ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ภาษาไทยมีความสำคัญทั้งในฐานะที่เป็นภาษาประจำชาติ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย การใช้ภาษาจึงเป็นทักษะที่ผู้ใช้ต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญไม่ว่าจะเป็นการอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน การพูด และการดู รวมทั้งต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาเพื่อสื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพและใช้อย่างคล่องแคล่ว มีวิจารณญาณ มีคุณธรรม และมีนิสัยรักการอ่าน ถ้านักเรียนมีความรู้ความสามารถในกลุ่มนี้อย่างเหมาะสมกับระดับชั้นแล้ว จะทำให้การเรียนการสอนในกลุ่มประสบการณ์อื่นจะดำเนินได้ด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
สภาพปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนทุกระดับชั้นอยู่ในระดับปรับปรุงและพอใช้อยู่จำนวนหนึ่ง โรงเรียนมีความต้องการให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับดี โดยจัดให้การเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พร้อมทั้งพัฒนาการอ่าน เขียน ฟัง ดู และการพูดไปพร้อมกัน เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้น การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET จำเป็นอย่างยิ่ง จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีผลการทดสอบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สูงขึ้น จากเหตุผลดังกล่าว จึงจัดทำโครงการขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
2. เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติ(O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
1.ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 65 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับ 2.5 ขึ้นไป
1.2 ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนสื่อสารด้วยภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
2.2 นักเรียนมีทักษะด้านภาษาไทยทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับ 2.5 ขึ้นไปร้อยละ 65
2. ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับ 2.5 ขึ้นไปร้อยละ 65
2. ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นร้อยละ 2
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|