5.  นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดี เพิ่มโอกาสทางการศึกษามากขึ้น
โครงการที่ 1.2
1.             มีกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
2.             นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะจากการทำกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ครบทั้ง 4 ด้าน
โครงการที่ 3
1.นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. นักเรียนสามารถฝึกปฏิบัติได้ถูกต้อง
โครงการที่ 4
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. เกิดแกนนำในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในโรงเรียนและชุมชน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ รายงานวิจัยสมบูรณ์สสส.โรงเรียน.โป่งหลวงวิทยา
ขั้นเตรียมการ ประชุม
ผู้บริหาร ตัวแทนคุณครูที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา

 
ขั้นดำเนินการ  
1) ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ ทิศทางการด าเนินงานโครงการ แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน 
2) จัดประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียน เพื่อรับฟังความคิดเห็น สร้างความมั่นใจในการทำงาน และตัดสินใจร่วมกัน (ผู้บริหาร ครู นักเรียนบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ฯลฯ) 
3) โรงเรียนจัดตั้งคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุขภาวะ
4) โรงเรียนรวบรวมข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ชุมชน ภาคี เครือข่าย 
5) ทำการสำรวจข้อมูลโรงเรียนโดยใช้แบบประเมินของ สสส.
6) โรงเรียนจัดประชุมชุมชน ภาคี เครือข่าย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัจจัยเสี่ยงตาม ประเด็นสุขภาวะ
7) โรงเรียนจัดประชุมคณะทำงานระดับโรงเรียน เพื่อวางแผนและจัดทำร่างโครงการย่อยตามประเด็นสุขภาวะ นำเสนอต่อคณะท างานโครงการฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
8) โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯส่งตัวแทนร่วมพิจารณาโครงการกับคณะท างานโครงการของ มรภ. ล าปาง และจัดท าสัญญา
9) ท าการประเมินก่อนการด าเนินกิจกรรม (Pre-test) และประเมินภายหลังการจัดกิจกรรม (Post-test)
10) โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯด าเนินกิจกรรมตามแผนด าเนินงานของโครงการ
11)  ผู้บริหารของโรงเรียนเอื้อให้เกิดวงพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยน (PLC) ระหว่างคุณครูในโรงเรียนเกี่ยวกับ การผลการด าเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุขภาวะ
12) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อก าหนดกลไกการท างานร่วมกันระหว่างเครือข่ายโรงเรียน การถอด บทเรียนระหว่างเครือข่ายโรงเรียน และการจัดการองค์ความรู้ที่ได้ (Knowledge management) (โรงเรียนก าหนดกันเองตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดรับกับการถอดบทเรียนเวทีใหญ่ที่จะจัดขึ้น ระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน)
13) โรงเรียนรับการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการให้ค าปรึกษาการด าเนินงานของโรงเรียนจาก คณะท างานโครงการฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏล าปางอย่างน้อย 2 ครั้ง 
14) เข้าร่วมถอดบทเรียนกับโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 50 โรงเรียน (จัดโดยคณะท างานโครงการฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏล าปาง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน)
15) ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานตามเป้าหมายองค์ประกอบ 5 ด้านของโรงเรียนสุขภาวะ (จัดโดย คณะท างานโครงการฯมหาวิทยาลัยราชภัฏล าปาง โดยทางโรงเรียนเตรียมนวัตกรรมที่จะน าเสนอใน งาน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฏล าปางจะอ านวย ความสะดวกเรื่องสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ และค่าเดินทางในลักษณะการเดินทางร่วมกัน 1 คันรถต่อ 1 โรงเรียน โดยค านวณจากระยะทางจริง)
16) รายงานความก้าวหน้า 1 ครั้ง  รายงานฉบับสมบูรณ์ 1 ครั้ง
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การสังเกตการมีส่วนร่วม
บันทึกการประชุม
คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
แผนสุขภาวะที่เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน
1)            การพูดคุยแลกเปลี่ยน
2)            การถอดบทเรียน
1)            การพูดคุยแลกเปลี่ยน
2)            การถอดบทเรียน
1)            สังเกตพฤติกรรม
2)            การมีส่วนร่วมของชุมชน
3)            หลักฐาน คำสั่งแต่งตั้ง กฎ มาตรการที่โรงเรียนได้กำหนดการกำหนดมาตรการด้านโภชนาการ และ เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด เพศสัมพันธ์ และอบายมุขต่างๆ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงเรียนการ
1) สังเกตการมีส่วนร่วม
2) ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน
3) ความพึงพอใจต่อกิจกรรม
วิธีวัดและประเมินผล

