โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 5.00
เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : นางสาวกนกกาญจน์ แสงทอง จำนวนผู้เข้าชม 24 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร | ||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2562 | ||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | อุตสาหกรรมอาหาร (food industry) หมายถึง อุตสาหกรรมที่นำผลิตผลจากภาคเกษตร ได้แก่ผลิตผลจากพืช ปศุสัตว์ และ ประมง มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหาร โดยอาศัยเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารและการถนอมอาหาร ตลอดจนเทคโนโลยีเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร (food processing equipment) บรรจุภัณฑ์อาหาร (packaging) เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์อาหารให้ได้ปริมาณมากๆ มีคุณภาพสม่ำเสมอ ปลอดภัย และสะดวกต่อการบริโภค หรือการนำไปใช้ในขั้นตอนต่อไป และเป็นการยืดอายุการเก็บรักษาผลิตผลจาก พืช ปศุสัตว์ และประมง อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมลำดับแรกที่ได้รับการสนับสนุนมาตั้งแต่ประเทศไทยเริ่มประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ในปี พ.ศ.2504 เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนน้อยใช้วัตถุดิบภายในประเทศมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และสามารถนำเอาทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของประเทศไปพัฒนาเพื่อประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมได้มาก ทำให้ง่ายต่อการพัฒนาเพื่อการลงทุน นอกจากนี้อุตสาหกรรมอาหารยังก่อให้เกิดผลเชื่อมโยงไปสู่กิจกรรมการผลิตอื่นๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมสนับสนุน ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ เช่น กระป๋อง และนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ประชาชาติที่สูงขึ้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” จึงได้จัดทำโครงการอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา รองรับอาชีพในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้ได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกด้าน |
||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 เพื่อพัฒนาความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงานตามความสนใจและความถนัดของแต่ละบุคคล 2.2 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี ตามที่สถานศึกษากำหนดโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม 2.3 เพื่อส่งเสริมความเป็นไทยและความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ตลอดจนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย 2.4 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะอาชีพตอบสนองโรงเรียนในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) |
||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3.1 เชิงปริมาณ 3.1.1 นักเรียนร้อยละ 100 ได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมกลุ่มทักษะอาชีพเพียงพอต่อความสนใจและความถนัดของแต่ละบุคคล 3.1.2 นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่ส่งเสริมการมีงานทำสอดคล้องกับความต้องการในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 3.2 เชิงคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 3.2.2 นักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของหน่วยงาน 3.2.3 นักเรียนสามารถจัดแสดงผลงานของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2.3 นักเรียนสามารถจัดแสดงผลงานของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563 | ||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | ห้องแปรรูป | ||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 5.00 | ||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
|
||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรียมงาน (PLAN) 1.1 เขียนแผนการเรียนรู้เพื่อจัดทำหลักสูตร สถานศึกษา 1.2 จัดทำงบประมาณโครงการแปรรูปอาหาร 1.3 เสนอขออนุมัติโครงการ |
||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ (DO) 2.1 ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดการ เรียนการสอน 2.2 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ให้พร้อม 2.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนกำหนดแนวทางการ จัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นตรวจสอบ (CHECK) 3.1 ประเมินความความรู้ความเข้าใจสาระเนื้อหา กิจกรรมฝึกปฏิบัติของนักเรียน 3.2 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 3.3 ประเมินผลการเรียนรู้ 3.4 นิเทศ กำกับ ติดตาม การเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นรายงาน (ACTION) นำผลการประเมินโครงการไปปรับปรุงพัฒนาการ ดำเนินงาน | ||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณที่ได้รับจัดสรร 34,456 บาท ใช้ไป 34,178 บาท คิดเป็นร้อยละ 99.19 | ||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ย 3.60 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของกลุ่มสาระที่ตั้งไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ |
||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | - | ||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | - | ||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() |