Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 24 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ภาษาไทยมีความสำคัญทั้งในฐานะที่เป็นภาษาประจำชาติ  เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย  การใช้ภาษาจึงเป็นทักษะที่ผู้ใช้ต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญไม่ว่าจะเป็นการอ่าน คิดวิเคราะห์  การเขียน  การพูด  และการดู  รวมทั้งต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาเพื่อสื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพและใช้อย่างคล่องแคล่ว มีวิจารณญาณ มีคุณธรรม และมีนิสัยรักการอ่าน  ถ้านักเรียนมีความรู้ความสามารถในกลุ่มนี้อย่างเหมาะสมกับระดับชั้นแล้ว จะทำให้การเรียนการสอนในกลุ่มประสบการณ์อื่นจะดำเนินได้ด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
            สภาพปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนทุกระดับชั้นอยู่ในระดับปรับปรุงและพอใช้อยู่จำนวนหนึ่ง  โรงเรียนมีความต้องการให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับดี  โดยจัดให้การเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พร้อมทั้งพัฒนาการอ่าน เขียน ฟัง ดู และการพูดไปพร้อมกัน เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้น การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET  จำเป็นอย่างยิ่ง จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีผลการทดสอบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สูงขึ้น จากเหตุผลดังกล่าว จึงจัดทำโครงการขึ้น 
 
วัตถุประสงค์  1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
2. เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ(O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น 
 
เป้าหมาย    1.ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 65 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับ 2.5 ขึ้นไป
1.2 ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2
   2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนสื่อสารด้วยภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
2.2 นักเรียนมีทักษะด้านภาษาไทยทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ในระดับดี
 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2563 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับ 2.5 ขึ้นไปร้อยละ 65
2. ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับ 2.5  ขึ้นไปร้อยละ 65
2. ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2
  
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