1) สังเกตการมีส่วนร่วมความกระตือรือร้นของนักเรียน
2) การมีส่วนร่วมของชุมชน
4)  ความพึงพอใจต่อกิจกรรม
1) ความถี่ของการฝึกซ้อมกีฬาความมีวินัยความกระตือรือร้นของนักเรียน
2) ความพึงพอใจต่อกิจกรรม
1) สังเกตการมีส่วนร่วม
2) ความถี่ของการฝึกซ้อมดนตรี
3) ความพึงพอใจต่อกิจกรรม
1) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ
2) เอกสารกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ครบทั้ง 4 h
3)ผลผลิตที่ได้จากการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดภัย
1)            สังเกตการณ์มีส่วนร่วมของนักเรียน
2)            สมุดบันทึกความดีของนักเรียน
1) องค์ความรู้ที่ได้จากการถอดบทเรียนร่วมกับอีก 49 โรงเรียน
1) การเรียนรู้ร่วมกันถึงนวัตกรรมที่จะนำไปสู่การลดพฤติกรรมเสียงของนักเรียน
 
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผล
 1. กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันปัญาสุขภาพในวัยรุ่น  นักเรียน บุคลากรในโรงเรียนและชุมชน เอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลนักเรียน ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยเรียน  ได้ร้อยละ 100
2. กิจกรรม  ค่ายคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น  นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน จัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการด้านคุณธรรมจริยธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น งานบรรพชา และ ทำตุง 12 นักษัตร ร้อยละ 80       
3. กิจกรรม ค่ายเยาวชนรวมใจต้านภัยยาเสพติดในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและป้องกันปัญหายาเสพติดให้โทษ  นักเรียนมีความตระหนัก รู้และเข้าใจถึงโทษของยาเสพติด ร้อยละ 80       
4. กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในทำงาน แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างมีสติ ร้อยละ80       
จากการเข้าร่วมโครงการ การเสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนสุขภาวะเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปาง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำให้นักเรียนและเยาวชนตลอดจนผุ้ปกครองมีสุขภาวะที่ดีขึ้น จากการดำเนินงาน ได้จัดกิจกรรมบูรณาการกับกลุ่มสาระต่าง ๆ เพื่อนำความรู้และทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ 50,000 50,057.55
รวม 50,000 50,057.55
คงเหลือ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.เกิดเครือข่ายดูแล เฝ้าระวังฯ และกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาวะของโรงเรียน 100 100
2.นักเรียนมีโภชนาการสมวัยรับประทานอาหารที่สุขอนามัย ครบ 5 หมู่ 100 80
3.นักเรียนโรงเรียนโป่งหลวงวิทยารัชมังคลาภิเษกจำนวน 160  คนมีพฤติกรรมด้านการเรียนด้านพฤติกรรมด้านสังคมที่ดี 100 80
4.ส่งเสริมให้เรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม 100 80
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ .........85.........
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ......80............
                                                                          อยู่ในระดับ .....ดี.............
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย .........81...100......... หมายถึง ระดับ ....ดีมาก.....
             ค่าเฉลี่ย .........61-80............. หมายถึง ระดับ ....ดี.......
             ค่าเฉลี่ย .........41-60............ หมายถึง ระดับ ...ปานกลาง.               
             ค่าเฉลี่ย .........21-40.............. หมายถึง ระดับ...พอใช้.....
             ค่าเฉลี่ย ........1-20............... หมายถึง ระดับ ...ปรับปรุง...
ความพึงพอใจ โรงเรียนสุขภาวะ ลำปาง 5 4 3 2 1 x-bar s.d. ด้านที่ 1 ผู้เรียนเป็นสุข 78.5 17.2 3.4 0.9 0 4.73 0.56 ด้านที่ 2 โรงเรียนเป็นสุข 84.2 13.0 2.8 0.0 0 4.81 0.46 ด้านที่ 3 สภาพแวดล้อมเป็นสุข 77.4 17.1 4.5 0.9 0 4.71 0.59 ด้านที่ 4 ต้านครอบครัวเป็นสุข 80.5 16.1 2.9 0.5 0 4.77 0.52 ด้านที่ 5 ชุมชนเป็นสุข 70.0 20.9 7.0 2.1 0 4.59 0.71 รวม 79.5 16.1 3.7 0.7 0.0 4.74 0.55 ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ........ดี........ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ....0.55..... (ร้อยละ ...79.5...) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................. หรือ ข้อคำถาม ....โรงเรียนเป็นสุข.............. ในระดับ .....ดีมาก........... มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ......84.2..........) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ




ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0