ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
|
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ภาษาไทยมีความสำคัญทั้งในฐานะที่เป็นภาษาประจำชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ การใช้ภาษาจึงเป็นทักษะที่ผู้ใช้ต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญไม่ว่าจะเป็นการอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน การพูด และการดู รวมทั้งต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาเพื่อสื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพและใช้อย่างคล่องแคล่ว มีวิจารณญาณ มีคุณธรรม และมีนิสัยรักการอ่าน ถ้านักเรียนมีความรู้ความสามารถในกลุ่มนี้อย่างเหมาะสมกับระดับชั้นแล้ว จะทำให้การเรียนการสอนในกลุ่มประสบการณ์อื่นจะดำเนินได้ด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนการสอนนั้นจำเป็นต้องมีสื่อการสอน และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นให้แก่นักเรียนและครูผู้สอน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพบรรลุผลตามมาตรฐานและตัวชี้วัด และเพื่อให้นักเรียนได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียน ครูมีสื่อการสอน วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนวิชาภาษาไทย
2. เพื่อปรับปรุงห้องศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียน
3. เพื่อให้ครูมีสื่อการสอนและวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเรียนการสอน
|
เป้าหมาย |
1.ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ มีสื่อการสอน วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการเรียนวิชาภาษาไทย
1.2 ห้องศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้รับการปรับปรุง
1.3 ครูร้อยละ ๑๐๐ มีสื่อการสอนและวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้
2. ด้านคุณภาพ
2.1 การเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเกิดประสิทธิภาพ
2.2 ห้องศูนย์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีความพร้อมให้บริการเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนทุกคน
2.3 ครูจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
2 ห้องเรียนห้องปฏิบัติการอาคารเรียนมั่นคงสะอาดและปลอดภัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอเพียงอยู่ในสภาพใช้การได้ดีสภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนมีระดับคุณภาพดีมาก |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับความสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียน
2. นักเรียนมีห้องศูนย์ภาษาไทยที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. ครูมีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการสอน ที่จำเป็นที่พร้อมต่อการจัดการเรียนการสอน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|